NƯỚC NGOÀI MUA RÒNG CHẬM, NĐT CHỨNG KHOÁN MẤT NIỀM TIN BỞI SỰ KIỆN NGÂN HÀNG SVB TRONG KHI CHỜ ĐỢI BÁO CÁO CPI THÁNG 2.

Trong khi nhiều CTCK tỏ ra không quá lo ngại về khả năng lây lan của cú đổ vỡ ngân hàng SVB tại Mỹ thì các nhà đầu tư tỏ ra mất niềm tin về sự kiện này. Trong khi các nhà đầu tư cá nhân bán ra, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng gần 400 tỷ đồng. Câu chuyện lúc này là các nhà đầu tư trái phiếu đang tin vào khả năng FED Pause, còn các nhà đầu tư chứng khoán lại quá bận tâm đối với nỗi lo đổ vỡ hệ thống. Liệu cuối cùng ai sẽ tin theo ai? Báo cáo CPI tháng 2 của Mỹ có thể đưa ra câu trả lời.

 SỰ KIỆN NGÂN HÀNG SVB ĐANG DẪN TỚI KỲ VỌNG “FED PAUSE”

Kỳ vọng FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 3 (21-22 tháng 3 theo giờ Mỹ) tăng lên 50% theo dữ liệu mới nhất chúng tôi cập nhật từ FEDWatch Tool. Các nhà giao dịch tương lai trên thị trường Mỹ đang kỳ vọng FED Pause và có thể đạt đỉnh lãi suất 4.8% trong năm 2023, so với mức 4.5% hiện tại.

Sự kiện đóng cửa ngân hàng SVB đang buộc FED phải nhìn lại kế hoạch tăng lãi suất của mình bởi rủi ro đổ vỡ hệ thống do sự thắt chặt chính sách tiền tệ của mình. Khi cung tiền bị rút đột ngột và ở mức -2%yoy, lịch sử thường thấy những lần đỗ vỡ của hệ thống tài chính (có lẽ diễn ra theo chu kỳ gần 100 năm với ở mức cung tiền -2%yoy)

Các nhà giao dịch trái phiếu đang tin tưởng vào kịch bản FED Pause hơn ai cả. Ngày thứ hai, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm của Mỹ đã có cú giảm lịch sử 56 điểm cơ bản xuống còn 4.03%. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ Ngày Thứ Hai Đen Tối vào tháng 10 năm 1987.

Hệ thống đánh giá xu hướng của Team NĐT CANSLIM cho thấy lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm của Mỹ đã bước vào xu hướng giảm và hiện tại đang được giữ tại MA200 ngày. Nếu đánh mất tiếp vùng hỗ trợ này, khả năng FED Pause, thậm chí FED Pivot (FED giảm lãi suất) sẽ diễn ra.

Các nhà giao dịch trên thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam cũng tin vào điều này. Ngày thứ hai, biểu đồ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam đã giảm mạnh và thủng MA50 ngày, đánh dấu khả năng sụt giảm trong thời gian tới.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY- CHỜ ĐỢI BÁO CÁO CPI THÁNG 2

Trong khi các nhà giao dịch trái phiếu tin vào câu chuyện FED Pause, thì các nhà giao dịch cổ phiếu tỏ ra hoảng sợ. Các thị trường chứng khoán Châu Á đều đỏ lửa vào sáng ngày thứ ba. Diễn biến tương tự cũng diễn ra vào lúc mở cửa giờ giao dịch chứng khoán Châu Âu. Thực sự, hàng loạt ngân hàng Mỹ đã mất tiếp tục mất vài chục phần trăm giá trị sau sự kiện SVB cho thấy khả năng lây nhiễm vẫn còn, bất chấp nỗ lực của FED về việc đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng Mỹ.

Chỉ số VN-Index gần như bị nhuốm đỏ trong suốt phiên và không có bất cứ nỗ lực hồi phục nào rõ rệt. Chốt phiên, VN-Index và VN30 lần lượt giảm -1.2% và -1.21%. Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ cũng bị giảm mạnh khi HXN-Index giảm -1.6%.

Khối lượng tăng cao hơn ngày hôm qua, trong khi các chỉ số đóng cửa ở gần đáy thấp nhất ngày, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phe bán với số lượng cổ phiếu giảm gấp 6.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE, cho thấy sự kiểm soát hoàn toàn của phe gấu.

Đây là ngày phân phối đầu tiên sau ngày FTD vào ngày 8/3/2023, và là ngày phân phối thứ 7 sau khi ngày phân phối 7/2/2023 bị loại bỏ theo quy tắc 25 ngày giao dịch. Việc VN-Index nằm dưới cả EMA 21 ngày và MA50 ngày và hành động của một số leader suy yếu buộc Team NĐT CANSLIM hạ triển vọng thị trường về mức đèn vàng.

Điều này yêu cầu các trader hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức dưới 40%.

Điểm sáng ngày hôm nay là các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng gần 400 tỷ, tiếp tục kéo dài chuỗi mua ròng.

Vào thời điểm này, báo cáo CPI tháng 2 của Mỹ được công bố vào sáng ngày thứ ba (giờ Mỹ), tức Việt Nam sẽ đón nhận tin tức vào sáng ngày mai là yếu tố quan trọng để đánh giá về kịch bản FED Pause. Các nhà kinh tế dự báo CPI tháng 2 của Mỹ tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 6% yoy.

Team NĐT CANSLIM quan sát khả năng hình thành phân kỳ liên thị trường giữa VN-Index và HNX-Index trong thời gian 17.3.2023 +/-3 ngày giao dịch để quan sát khả năng tạo đáy.

ĐẦU CHU KỲ HỒI PHỤC- QUAN SÁT NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG KHÔNG THIẾT YẾU CÓ TÍNH CHU KỲ NHƯ ICT- TIÊU ĐIỂM MWG, DGW

  • Còn Tiếp

ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời