LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TRỞ VỀ MỨC BÌNH ỔN TRƯỚC CUỘC KHỦNG HOẢNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP, NHƯNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VẪN HOẢNG SỢ TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC- QUÝ 2 CÓ SÓNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG KHÔNG?

MÙA ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2023

Các thông tin về kế hoạch lợi nhuận năm 2023 đang dần lộ diện. Trong bối cảnh khó khăn của năm 2023, không nhiều doanh nghiệp dám đặt mức tăng trưởng lợi nhuận cao. Những doanh nghiệp từng có lợi nhuận cao năm 2022 cũng chỉ khiêm tốn đặt mức tăng trưởng lợi nhuận +15% cho kịch bản tích cực.

FPT hiện đang có vốn hoá 3.5 tỷ đôla và có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trước thuế +18% cho năm 2023, đồng thời chi gần 600 tỷ thưởng ESOP cho giàn lãnh đạo, là một kế hoạch tham vọng. Hãy nhìn sang một số doanh nghiệp lớn khác đã phải cắt thưởng ESOP như trường hợp của MWG khi đề ra kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận đi ngang hoặc ở mức một con số thấp.

Phần đông các CTCK cũng cho rằng FPT chỉ có mức tăng trưởng lợi nhuận quanh +15% trong năm 2023, thấp hơn so với kế hoạch của doanh nghiệp. Tuy nhiên, gần đây, một vài công ty chứng khoán đã dần đánh giá tích cực hơn về FPT. Ví dụ, VDSC tin rằng FPT vẫn có thể hưởng lợi từ nhu cầu chuyển đổi số cao trên toàn cầu và lợi thế giá rẻ của doanh nghiệp sẽ thu hút được khách hàng. VDSC kỳ vọng FPT có thể tăng trưởng +16% đến +17% trong năm 2023 và về dài hạn sẽ trở lại mức tăng trưởng bình quân +20%/năm.

Trong báo cáo gần nhất của CTCK KB (Hàn Quốc), dự phóng FPT có thể tăng trưởng +17.3%, khá gần với mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh thu ký mới (backlog) năm 2022 của khối CNTT nước ngoài tăng +39% lênmức 21,500 tỷ đồng, cao hơn cả mức tăng 18.7% của năm 2021 là cơ sở cho FPT thực hiện tham vọng duy trì tăng trưởng cao bất chấp nền kinh tế toàn cầu khó khăn. Vào tháng 2/2023, FPT đã mua lại toàn bộ mảng dịch vụ công nghệ của Intertec International Mỹ nhằm ở rộng hoạt đoọng công nghệ ở nước ngoài, cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn cao.

Trên đồ thị, FPT giảm và hiện đang nằm dưới MA50 ngày.

Các thông tin kế hoạch lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp vẫn đang được lộ diện. Khả năng năm nay phần lớn doanh nghiệp sẽ giảm tăng trưởng lợi nhuận. Chỉ những doanh nghiệp tốt sẽ cố gắng đưa ra mức tăng trưởng tầm +15%, và nhà đầu tư theo dõi những doanh nghiệp nào cao hơn +15% như FPT ở trên để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Bức tranh lợi nhuận quý 1.2023 dự kiến sẽ vẫn xấu và đó là đáy của tăng trưởng EPS theo kỳ vọng của nhiều CTCK.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Các thông tin tích cực từ quốc tế như Trung Quốc cắt tỷ lệ dự trữ bắt buộc để phản ứng với cuộc khủng hoảng ngân hàng từ Mỹ, hay UBS mua lại Credit Suise với giá 3.2 tỷ đôla (chiết khấu 87% so với giá đóng cửa ngày thứ sáu) như một hành động giải cứu, cũng không làm cho TTCK bớt lo ngại.

Tâm điểm dành cho cuộc họp FOMC diễn ra vào ngày 21-22 tháng 3 theo giờ Mỹ và Việt Nam sẽ đón tin vào ngày thứ 5. Mặc dù kỳ vọng tăng 0.5% đã không còn và kịch bản hiện nay phù hợp nhất là tăng 0.25%. Đã xuất hiện kỳ vọng FED Pause trong tháng 3 tuy nhiên vấn đề là chủ tịch FED lại chưa có kế hoạch cho việc này, do đó cần theo dõi bình luận của Fed để biết về con đường của chính sách lãi suất.

Không có sự lo lắng nào trên thị trường trái phiếu Việt Nam. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vẫn giảm -68 điểm cơ bản ngày hôm nay, xuống còn 4.03%. Như vậy, lợi suất trái phiếu đã trở về mức thấp nhất kể từ thang 9 năm ngoái, trước cuộc khủng hoảng trái phiếu doanh nghiệp.

Team NĐT CANSLIM cho rằng, định hướng chính sách tiền tệ của Việt Nam trong 2023 vẫn là giảm lãi suất và điều này sẽ hỗ trợ cho TTCK trong dài hạn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư chứng khoán vẫn hoảng sợ. Phần lớn các TTCK Châu Á đều sụt giảm và thị trường Châu Âu mở cửa cũng chìm trong sắc đỏ. Chỉ số VN-Index giảm mạnh -2.11% và đóng cửa thấp nhất phiên, với sự kiểm soát gần như hoàn toàn của phe gấu trong phiên hôm nay.

Số lượng cổ phiếu giảm gấp hơn 7.6 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước.  Chỉ số VN30 giảm -2.22% và HNX-Index giảm -1.39%.

Ngay cả thông tin VHM bán 1.5 tỷ đôla cho Capitaland một phần dự án ở Ocean Park 3 cũng không giúp ích cổ phiếu này. VHM-1.8% và vẫn thất bại vượt qua MA50 ngày. Theo đánh giá của CTCK KB (Hàn Quốc), triển vọng kinh doanh năm 2023 của VHM được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận ròng -3% cho dù doanh số tăng trưởng mạnh +35%. Doanh thu từ bán các dự án The Empire (Ocean Park 2) và The Crown (Ocean Park 3) chiếm 70% nguồn thu của VHM.

Team NĐT CANSLIM đã hạ triển vọng thị trường trở lại đèn vàng vào thứ 5 tuần trước, ngay sau khi chỉ số VN-Index có dấu hiệu thất bại giữ MA50 ngày. Điều này có nghĩa trader nên thận trọng trong việc mua mới cổ phiếu và giữ tỷ trọng cổ phiếu vào dưới 40% danh mục.

Ngày phân phối 10/2/2023 bị loại theo quy tắc 25 ngày giao dịch và VN-Index còn 6 ngày phân phối.  Đáy của ngày FTD 8/3/2023 cũng bị xé thủng.

Team NĐT CANSLIM vẫn giữ quan điểm thị trường có khả năng tạo đáy trong vùng thời gian 17.3.2023 +/-3 ngày giao dịch. Vì ảnh hưởng của sự kiện FOMC vào ngày 21-22 tháng 3, biên độ thời gian có thể kéo dài đến +/-5 ngày giao dịch, tức đến 24/3/2023.

Vùng điểm 982 đến 1,000 điểm là hỗ trợ mạnh của VN-Index. Theo dõi kịch bản hình thành phân kỳ liên thị trường giữa HNX-Index và VN-Index cho khả năng tạo đáy.

Hãy nhìn trên đồ thị cách đây 50 phiên giao dịch, chúng ta đang ở thời điểm mà VN-Index bắt đầu lấy các dữ liệu giá cao khi bắt đầu bùng nổ từ ngày 3/01/2023. Nếu như VN-Index không tăng điểm tại thời điểm hiện nay, khả năng cao đường MA50 ngày sẽ bắt đầu chúi đi xuống, ép VN-Index đi vào xu hướng giảm.

 QUÝ 2 CÓ SÓNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG KHÔNG?- HSG VÀ KSB

 Xem thêm tại:

 

  1. HSG -3.1%:

Trong khi phần lớn các CTCK kỳ vọng  mức lợi nhuận ròng năm 2023 ở mức quanh 200 tỷ thì CTCK BSC và VCSC đưa ra kỳ vọng đột biến lợi nhuận 1,000 tỷ do biên lợi nhuận ròng phục hồi. Theo quan điểm BSC, mặc dù doanh thu giảm khi sản lượng và giá bán có khả năng giảm 18%-20% nhưng biên lợi nhuận gộp của HSG sớm phục hồi nhất trong ngành thép do sớm xử lý hàng tồn kho giá cao từ quý 4/2022.

HSG đã giảm gần -50% hàng tồn kho và tương ứng giảm -63% vay nợ ngắn hạn, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi.

Khả năng HSG sẽ có lãi trong mùa báo cáo lợi nhuận quý 1 tới (tương ứng quý 2 trong niên độ tài chính của HSG) theo hướng dẫn lợi nhuận của công ty. Điều này mở ra cơ hội để hỗ trợ cho giá cổ phiếu.

2. KSB +1%

  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023

    HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời