TĂNG TRONG NGHI NGỜ, CHỈ SỐ VN-INDEX GIÀNH LẠI MA50 NGÀY VỚI KHỐI LƯỢNG LỚN. NGÂN HÀNG NỔI SÓNG.

Ngân hàng nổi sóng với đà tăng giá bùng nổ đến từ cổ phiếu STB, chỉ số VN-Index vượt qua MA50 ngày với khối lượng lớn hơn KLGD bình quân. Sóng ngành BĐS KCN tăng giá trở lại vào cuối phiên.

THỜI GIAN ĐÁO HẠN TRÁI PHIẾU CẬN KỀ, ÁP LỰC NGÀY CÀNG GIA TĂNG.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có vẻ trở nên êm dịu sau khi Nghị định số 08 được ban hành, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời nhằm xoa dịu thị trường trong giai đoạn khó khăn hiện tại. Đỉnh điểm rơi vào Quý 2-3/2023 khi có đến gần 160,000 tỷ đồng trái phiếu đến hạn thanh toán, sau thời gian này thì áp lực đáo hạn TPDN sẽ giảm về ở mức 61,000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các đợt phát hành TPDN riêng lẻ từ năm 2019 tới nay và đã loại trừ các khoản TPDN được mua lại trước thời hạn từ năm 2021).

Trong cơ cấu các nhóm ngành phát hành TPDN thì nhóm doanh nghiệp bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất với 43 % tổng giá trị đáo hạn trái phiếu riêng lẻ năm 2023 (tương đương 107,700 tỷ đồng). Đứng thứ hai là nhóm tài chính ngân hàng với tỷ trọng 31% tổng giá trị đáo hạn TPDN (tương đương 77,600 tỷ đồng). Các ngành còn lại chiếm 26% tổng giá trị TPDN riêng lẻ đáo hạn trong năm 2023 (tương đương 66,500 tỷ đồng).

Để thị trường TPDN phục hồi trở lại và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư như giai đoạn trước, CTCK VNDirect đưa ra 3 quan điểm như sau:

  • Các doanh nghiệp BĐS cần tái cơ cấu, tái cấu trúc sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này phải có biện pháp xử lý hàng tồn kho nhằm thu tiền về để giải quyết những khó khăn hiện tại về dòng tiền.
  • Chính phủ và các bộ ban ngành cần có phương án đẩy nhanh giải quyết các thủ tục pháp lý nhằm gỡ rối cho nhiều dự án bất động sản đang bị “đóng băng”. Cần phải tạo thêm nguồn cung nhà ở ngay lúc này để các DN BĐS giải quyết điểm nghẽn dòng tiền.
  • Cần phải có những gói tín dụng “rõ ràng hơn” để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn (đặc biệt là nguồn vốn tín dụng) và giải quyết vấn đề thanh khoản trong ngắn hạn.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường mở cửa nhanh chóng vượt qua đường trung bình di động MA50 ngày nhờ lực kéo đến từ nhóm Blue chips như VCB, STB, VJC, GVR,.. Thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3 đã giúp nhiều cổ phiếu hàng không “cất cánh”. Trung Quốc mở cửa trở lại là điểm sáng cho ngành du lịch Việt Nam khi quốc gia này chiếm tới 32% lượng khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không trong năm 2019. Theo CTCK SSI, ước tính lượng khách Trung Quốc đến Việt nam sẽ dần hồi phục trong Quý 2.2023 trước khi đạt đỉnh vào kỳ nghỉ hè 2023.

Một vài cổ phiếu ngân hàng hôm nay sôi động trở lại như STB có mức tăng hơn 4% đi kèm khối lượng giao dịch lớn. Trong phiên, đã có lúc cổ phiếu STB giao dịch ở mức giá trần nhưng đà tăng giá bị thu hẹp vào phiên ATC ngay sau đó. Hôm nay, STB breakout khỏi đường trendline bên trong phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn hoặc trader có thể nhận diện đây là mẫu hình Base on base (nền giá chồng nền giá).

Điểm pivot của mẫu hình là 27.4 và hiện tại STB đang ở nền giá số 1. Quan điểm cá nhân tôi thấy rằng cổ phiếu STB có hành động giá không thật sự chặt chẽ ở phần tay cầm, khối lượng tuy có sụt giảm khi kéo về MA50 ngày nhưng số lượng ngày giảm giá với vol lớn đang nhiều hơn số ngày tăng giá.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên đóng cửa tại 1,055.95 (+0.65%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Với việc chỉ số chính thành công giành lại MA50 ngày, chúng tôi khôi phục lại số ngày phân phối và thay đổi triển vọng thị trường thành XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN.

Có tổng cộng 7 ngày phân phối (trong đó có 5 ngày phân phối mạnh, 2 ngày phân phối yếu) trong 25 phiên giao dịch gần đây và chúng tôi nhắc lại thị trường vẫn chưa có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) đúng nghĩa, rủi ro vẫn còn đang hiện hữu trước mắt. Tăng trong nghi ngờ là lời giải thích hợp lý trong bối cảnh của thị trường chung nhưng hãy nhớ nền giá của các cổ phiếu tăng giá gần đây đang trông có vẻ khá rộng và lỏng. Số ngày giảm nhiều hơn số ngày tăng giá đi kèm với khối lượng lớn là dấu hiệu của một nền giá lỗi.  

Thị trường đang giao dịch trong Trading range với mẫu hình Kênh giá song song, sau khi chạm vào đường trendline bên dưới thì thị trường đang có nỗ lực tăng giá để tiến sát về đường trendline phía trên. Nếu vượt qua thành công ngưỡng kháng cự này thì khả năng cao thị trường sẽ bước vào một pha tăng giá mới.

Có quá ít ngành dẫn dắt thị trường tăng giá là mấu chốt của đợt tăng giá hồi phục lần này của thị trường. Trong một bối cảnh rủi ro nhiều hơn cơ hội, lời khuyên dành cho trader là nên cầm tiền mặt và đừng cố gắng tạo ra các cơ hội giao dịch. Sự tuân thủ kỷ luật trong giao dịch là điều mà rất ít nhà đầu tư làm được, đơn giản vì chúng ta bị chi phối bởi lòng tham và sự tiếc nuối.

Độ rộng thị trường đã cho thấy sự cải thiện đáng kể sau phiên hôm nay. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang tạm thời chiếm ưu thế so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần chỉ có duy nhất cổ phiếu DDG, chưa có thêm leader mới xuất hiện trong đợt tăng giá hồi phục lần này của thị trường.

MẪU HÌNH NỀN GIÁ LỖI XUẤT HIỆN TRÊN CỔ PHIẾU DẦU KHÍ PVD.

Các cổ phiếu dầu khí quay trở lại tăng giá trong vài phiên gần đây đem đến hy vọng về một nhóm ngành dẫn dắt mới cho thị trường. Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của tôi thì đây chưa phải là lúc mà cổ phiếu dầu khí trở thành Leader cho sóng tăng giá lần này. Có khá nhiều dấu hiệu phân phối bên trong nền giá của cổ phiếu dầu khí PVD cho thấy xác suất cổ phiếu breakout mẫu hình và tăng giá đi xa là rất thấp.

Cá nhân tôi quan sát thấy mẫu hình Cái nêm hướng lên đang xuất hiện ở phần mạn phải của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Cổ phiếu PVD breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm vào ngày 16/2/2023 với khối lượng thấp, khối lượng không đổ vào ngay sau phiên breakout và cổ phiếu bị kéo ngược trở lại bên trong nền giá.

Mẫu hình Cái nêm hướng lên đang ngày trở nên rõ ràng hơn khi cả hai đường xu hướng trên và dưới đang dần hội tụ cùng nhau tại một đỉnh. Khối lượng giao dịch bị giảm dần khi giá cổ phiếu tiến sâu vào trong Cái Nêm cho thấy người mua trở nên thận trọng hơn khi giá tạo ra đợt tăng ngắn hạn để hình thành phần chóp của cái Nêm. Khối lượng thấp khi hình thành mẫu hình cùng với biên độ hẹp cho thấy sự thiếu quan tâm của bên mua đối với cổ phiếu.

Với mẫu hình cảnh báo đảo chiều giảm giá xuất hiện ở cổ phiếu PVD, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời khi cổ phiếu chạm vào đường kênh trên của mẫu hình. Sự xác nhận của mẫu hình Cái nêm hướng lên là khi giá cổ phiếu phá thủng đường xu hướng phía dưới của mẫu hình với khối lượng giao dịch mạnh mẽ.

Phần tay cầm mới cũng không cho thấy hành động giá chặt chẽ mặc dù khối lượng có dấu hiệu sụt giảm trong vài phiên gần đây. Hành động giá ở phần tay cầm của cổ phiếu PVD theo quan điểm cá nhân tôi là khá hỗn loạn khi cổ phiếu liên tục có 3 phiên tăng giá với biên độ giá lớn, có 2/3 phiên giao dịch với khối lượng lớn hơn KLGD bình quân.

Điểm mấu chốt của một Nền giá lỗi đó chính là điểm breakout mẫu hình. Nếu cổ phiếu PVD không breakout thành công mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn thì điều đó cho thấy áp lực nguồn cung treo lơ lửng trên đầu vẫn còn quá lớn và khả năng cao cổ phiếu phải tốn thời gian để phải xây lại nền giá.

Ngoài mẫu hình Cái nêm đang xuất hiện ở phía mạn phải của mẫu hình, cá nhân tôi còn quan sát thấy mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm hình thành trên cổ phiếu PVD đang có dạng “V-shape”. Phần đáy của Chiếc Cốc không có dạng giống một cái tách trà với dạng đáy tròn mà nó đang có dạng chữ V cho thấy đợt tăng giá phục hồi gấp gáp từ đáy. Khối lượng giao dịch bị sụt giảm mạnh ở phía mạn phải của mẫu hình cho thấy thiếu sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn ở cổ phiếu này.

BẤT ĐỘNG SẢN KCN TRỞ LẠI. CỔ PHIẾU XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia khóa học TREND TRADER ngày 19/4/2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN VNDIRECT, KB, SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI.

Trả lời