Cuộc khủng hoảng ngân hàng làm trầm trọng thêm sự giảm điểm của TTCK. Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn đỏ

Những lo lắng về một cuộc khủng hoảng lĩnh vực ngân hàng đã lấn át báo cáo việc làm vào ngày thứ sáu, khiến các chỉ số chứng khoán có ngày giảm mạnh thứ hai liên tiếp.

Qua hai phiên giảm sâu, với những tín hiệu đáng lo ngại, điều khiến nhà đầu tư phải cân nhắc lại về rủi ro hiện tại của thị trường.

Đường MA200 ngày, đã hành động như một chiếc thuyền cứu sinh của các chỉ số chứng khoán, đã bị đắm. Chỉ số SP500, Nasdaq Composite và DJIA chìm sâu dưới đường MA200 ngày, vốn được coi là mức hỗ trợ, trong ngày thứ sáu.

Trong một ngày giảm giá sâu, chỉ số SP500 giảm gần 1.55 và Nasdaq giảm gần 1.8%. Chỉ số Nasdaq đã đánh mất MA50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 19 tháng 1. Chỉ số DJIA giảm 1.1%. Đây là tuần tệ nhất của SP500 từ tháng 9, và tệ nhất của Nasdaq kể từ tháng 11.

Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm tới 3.2%, dẫn đầu bởi các ngân hàng khu vực (regional bank). Chẳng có chốn nào là an toàn ở các cổ phiếu dẫn dầu. Chỉ số IBD50 giảm 3.5% và giảm 6.45 trong tuần  qua.

Khối lượng tăng trên cả sàn NYSE và Nasdaq.

Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng (uptrend under pressure) vào ngày thứ năm. Và sau cú bán tháo mạnh của ngày thứ sáu, chúng tôi lại hạ tiếp triển vọng về đèn đỏ, tức Market in Correction. Điều này yêu cầu nhà đầu tư tránh mua cổ phiếu và tập trung phòng thủ, chẳng hạn như cắt lỗ và chốt lãi nhanh hơn.

Các nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống 0%-20%.

BÁO CÁO CPI CÓ THỂ LÀ MẤU CHỐT CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀO LÚC NÀY

Tuần tới, báo cáo CPI sẽ được công bố vào sáng ngày thứ ba. Bất cứ sự thất vọng nào vào lúc này càng khiến cho sự hoảng loạn lớn mạnh hơn. Nhưng một sự bất ngờ tích cực có thể có tác động ngược lại.

Các thước đo tâm lý (sentiment) đang cho thấy nhà đầu tư hoảng loạn, và có thể là lúc thị trường đạt đáy.

Chỉ báo CBOE Market Volatility Index (gọi là VIX), đã tăng 12% trong ngày thứ sáu, và tăng hơn 20% so với MA10 ngày. Trong lịch sử, những đợt tăng mạnh như vậy thường chỉ ra đáy của thị trường chứng khoán. Nên nhớ rằng, những tín hiệu tương tự đã xảy ra vào tháng 8 và tháng 9 không giúp cho thị trường chứng khoán thoát khỏi cú rơi của con gấu. Tuy nhiên, một tín hiệu tương tự vào ngày 13 tháng 6 lại tạo ra một cái đáy khá tốt.

Chỉ báo Put Call Volume Ratio có thể tăng vọt lên 1.24, cho thấy có nhiều nỗi sợ hãi trong tâm lý của nhà đầu tư. Đây cũng là một tín hiệu khác cho thấy khả năng hình thành một đáy ngắn hạn của các chỉ số.

CUỘC KHỦNG HOẢNG NGÂN HÀNG CÓ THỂ GÂY RA NHIỀU LO LẮNG CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục bị bán tháo sau khi SVB Financial‘s (SIVB) bị gãy đổ thanh khoản dẫn tới sự sụp đổ của ngân hàng. Các nhà lập pháp vào ngày thứ sáu đã đóng cửa (shut down) ngân hàng Silicon Valley Bank sau cú tháo chạy của các nhà đầu tư vốn mạo hiểm công nghệ. Các khoản tiền gửi bị rút mạnh khi lãi suất tăng đã làm sụp đổ các thương vụ đầu tư và khách hàng cần huy động nhiều tiền.

Cú sập đổ của SVB là ngân hàng được bảo hiểm lớn thứ hai của FDIC sau cú sập đổ của Washington Mutual vào năm 2008, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. SVB có tài sản 212 tỷ đôla, trong khi Washington Mutual có tài sản 307 tỷ đôla, hoặc 420 tỷ đôla sau khi điều chỉnh lạm phát.

Báo cáo việc làm Payroll tháng 2 tăng lên 311,000 trong tháng 2, cao hơn so với ước tính. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.5% và mức tăng lương chậm lại. Các chỉ số chứng khoán tương lai tăng trước khi mở cửa phiên giao dịch, sau khi các dữ liệu trên được công bố, nhưng ngay lập tức bị dập tắt trong giờ giao dịch chính thức

TRƯƠNG MINH HUY, lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin: Trên Twitter, gã du mục Jesse Stine vẫn thể hiện sự lạc quan khi cho rằng IWC (chỉ số theo dõi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ), và có thể là cả SP500, QQQ (Nasdaq 100) có thể tăng điểm theo hiệu ứng chu kỳ tháng 3.

Trả lời