ĐỨNG VỮNG TRƯỚC THÁI ĐỘ DIỀU HÂU CỦA FED, CHỜ ĐỢI BỨT PHÁ MA50 NGÀY

Ngay từ đầu phiên giao dịch, sắc đỏ không làm nhà đầu tư Việt Nam hoảng sợ. Đầu tư công sôi động ngay từ đâu phiên, rồi đến lượt dầu khí, sau đó đến lượt ngân hàng và sắc xanh dần lan toả khắp thị trường. Độ rộng thị trường đang ủng hộ cho một xu hướng tăng. Nhà đầu tư Việt Nam đang dần biến tin xấu thành tin cũ, cho dù đó là một thái độ diều hầu của chủ tịch FED về việc tăng lãi suất.

 NGÂN HÀNG, ĐẦU TƯ CÔNG, DẦU KHÍ VẪN LÀ TÂM ĐIỂM

Các cổ phiếu đầu tư công như HHV +4.51%, LCG (tím), C4G+3.6%, VCG+4.48%, PLC +1.8% đều lần lượt có các điểm mua Pocket Pivot trong phiên ngày hôm nay. Các cổ phiếu bật tăng từ MA50 ngày hoặc đường EMA 21 ngày.

Đầu tư công là câu chuyện dài của năm 2023 và Team NĐT CANSLIM xác định đây là chủ đề đầu tư của năm.

Xem thêm:

Theo báo cáo bộ tài chính, 2 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công đạt 6.55% kế hoạch, tương ứng gần 50 nghìn tỷ đồng. Rõ ràng, với kế hoạch hơn 700 nghìn tỷ đầu tư công, thì chính phủ còn phải tiếp tục đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.

Cổ phiếu VCG bật tăng từ đường MA50 ngày với thanh khoản lớn. Mặc dù cổ phiếu này ăn theo sóng đầu tư công, nhưng lưu ý lợi nhuận phần lớn đến từ các dự án bất động sản. Hiện công ty đang có các dự án bất động sản ở Móng Cái, đang có kế hoạch chuyển nhượng. Móng Cái vừa mới mở cửa biên giới với Trung Quốc vào giữa tháng 2.

VPB +4.3% tăng mạnh khi thị trường đồn thổi khả năng nhận được chốt cọc của SMBC (sumitomo Mitsui). VPB cùng với EIB là đầu tàu ngành ngân hàng ngày hôm nay. Cổ phiếu VPB đã giành lại MA50 ngày.

Mặc dù giá dầu thế giới giảm hơn -3% trong phiên ngày 7/3, nhưng các cổ phiếu dầu khí trung và thượng nguồn Việt Nam vẫn hoạt động tốt nhờ kỳ vọng vào dự án Lô B Ô Môn.

Lần lượt các cổ phiếu PVS và PVD đều tăng giá từ 2.6%-3%. Trong đó, PVD có điểm mua Pocket Pivot ngay khi kéo sát đến điểm pivot =22,950

Dòng tiền lan rộng ra nhiều nhóm ngành như dòng chứng khoán, bất động sản. Cổ phiếu VCI+4.5% và là một trong những cổ phiếu dẫn dắt ngành chứng khoán cùng với HCM. Hôm nay, VCI có điểm mua Pocket Pivot và giành lại MA50 ngày lẫn MA200 ngày.

Việc các cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng thoát khỏi khó khăn, ví dụ như trường hợp của PDR, sẽ giúp các CTCK tránh bị vạ lây. Cổ phiếu VCI có lẽ nhận được sự kỳ vọng sau cú “giải cứu” bởi nghị định 08 đối với ngành bất động sản.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Các nhà đầu tư trái phiếu Việt Nam tỏ ra bình thản trước thái độ diều hâu của FED. Bất chấp lợi nhuận trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Mỹ đã vượt ngưỡng 5%, cao nhất 16 năm và hình thành nghịch đảo đường cong lợi suất, một chỉ báo cảnh báo suy thoái kinh tế, nhưng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam chỉ tăng nhẹ tăng 27 điểm cơ bản, lên mức 4.58%.

Trong khi nhiều thị trường chứng khoán Châu Á và Châu Âu giảm điểu sau bình luận diều hâu của FED, khiến khả năng tăng lãi suất 0.5% trong cuộc họp tháng 3 tăng lên 60%, thì TTCK Việt Nam lại ngược dòng tăng điểm.

Độ rộng thị trường đang ủng hộ thị trường khi phần trăm số lượng cổ phiếu giành lại MA200 ngày tăng dần, bất chấp sự điều chỉnh của thị trường chung trong 4 tuần qua.

Chúng tôi nhìn thấy số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã vượt số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, một chỉ báo cảnh báo sớm về khả năng tăng giá sắp tới.

Chỉ số VN-Index tăng +1.1% với khối lượng cao hơn ngày hôm qua, đóng cửa tại đỉnh cao nhất ngày. Các cổ phiếu bluechip hoạt động tốt vượt trội. Chỉ số VN30 tăng +1.31% trong khi HNX-Index tăng +0.57%.

Chỉ số VN-Index đang đối diện với MA50 ngày ngay ở phía bên trên. Nếu vượt ngưỡng cản này, Team NDT CANSLIM có thể nâng triển vọng thị trường trở lại đèn xanh, cho phép nhà đầu tư nâng tỷ trọng cổ phiếu.

Vì chỉ số VN-Index chỉ giảm -9.8% trong gần 5 tuần qua, là vùng thường gây tranh cãi về việc có sử dụng ngày FTD để khôi phục lại xu hướng tăng hay không. Trong trường hợp có FTD, thì càng tốt. Còn nếu không có FTD, thì việc giành lại MA50 ngày cũng đủ để khôi phục lại triển vọng tích cực của thị trường (resume uptrend).

TIÊU ĐIỂM FRT- TRIỂN VỌNG NHÓM BÁN LẺ

 Theo dự phóng của CTCK VNdirect trong báo cáo chiến lược tháng 3, nhóm tiêu dùng/bán lẻ được kỳ vọng có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng +23.7% trong năm 2023, cao nhất trong nhiều lĩnh vực. Theo sau là điện +18.7% và vật liệu xây dựng +16.7%.

VNDirect cho rằng, những khó khăn đã được phản ánh trong năm 2022 và bước sang năm 2023 sẽ bắt đầu phục hồi. Ví dụ, MWG được kỳ vọng sẽ có lãi Bách Hoá Xanh ở nửa sau năm 2023, và VRE có mức tăng trưởng lợi nhuận cao từ nền thấp nửa đầu năm 2022 khi vẫn còn gói hỗ trợ Covid.

Hồi đầu năm 2023, các công ty chứng khoán đa số đều đánh giá thấp triển vọng của ngành bán lẻ, ví dụ như mảng ICT. CTCK SSI cảnh báo khả năng tăng trưởng âm ở các ông lớn bán lẻ ICT trong nửa đầu năm 2023, trước khi lấy lại đà tăng trưởng vào nửa cuối năm 2023. Xu hướng sụt giảm doanh số ICT đã nhìn thấy rõ từ quý 4.2022.

  • Còn Tiếp

ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời