TTCK BÙNG NỔ TRƯỚC TẾT NGUYÊN ĐÁN. NHIỀU CỔ PHIẾU VƯỢT NGƯỠNG KHÁNG CỰ MA200 NGÀY SAU NHIỀU THÁNG.

 

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm cũ bằng một tuần giao dịch bùng nổ, nhiều cổ phiếu nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát MA200 ngày. Ngân hàng, công nghệ, đầu tư công và dầu khí là 4 ngành nổi bật trong tuần qua.

QUY TẮC NẮM GIỮ 8 TUẦN CẦN ĐƯỢC THEO DÕI Ở MỘT SỐ CỔ PHIẾU LEADER

Để trở thành một nhà giao dịch xuất sắc, điều quan trọng nhất đó chính là bạn phải kiếm được những khoản lợi nhuận lớn, vượt qua mức sinh lợi trung bình mà bạn đạt được thường ngày. Ngoài các quy tắc chốt lãi thường được William O’Neil nhắc đến như hãy thường xuyên chốt lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá 20-25% từ điểm phá vỡ của một nền giá tốt thì Quy tắc 8 tuần được biết đến như một quy tắc để tìm kiếm những cú ăn lớn trên thị trường.

Khi một cổ phiếu tăng giá 20% hoặc nhiều hơn trong một, hai hoặc ba tuần sau điểm phá vỡ từ nền giá tốt và thị trường đang ở trong xu hướng tăng giá mạnh. Hãy cố gắng nắm giữ cổ phiếu đó trong ít nhất 8 tuần, cố gắng chịu đựng ít nhất một đợt điều chỉnh (kéo ngược) từ 15%-20% sau cú tăng giá để có thể tìm kiếm được những khoản lãi lớn hơn. Các cổ phiếu dẫn dắt thường bộc lộ sức tăng giá vượt trội so với các cổ phiếu còn lại, vì vậy nếu như cổ phiếu đó có đặc điểm tăng giá giống y hệt Quy tắc 8 tuần đồng thời nhanh chóng tăng vọt từ nền giá số 1 thì hãy cố gắng nắm giữ thật chặt vì đơn giản quy tắc này sẽ mang đến khoản lợi nhuận lớn (Big profit) dành cho trader.

Trong các nhóm ngành tăng giá nổi bật trong tuần qua như đầu tư công, dầu khí, ngân hàng và công nghệ thì sóng ngành ngân hàng hiện tại đang sở hữu số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều nhất, nhiều cổ phiếu dễ dàng tăng giá, phá vỡ ra khỏi các nền giá kiến tạo. Trong danh sách các cổ phiếu ngân hàng tiềm năng, chúng tôi chọn ra hai cái tên đó là cổ phiếu BID và cổ phiếu STB, cả hai cổ phiếu này đều đã breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm và có đà tăng giá khá ấn tượng trong thời gian qua.

Cụ thể, cổ phiếu BID đã tăng giá hơn 9% từ điểm pivot chỉ trong 1 tuần và cổ phiếu này đang có các đặc điểm để trở thành một cổ phiếu dẫn dắt trong sóng tăng giá lần này của nhóm ngân hàng. Cổ phiếu STB đã tăng giá gần 11% trong hơn 2 tuần kể từ thời điểm breakout, cả hai cổ phiếu đều đang bộc lộ ngày càng rõ ràng vai trò dẫn dắt thị trường với đà tăng giá khá mạnh cho đến hiện tại. Vì vậy, trader hãy nên theo dõi khả năng Quy tắc nắm giữ 8 tuần có thể hoạt động trên 2 cổ phiếu này nếu như chúng tăng giá 20% hoặc nhiều hơn trong vài tuần sắp tới.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua tuần giao dịch cuối cùng của năm Nhâm Dần với tổng cộng 4 ngày tăng giá liên tiếp, nhà đầu tư cảm thấy vui lây khi được thị trường đãi ngộ bằng cú tăng giá liên tiếp trước tết. Chỉ số VN-Index kết thúc tuần giao dịch với mức tăng 4.51%, kết lại năm 2022 đầy sóng gió với mức sụt giảm xấp xỉ 28% so với hồi đầu năm.

Việc chỉ số VN-Index thoát khỏi đường trendline giảm giá trên đồ thị tuần đã cho thấy thị trường đã chính thức thoát khỏi xu hướng giảm giá dài hạn trước đó, tuy hành động giá đang ủng hộ kịch bản tăng giá cho thị trường nhưng khối lượng giao dịch đang là điểm trừ cho đợt tăng giá lần này. Thanh khoản có vẻ đã được cải thiện trong 4-5 phiên giao dịch gần đây nhưng nhìn chung nó vẫn còn ở mức thấp và chưa thể vượt ra khỏi KLGD bình quân.

Thị trường đang tiến sát đến ngưỡng kháng cự đầu tiên cần phải vượt qua là đường trung bình di động MA150 ngày, với sự giúp sức ngày càng nhiều của các nhóm ngành mới nổi thì chúng tôi đánh giá thị trường chung sẽ dễ dàng vượt qua MA150 ngày và tiến đến vùng kháng cự cứng hơn là MA200 ngày. Như đã đề cập ở các bảng tin trước đây, khi nào sóng ngành ngân hàng vẫn chưa kết thúc thì chúng tôi vẫn đặt cược vào khả năng tăng giá của toàn bộ thị trường chung.

Vùng kháng cự được tạo ra bởi MA200 ngày và đáy hồi tháng 7.2022 có xác suất cao sẽ khiến đà tăng giá của chỉ số VN-Index bị chững lại. Một cú điều chỉnh là cần thiết để thị trường loại bỏ các nhà đầu tư yếu ra khỏi cuộc chơi trước khi xu hướng tăng giá có thể trở lại. Vì vậy, hãy cân nhắc chốt lợi nhuận nếu như bạn đang có khoản lợi nhuận lớn và chờ đợi thời điểm thích hợp để mua trở lại.

Trong lịch sử thống kê, các lần mà thị trường đối đấu với đường trung bình di động MA200 ngày thường có xác suất thất bại khá cao, rất ít lần mà thị trường vượt qua MA200 ngày ngay lần đầu tiên sau cú tăng giá từ đáy. Một được kéo ngược trong 2-3 tuần đủ khiến những nhà đầu tư lì lợm nhất cũng phải buông xuôi, đó là thời điểm bạn cần phải đánh giá lại tình hình trước khi đưa ra các chiến lược giao dịch mới.

Các ngày phân phối gần đây đã được xoá bỏ theo quy tắc 5% và chúng ta không còn ngày phân phối nào còn hiệu lực. Với việc thị trường thoát khỏi khỏi xu hướng giảm giá dài hạn, hộp NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG cũng quay trở lại với Xu hướng tăng được xác nhận, nhà đầu tư có quyền nâng tỷ lệ cổ phiếu lên 40%-60% trong tuần này. Nhưng hãy lưu ý, nếu thị trường con gấu quay trở lại bất thình lình thì việc đầu tiên mà bạn cần làm là cắt giảm tỷ trọng, giảm quy mô vị thế xuống còn 20%-40% để đảm bảo tài khoản an toàn.

Độ rộng thị trường vẫn đang cho thấy sự mở rộng tích cực khi ngày càng có nhiều số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tham gia hỗ trợ đà tăng giá của thị trường. Hiện tại, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã gấp 7.5 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, đây chính xác là điều mà bạn không thể nhìn thấy ở những thị trường con gấu trong vài tháng trước đây.

SÓNG NGÀNH BĐS KCN NGÀY CÀNG MẠNH LÊN. CỔ PHIẾU NỔI BẬT.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập TT, Zalo 0977.697.420