TTCK tăng vọt sau dữ liệu CPI tháng 2 khớp kỳ vọng; Cổ phiếu Meta Flatforms, AMD gần điểm mua

TTCK tăng mạnh vào ngày thứ ba sau khi báo cáo CPI tháng 2 không có bất cứ sự bất ngờ lớn nào. Bên bán cố gắng hạ thị trường rời xa đỉnh cao nhất ngày trong phiên buổi chiều, nhưng sự bùng nổ của lực mua vào cuối giờ giúp giá đóng cửa mạnh mẽ.

Chỉ số CPI tháng 2 gần như khớp với kỳ vọng của thị trường chung, và điều đó giúp những người mua còn do dự nhảy vào thị trường.

Chỉ số Nasdaq tăng 2.5% trong giờ giao dịch buổi sáng và cố gắng để giành lại các đường trung bình di động đã đánh mất. Đã có lúc nó bị đè xuống chỉ còn tăng chưa tới 1% nhưng chốt phiên tăng 2.1%. iShares Russell 2000 ETF (IWM) hoạt động gần giống như Nasdaq khi đóng cửa tăng gần 1.9%.

Nhóm thiết bị bán dẫn của Nhật Báo IBD là một trong những nhóm tăng giá mạnh nhất, khi tăng gần 4%. Các cổ phiếu trong nhóm này bao gồm, Applied Materials (AMAT), hình thành điểm mua 125.02. Teradyne (TER) cũng hình thành Nền Giá Phẳng (Flat Base) khi giữ được MA50 ngày.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq, nhưng nó khó để so sánh với ngày thứ hai vì khối lượng quá lớn vào đầu tuần. Số cổ phiếu tăng nhiều gấp đôi so với số lượng cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY.

Dòng tiền rút khỏi kênh trái phiếu, khiến cho lợi suất trái phiếu 10 năm tăng 15 điểm cơ bản lên mức 3.67% ngay sau khi TTCK đóng cửa.

Giá dầu thô tương lai giao dịch ở mức 71.33 đôla/thùng, giảm 4.6% vì lo ngại cầu yếu.

Các nhà giao dịch tương lai về Fed Fund Rate đang đặt cược vào khả năng FED chỉ tăng 0.25 trong cuộc họp FOMC tuần tới. Kỳ vọng này xuất hiện sau cú sụp đổ của SVB Financial (SIVB) and Signature Bank (SBNY). Nhưng đợt tăng lãi suất tháng 5 là bao nhiêu thì không chắc chắn. Và có khả năng FED Pivot (giảm lãi suất) trước khi kết thúc năm nay.

Độ rộng thị trường có đôi chút thất vọng trên sàn Nasdaq nhưng phiên hôm nay vẫn có nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh.

Meta Platforms (META) là một trong những cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất trong Nasdaq 100, nhờ cắt giảm mạnh nhân sự. Meta cho thấy hành động giá tích cực khi có khoảng trống tăng giá. Cổ phiếu này vẫn đang hình thành Nền Giá Phẳng với điểm mua 197.26.

Advanced Micro Devices (AMD) cũng tăng giá tốt vào ngày mà các cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn đều tăng mạnh. Sau ba phiên giảm giá, AMD tăng gần 7% lên mức 87.45. Nó cũng đóng cửa ngay dưới điểm mua 89.04 của Nền Giá Phẳng (Flat Base)

Chỉ số SP500 tăng 1.7% và đóng cửa ngay dưới MA200 ngày. First Republic Bank (FRC), Charles Schwab (SCHW) and KeyCorp (KEY) đều tăng giá mạnh trong chỉ số này nhưung đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày khi nỗ lực tăng điểm sau đợt bán tháo.

Số cổ phiếu tăng gấp 3 lần số cổ phiếu giảm trên NYSE.

Chỉ số DJIA chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp khi tăng 1%. Salesforce (CRM) tăng giá mạnh nhất trong chỉ số này và giành lại điểm mua 178.94 điểm, ngay sau khi tăng 4% lên mức 182.89.

Trong chỉ số IBD50, cổ phiếu trong danh sách MercadoLibre (MELI) đã chặn lại bốn phiên giảm giá sau khi giá đóng cửa giành lại MA50 ngày. Cổ phiếu công ty thanh toán và thương mại điện tử Mỹ Latin đã tiến gần đến điểm mua 1250.58.

Bên cạnh cổ phiếu Meta, cổ phiếu Onto Innovation (ONTO) trong danh sách MarketSmith Growth 250 cũng tăng 6% với khối lượng lớn và đóng cửa ngay dưới điểm mua 88.59.

NÊN LÀM GÌ LÚC NÀY

Với xu hướng thị trường chứng khoán giảm giá, đây không phải là lúc mua cổ phiếu. Tỷ trọng cổ phiếu nên ở mức 0%-20% cho đến khi Nasdaq và SP500 giành lại xu hướng tăng (confirmed uptrend).

Vẫn còn nhiều vấn đề không chắc chắn về con đường lãi suất, cũng như sức khoẻ của các cổ phiếu tài chính và nền kinh tế nói chung.

Ngày thứ ba cũng là ngày nỗ lực hồi phục thứ hai của Nasdaq và là ngày nỗ lực hồi phục thứ nhất chỉ SP500. Mặc dù hành động giá ở các cổ phiếu tăng trưởng trông có vẻ tốt hơn, nhưng tốt hơn hết là nên chờ đợi thị trường chung khoẻ hơn.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời