TTCK đánh mất sự tăng giá đầu phiên trước phiên điều trần của Powell. Triển vọng thị trường Mỹ trở lại uptrend

Mức tăng giá đầu ngày thứ hai biến mất khi Phố Wall chuẩn bị đón một tuần nhiều thông tin quan trọng: báo cáo lợi nhuận, các dữ liệu vĩ mô và phiên điều trần từ chủ tịch FED- Jerome Powell tại Đồi Capital.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ bị tổn thương mạnh nhất, khi iShares Russell 2000 ETF (IWM) giảm 1.5%.

TTCK hưng phấn vào đầu ngày, bởi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 3.92%. Nhưng lợi suất tăng trở lại 3.97% ngay sau 4:30 chiều E.T.

Chỉ số DJIA chạm phải mức kháng cự cứng ngay tại MA50 ngày khi mức lãi 0.5% biến thành lỗ 0.1% khi đóng cửa. Cổ phiếu Merck (MRK) hoạt động tốt trong chỉ số blue-chip sau khi công ty công bố kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 tích cực đối với thuốc chữa cholesterol. Trong khi đó, Apple (AAPL) tăng gần 2% sau khi Goldman Sachs bắt đầu khuyến nghị mua trở lai và mục tiêu giá 199.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY.

Chỉ số SP500 xoá mất khoản lãi 0.8% đầu phiên, xuống còn 0.1% khi chốt phiên. Đây KHÔNG PHẢI là một phiên phân phối dạng Stalling Day (Ngày Chững Lại) vì khối lượng thấp hơn so với ngày thứ sáu chứ không phải cao hơn. Ngày Stalling Day 27 tháng 1 của SP500 bị loại khỏi bộ đếm phân phối vì thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua.

The Materials Select Sector SPDR ETF (XLB) là một trong những lĩnh vực tệ nhất trong chỉ số SP500 khi giảm 1.6%, nhưng sau khi đã tăng liên tiếp 8 phiên, nên XLB cần phải dừng lại để thở. Quỹ này giảm khi các cổ phiếu có trọng số lớn như Freeport-McMoRan (FCX) and Nucor (NUE) giảm điểm.

Các cổ phiếu khai khoáng, thép và than đội sổ (lagged) sau khi Trung Quốc đưa ra mục tiêu tăng trưởng GDP 5% trong năm nay, mức thấp nhất trong hơn 25 qua, theo Wall Street Journal.

Chỉ số Nasdaq đảo chiều giảm 0.1%, cũng với khối lượng thấp hơn. Số cổ phiếu giảm gấp đôi số cổ phiếu tưang.

POWELL CHUẨN BỊ ĐIỀU TRẦN TRƯỚC QUỐC HỘI

Chủ tịch FED sẽ xuất hiện trước Thượng Viện vào ngày thứu ba lúc 10 giờ sáng E.T và tại Nhà Trắng vào ngày thứ tư, cùng thời điểm báo cáo chính sách tiền tệ bán niên của FED được gửi tới Quốc Hội 

Cuộc họp FOMC tiếp theo diễn ra vào ngày 21-ngày 22 tháng 3. Các nhà giao dịch tương lai về lãi suất Fed Fund Rate đã định giá việc tăng 0.25%, nhưng khả năng tăng 0.5% đã tăng lên mức gần 35%, kể từ mức 24% cách đây 1 tuần.

TTCK có vẻ như tự tin hơn về việc FED kiểm soát được lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Điều này được thể hiện khi giọng điệu diều hâu tuần trước của Powell không gây ra bất ngờ bất chấp lạm phát vẫn ở mức cao trong bổi cảnh tuyển dụng lao động còn tốt và chi tiêu tiêu dùng khoẻ mạnh. Lạm phát cuối cùng cũng kéo về mức 2% dài hạn của FED, nhưng chưa rõ sẽ mất bao lâu?

Báo cáo việc làm tháng 2 sẽ xuất hiện cuối tuần này. Nonfarm Payroll được kỳ vọng tăng lên 214,000 với tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở 3.4%. Tháng trước, chỉ số Nasdaq đã giảm 1.6% vào ngày 3 tháng 2 khi dữ liệu NFP cho thấy có 517,000 việc làm, cao gấp đôi kỳ vọng 185,000. Fed muốn nhìn thấy thị trường lao động chậm lại nhằm kéo lạm phát xuống nhưng không thành công.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời