NƯỚC NGOÀI TRỞ LẠI MUA RÒNG, THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC. SÓNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG Ở QUÝ 2?

Thị trường chứng khoán thế giới trở nên trấn tĩnh dần sau cuộc giải cứu đối với “Credit Suisse”, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục trở lại với thanh khoản thấp. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng trở lại, tuy nhiên ẩn số từ FOMC vẫn còn treo lơ lửng đối với các nhà đầu tư chứng khoán.

 CHỜ ĐỢI CUỘC HỌP FOMC

Dữ liệu mới nhất của FED WatchTool cho biết xác suất 70% khả năng FED tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp ngày 21-22 tháng 3 (giờ Mỹ) và 30% khả năng còn lại nghĩ tới kịch bản FED Pause.

Một số tổ chức tài chính như Goldman Sachs hay Morgan Stanley nghĩ tới kịch bản FED Pause thậm chí cắt giảm lãi suất và thay đổi chính sách tiền tệ. CEO Elon Musk cũng đăng dòng twitter kỳ vọng FED cắt giảm 0.5% lãi suất vào ngày thứ tư.

Vấn đề bây giờ không phải là FED tăng 0.25% hay FED Pause vì thị trường nhìn chung đều chấp nhận cả hai kịch bản này. Vấn đề là định hướng chính sách. Chủ tịch Powell vẫn chưa có sự chuẩn bị cho FED Pause với các bình luận diều hâu gần đây.

Do đó, cuộc họp FOMC vẫn là biến số cần theo dõi. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm của FED đã giảm mạnh xuống mức 4% từ mức đỉnh cao 16 năm tại 5%. Thị trường đang lo sợ giảm phát xuất hiện và đó là lý do chứng khoán, dầu đều đi xuống trong khi vàng tăng giá.

Khi lợi suất trái phiếu phủ kỳ hạn 2 năm của Mỹ giảm điểm, thường sẽ khiến cho lãi suất Fed Fund Rate cũng giảm theo. Hình dưới cho thấy lãi suất FED Fund Rate thường nằm dưới lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm. Tuy nhiên, FED có lãi suất có Pause hay giảm lãi suất hay không tuỳ thuộc vào ý chí của FED.

Lưu ý, hiện tượng nghịch đảo đường cong lợi suất giữa kỳ hạn 2 năm và 10 năm đã ở mức âm mạnh nhất kể từ năm 1980. Theo thống kê, sự nghịch đảo đường cong lợi suất sẽ báo hiệu khủng hoảng trước trung bình khoảng 8 tháng. Sự đổ vỡ của một loạt ngân hàng tại Mỹ đang dấy lên lo ngại làn sóng khủng hoảng kéo dài sau đó. Mọi việc tuỳ thuộc vào kịch bản FED Pause có kịp thời để tránh Bank Crisis lan rộng hay không.

Đánh giá ảnh hưởng của Bank Crisis tại Mỹ, Quỹ Vina Capital cho rằng điều này ít ảnh hưởng tới Việt Nam và thậm chí còn thúc đẩy quá trình giảm lãi suất ở Việt Nam. Vina Capital cho rằng, Việt Nam sẽ tích luỹ thêm ngoại tệ nhờ VND hồi phục. Dòng vốn có khả năng vẫn đổ vào Việt Nam giúp niềm tin đồng VND cài thiện.

Khi thanh khoản hệ thống ngân hàng cải thiện, đó là tiền đề cho việc giảm lãi suất cho vay ở các ngân hàng thương mại. Hiện tại, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái và ở mức 4%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Nỗ lực kéo giá xuất hiện vào cuối phiên khi nước ngoài mua ròng trở lại. Trước đó, thị trường biến động giữa sắc xanh và đỏ. Nước ngoài mua ròng hơn 100 tỷ trong phiên ngày hôm nay sau khi bán ròng hơn 300 tỷ vào phiên hôm qua.

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày khi VN-Index tăng +0.91%. Đây vẫn là phiên phục hồi yếu ớt khi thanh khoản thấp hơn phiên hôm qua và VN-Index vẫn không thể lấy lại những gì đã mất.

Số lượng cổ phiếu tăng chỉ tăng gần gấp 3 số lượng cổ phiếu giảm trên sàn HOSE.

Sự tăng giá ngày hôm nay chủ yếu là nhờ lực kéo của VHM +6.7% và VPB +3.3%. VHM đang cố gắng áp sát trở lại MA50 ngày. Cổ phiếu này nhận được thông tin hỗ trợ từ việc bán vốn và bán một phần các dự án.

Vùng điểm quanh 1,000 vẫn cho thấy đó là hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN-Index. Mức điểm thấp nhất của ngày hôm nay là 1017 điểm và chỉ số VN-Index đã hồi phục sau khi chạm vào vùng hỗ trợ.

Như phân tích trong các bản tin gần đây, ngày đảo chiều 17.3.2023 +/-3 ngày giao dịch đang hoạt động và VN-Index cần tăng điểm mạnh để kéo MA50 ngày dốc trở lên. Sự phân kỳ liên thị trường giữa VN-Index và HNX-Index vẫn tồn tại.

Chỉ số HNX-Index tăng +0.74% sau khi kiểm tra đáy tháng 2.

Cả đường MA50 ngày ở VN-Index lẫn HNX-Index đều đi ngang, hướng đi tiếp theo tuỳ thuộc vào khả năng breakout lên hay xuống của hành động giá.

Sức mạnh của thị trường chung không cải thiện sau phiên tăng điểm hôm nay và nhà đầu tư cần cẩn trọng khi tăng vị thế. Ngoại trừ KSB tăng trần và có điểm breakout đẹp trong phiên hôm nay, không có nhiều cổ phiếu đáp ứng tiêu chuẩn của điểm mua đẹp.

KSB được kỳ vọng hưởng lợi từ đầu tư công khi chính phủ sẽ đẩy mạnh tiến trình xây dựng cơ sở hạ tầng trong quý 2. Sóng ngành vật liệu xây dựng như thép và đá cũng vì thế có thể xuất hiện. Xem chi tiết ở kênh Youtube

 GIÁ DẦU CÓ KHẢ NĂNG TẠO ĐÁY VÀ CƠ HỘI TÍCH LUỸ Ở CÁC CỔ PHIẾU DẦU KHÍ?

 Giá dầu có khả năng tạo đáy quanh mức hỗ trợ 62 USD/thùng và vùng thời gian 17.3.2023 +/-3 TD. Giá dầu thời gian qua đang chịu áp lực bán từ giữa tháng 2 do Tổng Thống Biden bán 26 triệu thùng dầu trong kho dự trữ chiến lược, và nỗi lo Bank Crisis đang dẫn tới Deflation (cầu yếu).

Nhưng vùng 62 USD/thùng là nơi mà Tổng Thống Biden hồi tháng 10/2022 từng tuyên bố sẽ cover lại số hàng hơn 180 triệu thùng dầu đã bán từ kho dự trữ chiến lược.

Số dầu thô mà Nga đẩy bán ra trên thị trường được hấp thụ bởi Trung Quốc. Tổng cộng có 15.7 triệu tấn dầu, tương ứng 1.94 triệu thùng/ngày được chảy từ Nga tới Trung Quốc. Trung Quốc là người nhập khẩu nhiều dầu nhất của Nga trong 1 năm trở lại đây.

Một lưu ý khác, Ả Rập Xê Út là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc vào năm 2022 với 87.5 triệu tấn, tương ứng mỗi ngày nhập 1.75 triệu thùng/ngày. Con số này cao hơn so với số dầu mà Trung Quốc nhập của Nga là 86.2 triệu Tấn.

Trong 2 tháng đầu năm, Trung Quốc cũng là người nhập khẩu nhiều dầu nhất của Ả Rập Xê Út với 3.93 triệu tấn, tương ứng 1.72 triệu thùng/ngày. Xem thêm: https://www.aljazeera.com/economy/2023/3/20/russia-overtakes-saudi-arabia-as-chinas-top-oil-supplier

Dầu của Nga và Ả Rập Xê Út đang thay đổi hướng dòng chảy từ Tây sang Đông. Sự phục hồi của giá dầu giờ đây tuỳ thuộc vào khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. Một số dấu hiệu khởi sắc gần đây khi giá nhà đất của quốc gia này hồi phục trở lại nhờ các biện pháp nới lỏng tiền tệ. Tuần trước, Trung Quốc cũng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng.

Cuộc khủng hoảng Bank Crisis đang tiếp tục làm rạn vỡ mối quan hệ giữa Ả Rập Xê Út với hệ thống phương tây. Chỉ riêng vụ UBS mua lại Credit Suise đã khiến Ngân Hàng Quốc Gia Ả Rập “mất toi” 1 tỷ đôla.

Nếu kinh tế Trung Quốc phục hồi, thì đó là cơ hội cho thế giới thoát khỏi giảm phát và giá dầu hồi phục trở lại.

Sự điều chỉnh gần đây của các cổ phiếu dầu khí thượng tầng ở Việt Nam có thể mang tới cơ hội để tích luỹ. HOạt động kinh doanh của nhóm thượng tầng ít chịu ảnh hưởng bởi giá dầu trong ngắn hạn. Phần lớn các công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh dựa trên giá dầu tại 60 USD/thùng.

Hơn nữa, đây là thời điểm nhu cầu đầu tư và khai thác dầu khí đang tăng trở lại. Cho dù số giàn khoan của Mỹ có sụt giảm từ hồi đầu năm 2023 nhưng vẫn đang nằm trong xu hướng cải thiện từ năm 2020. Xem thêm tại: https://ycharts.com/indicators/us_oil_rotary_rig

Tại khu vực Châu Á, nhu cầu khoan và khai thác vẫn giữ khá ổn định. Xem thêm: https://www.statista.com/statistics/1251109/asia-pacific-offshore-oil-rig-count-by-contract-type/

Nhu cầu chi tiêu vốn của công ty Saudi Aramco dự kiến là 55 tỷ đôla trong năm 2023 là cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhu cầu khoan tại khu vực Trung Đông và Đông Nam Á.

Xem thêm: https://www.spglobal.com/commodityinsights/en/market-insights/podcasts/crude/230320-flynn-geopolitics-oil-strife-crude-complex-market-russia-opec-us-spr-china

TIÊU ĐIỂM POW- ĐIỆN KHÍ SẼ HƯỞNG LỢI TỪ EL NINO

 CTCK KB (Hàn Quốc) và MBS dự phóng lợi nhuận ròng của POW năm 2023 sẽ tăng +24% so với số liệu sau kiểm toán. Lưu ý, số liệu lợi nhuận sau kiểm toán của POW tăng thêm 230 tỷ đồng, tương ứng +24%. Nếu so sánh với số liệu trước kiểm toán, lợi nhuận ròng của POW năm 2023 đạt quanh 2,850 tỷ, tăng khoảng +40%.

Cơ sở dự phóng này cho rằng, doanh thu năm 2023 sẽ tăng khoảng +23% nhờ sản lượng điện tiêu thụ tăng +25%. Hiệu quả của công ty tăng lên khi Nhà Máy Điện Than Vũng Áng 1 đã khắc phục sự cố và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023 và đồng thời nhận khoản bảo hiểm 300 tỷ đồng trong năm nay. Nhu cầu tiêu thụ điện năm 2023 tăng lên đối với nhiệt điện than và điện khí khi dự báo sẽ xuất hiện El Nino từ tháng 5/2023.

  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời