CHỈ SỐ VN-INDEX TIẾP TỤC GIAO DỊCH TRONG TRADING RANGE. SÓNG NGÀNH CHỨNG KHOÁN NỔI BẬT.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận tin dữ từ trời âu “ngân hàng Credit Suisse tuyên bố phải vay 54 tỷ USD từ ngân hàng trung ương của nước này nhằm đáp ứng yêu cầu về vốn và thanh khoản sau khi cổ đông lớn nhất của nhà ngân hàng từ chối cung cấp hỗ trợ tài chính cho nhà băng này”, các cổ phiếu ngân hàng hôm nay đồng loạt giảm điểm.

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC CẮT GIẢM LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH. NGHỊ QUYẾT SỐ 33 DO CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CÓ GIÚP THỊ TRƯỜNG BĐS ẤM TRỞ LẠI?

Theo chỉ đạo của Chính phủ, ngân hàng nhà nước vừa mới ban hành hai quyết định Số 313 và số 314 về việc điều chỉnh giảm một số lãi suất điều hành vào ngày 14/03/2023. Cụ thể:

  • Quyết định số 313/QĐ-NHNN giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn, nhưng điều chỉnh lãi suất tái chiết khấu 1% về 3.5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm của NHNN đối với các TCTD cũng giảm về mức 6% từ 7%.
  • Quyết định số 314/QD-NHNN cũng quy định giảm lãi suất 0.5% các khoản cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD với nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên bao gồm: nông nghiệp, xuất khẩu, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ về mức 5%/năm.

Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 33 nhằm giải quyết vấn đề thiếu thanh khoản cho ngành bất động sản trong ngắn hạn. Cụ thể, nghị quyết đưa ra 4 chỉ định như sau:

  • Chỉ đạo NHNN Việt Nam hướng dẫn các Tổ chức tín dụng (TCTD) để xem xét và áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp cho các khoản nợ thuộc lĩnh vực BĐS (gia hạn trả nợ gốc/lãi hoặc duy trì nhóm nợ).
  • Khuyến khích các NHTM cho vay với các chủ đầu tư đủ điều kiện qua gói hỗ trợ tín dụng quy mô 120,000 tỷ đồng.
  • Giao nhiệm vụ cho NHNN xem xét điều chỉnh hệ số rủi ro, từ đó có thể làm giảm các giới hạn cho vay với nhóm DN BĐS.
  • Khuyến khích các NHTM hạ lãi suất cho thị trường BĐS và gia hạn các khoản vay ngắn hạn cho các chủ đầu tư với vấn đề thanh khoản.
  • Chúng tôi đánh giá rằng với nỗ lực của Chính phủ cùng các nghị quyết được ban hành trong thời gian qua sẽ giúp thị trường bất động sản nhanh chóng ấm trở lại vào năm 2024. Giai đoạn Quý 2-3/2023, chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn, hạ lãi suất cho vay thế chấp để mở kênh dẫn vốn đến các chủ đầu tư. Giai đoạn Q4/2023 là giai đoạn Quốc Hội xem xét, ban hành Luật đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở Sửa đổi và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) vào tháng 10/2023

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Đồng loạt các cổ phiếu ngân hàng giảm điểm sau thông tin ngân hàng Credit Suisse “sụp đổ” và giá cổ phiếu của ngân hàng này giảm -24% vào tối ngày hôm qua. Các cổ phiếu quốc dân như BID, VCB và CTG đều “ngã gục” sau phiên hồi phục khá mạnh trước đó, chỉ số VN-Index mở gap down giảm giá ngay từ đầu phiên và đóng cửa cuối ngày tại 1,047.4 điểm (giảm -1.4%) với khối lượng nhỏ hơn phiên hôm trước.

Đường trung bình di động MA50 ngày lại một lần nữa trở thành ngưỡng kháng cự mà chỉ số VN-Index chưa thể vượt qua. Đây là lần thứ hai sau khi chỉ số VN-Index chạm vào đường trendline phía trên và quay đầu giảm giá trở lại, điều này cho thấy áp lực nguồn cung hiện tại trên thị trường là tương đối lớn. Trong một thị trường tăng giá mạnh, chỉ số chính thường sẽ vượt qua kháng cự một cách nhanh chóng và dứt khoát.

Thị trường có tổng cộng 7 ngày phân phối và chúng tôi hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng ngay sau khi thị trường đánh mất MA50 ngày. Không có cổ phiếu dẫn dắt là lý do khiến thị trường chưa thể đi xa hơn được, hãy đợi cho các cổ phiếu Leader breakout khỏi các nền giá chặt chẽ cùng với kết quả kinh doanh xuất sắc, đó chính xác sẽ là thời điểm mà bạn cần lên tàu để kiếm lợi nhuận.

Tốc độ mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu chậm lại, phiên hôm nay chỉ mua ròng hơn 89 tỷ (thấp nhất trong vòng 10 phiên trở lại đây.

CÁC CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN ĐANG XÂY CÁC NỀN GIÁ KIẾN TẠO. TIÊU ĐIỂM: SSI, VND, FTS

Trong hai phiên gần nhất, các cổ phiếu chứng khoán đang là tâm điểm của thị trường khi đồng loạt tăng giá mạnh mẽ trở lại. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến cổ phiếu FTS khi có phiên tăng giá bằng Gap up với khối lượng lớn, cổ phiếu đang xây mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm với điểm pivot 22.45

Cổ phiếu CTS phiên hôm nay cũng breakout khỏi mẫu hình Kênh giá song song hoặc breakout đường trendline bên trong mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm. Điểm breakout đi kèm với khối lượng giao dịch lớn cho thấy dòng tiền đang tham gia vào cổ phiếu này, trader có thể mở vị thế và stoploss dưới MA50 ngày. Chiến lược giao dịch Swing trade nên được áp dụng trong bối cảnh thị trường không quá mạnh mẽ.

Chú ý các cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán không đáp ứng tiêu chí CANSLIM trong Quý 4 vừa rồi nhưng chúng tôi kỳ vọng các cổ phiếu này sẽ tăng giá theo chu kỳ của thị trường chung.

Hai cổ phiếu đầu ngành chứng khoán là cổ phiếu VND và SSI cũng vừa mới breakout khỏi mẫu hình Tam giác đối xứng vào ngày hôm qua. Theo báo cáo của KimEng, hai quỹ đầu tư là Fubon và VNM ETF đã mua vào 15 triệu cổ phiếu SSI (bằng luôn với khối lượng giao dịch bình quân của cổ phiếu này).

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TK CHỨNG KHOÁN TẠI VNDIRECT, KB, SSI, HSC, VPS, VCSC, KAFI

Trả lời