THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC SIDEWAY TRONG BIÊN ĐỘ HẸP VÀ ĐÓNG CỬA DƯỚI MA50 NGÀY. VẬT LIỆU XÂY DỰNG, CHỨNG KHOÁN LỌT TOP 2 NGÀNH MÀ TRADER CẦN CHÚ Ý.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng mạnh tay hơn 600 tỷ trong phiên giao dịch 17.03, Quỹ Fubon chính thức được phép giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngày Reivew Quỹ ETF diễn ra trong sự yên bình cho cuối phiên ATC, cổ phiếu VCB bị bán mạnh và đóng cửa dưới MA50 ngày đi kèm khối lượng lớn.

NGÂN HÀNG THỜI KHỦNG HOẢNG VÀ CÁC TRANH CÃI VỀ QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở CHUNG CƯ.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ -UBS vừa mới đưa ra lời đề nghị mua lại Credit Suise với giá 1 tỷ USD đi kèm điều kiện Chính phủ phải hỗ trợ cho họ khoảng 6 tỷ USD. UBS cho biết số tiền 6 tỷ USD này sẽ được dùng để trang trải chi phí đóng cửa các chi nhánh của CD (Credit Suisse) và các khoản phí kiện tụng.

Theo một số thông tin, UBS đang deal sẽ mua lại CD với giá 1 tỷ USD, tỷ lệ hoán đổi một cổ phiếu Credit Suisse tương đương 0.25 franc Thụy Sĩ (thấp hơn nhiều so với giá đóng cửa 1.86 franc Thụy Sĩ vào thứ 6). Được biết, UBS sẽ mua toàn bộ hoạt động của Credit Suisse và tách mảng hoạt động tại Thụy Sĩ thành một thực thể độc lập, đồng thời UBS cũng sẽ giữ lại mảng kinh doanh tài sản của CD.

Trong tuần qua, thông tin Chính Phủ đưa ra bản dự thảo cho Luật Nhà ở (sửa đổi) yêu cầu sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn đã gây ra nhiều luồng tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều. Cụ thể, dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) yêu cầu: “Chủ sở hữu sẽ phải chấm dứt quyền sở hữu khi nhà chung cư thuộc diện bị phá dỡ. Họ được tiếp tục sử dụng phần diện tích đất có nhà chung cư, nhưng phải nộp kinh phí xây dựng khu mới”. Tranh cãi diễn ra khi Quy định tại Hiến pháp, bộ luật Dân sự thì ngay cả khi chung cư bị tiêu hủy thì quyền của chủ sỡ hữu nhà chung cư vẫn bị tồn tại chứ không phải bị chấm dứt như dự thảo luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng không tán hành với đề xuất này và cho rằng không thể đồng nhất giữa 2 phạm trù quyền sở hữu và thời hạn sử dụng chung cư.

Theo đó, thời hạn sử dụng nhà chung cư hay nôm na là “tuổi thọ” nhà chung cư là khái niệm về kỹ thuật xây dựng, khác với phạm trù quyền sở hữu, một khái niệm pháp lý. Các công trình chung cư sẽ xuống cấp theo thời gian, do đó cần phải được thẩm định, đánh giá độ an toàn để kết luận có tiếp tục sử dụng hay không. Nếu chung cư xuống cấp, không đủ đảm bảo an toàn để ở thì người sở hữu lẽ ra chỉ mất mất quyền sử dụng chứ không thể mất quyền sỡ hữu.

Cơ quan chủ trì soạn thảo Luật hiện đang đánh đồng 2 quyền rạch ròi là quyền sở hữu và quyền sở sử dụng. Vì vậy, cơ quan nhà nước cần phải ghiên cứu cơ chế hỗ trợ để bảo đảm bảo hộ hai quyền rất rạch ròi, chính đáng về tài sản của người dân, thay vì muốn xóa bỏ quyền sở hữu tài sản tích góp cả đời của rất nhiều người chỉ bằng một quyết định hành chính.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường giao dịch trong trạng thái khá buồn ngủ vào ngày thứ 6, nhiều cổ phiếu dường như chỉ đi ngang trong suốt cả phiên giao dịch. Sau hiệu ứng tích vực từ thông tin Ngân hàng nhà nước giảm lãi suất điều hành, chỉ có nhà đầu tư nước ngoài là mua ròng trở lại trong khi nhà đầu tư cá nhân là nhóm bán mạnh cổ phiếu trong tuần qua.

Áp lực bán diễn ra mạnh vào phiên ATC khi Quỹ cơ cấu danh mục đầu tư, chốt phiên chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,045.14 (giảm -0.22%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Vì lý do hôm nay là phiên Reivew Quỹ và lực bán đến từ phiên ATC nên hôm nay sẽ không tính là ngày phân phối.

Hai cổ phiếu VCB và VHM bị bán mạnh nhất trong phiên ATC trong khi cổ phiếu hàng không VJC được mua mạnh và đóng cửa gần sát với giá trần. Cổ phiếu VJC được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 60 tỷ với kỳ vọng ngành hàng không sẽ phục hồi trở lại sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại và giá xăng dầu đã dần ổn định hơn trong năm nay.

Cổ phiếu ngân hàng VCB bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh tay nhất hơn 220 tỷ trong chưa đầy nửa tháng. Tương tự VCB, cổ phiếu STB cũng là cổ phiếu được nước ngoài ra nhiều nhất trong phiên hôm nay với giá trị hơn 224 tỷ, thế nhưng ngược lại với VCB thì cổ phiếu STB vẫn giữ vững được MA50 ngày và đóng cửa trong sắc xanh.

Với việc chỉ số chính chưa thể vượt qua ngưỡng kháng cự MA50 ngày, chúng tôi đánh giá rằng cần có thêm thời gian để VN-Index tiêu hóa xu hướng tăng giá trước đó trước khi lần lượt xuyên phá MA50 ngày và mẫu hình Kênh giá song song. Tạm thời, VN-Index vẫn đang được giữ bởi MA20 ngày, tuy nhiên hãy lên kế hoạch chi tiết cho trường hợp xấu nhất xảy ra nếu chỉ số chính phá thủng đãy hỗ trợ trước đó.

Không có thị trường con gấu nào giết chết bạn mà chính khả năng quản trị tiền kém mới là kẻ giết chết bạn nhanh chóng khi Bear market bắt đầu. Lời khuyên cho nhà đầu tư trong thời gian này là hãy thực hiện các giao dịch nhỏ và tập trung chốt lợi nhuận theo chiến lược Swing trade thay vì follow trend, tập trung cắt lỗ ở 5%-8% và tuyệt đối không được trung bình giá xuống trong bất cứ trường hợp nào.

Độ rộng thị trường bị thu hẹp đáng kể. Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đang chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Không có cổ phiếu nào vượt đỉnh là dấu hiệu không tốt của một Uptrend, hãy nên nhớ Leader là một phần không thể thiếu trong các giai đoạn thị trường tăng giá.

SỰ KỲ VỌNG CỦA GIỚI ĐẦU TƯ VỀ HỆ THỐNG KRX SẼ ĐƯỢC SỚM TRIỂN KHAI. VẬT LIỆU XÂY DỰNG THUỘC NHÓM NGÀNH TÂM ĐIỂM TRONG TUẦN TỚI.

Thông tin về hệ thống KRX đã phát triển đến giao đoạn chạy thử nghiệm với nhà nhà thầu đã khiến cho nhóm chứng khoán tăng giá mạnh mẽ trong tuần vừa qua. Giới đầu tư đang kỳ vọng hệ thống sẽ mau chóng được triển khai với nhiều giải pháp giao dịch và thanh toán mới như giao dịch T0 (giao dịch trong ngày), bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán. Với hệ thống mới đang được triển khai, nó sẽ thay thể toàn bộ cho hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ đang vận hành hiện nay.

Các cổ phiếu như VND, SSI vừa mới tăng giá và breakout khỏi mẫu hình Tam giác trong tuần vừa qua với khối lượng lớn. Hay đặc biệt nhất phải kể đến cổ phiếu FTS khi xuất hiện Gap up tăng giá với khối lượng giao dịch đột biến bên trong mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm.

(Còn tiếp)

Ở đầu chu kỳ phục hồi thì nhóm tài sản như trái phiếu rủi ro cao, trái phiếu chính phủ là nhóm tăng giá mạnh nhất. Bên cạnh đó, các chứng khoán nhạy cảm với sự phục hồi ở đầu chu kỳ phải kể đến là ngân hàng, vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng có tính chu kỳ. Nhà đầu tư có thể theo dõi bảng sau để nắm thông tin chi tiết:

Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng đang được chúng tôi chú ý đến nhất, tiêu điểm là hai cổ phiếu KSB, VLB thuộc nhóm đá xây dựng.

Cổ phiếu KSB đang hình thành mẫu hình Tam giác dốc lên ở phần mạn phải của mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm. Cổ phiếu cố gắng vượt qua vùng kháng cự 26 trước đó 2 lần nhưng chưa thành công, khối lượng giao dịch sụt giảm ở các đợt giảm giá và tăng lên ở các đợt hồi phục.

Nguồn cung treo lơ lửng ở vùng giá 26-30 hình thành hồi tháng 8.2022 trở thành vùng kháng cự khó thể vượt qua. Cần phải có lực cầu đủ mạnh để cổ phiếu KSB hấp thụ hết lực bán từ các nhà đầu tư kẹp hàng ở vùng giá cao trước đó.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, SSI, HSC, VPS, VCSC, KAFI

Trả lời