CHỈ SỐ VN-INDEX BREAKOUT THÀNH CÔNG KÊNH GIÁ SONG SONG VỚI KHỐI LƯỢNG LỚN. CỔ PHIẾU NHÓM BÁN LẺ BỊ BÁN THÁO SAU KHI CÔNG BỐ HƯỚNG DẪN LỢI NHUẬN TIÊU CỰC.

Ngân hàng và họ nhà Vin đóng vai trò là đầu tàu của thị trường trong ngày chỉ số chính giành lại thành công MA50 ngày. Sự tranh cãi về việc có hay không sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) để xác nhận Xu hướng tăng giá quay trở lại đang là mối quan tâm của các nhà đầu tư tăng trưởng.

CÁC CỔ PHIẾU THUỘC NHÓM NGÀNH ICT BỊ BÁN THÁO MẠNH. LÝ DO LÀ GÌ?

Đã từng là cổ phiếu dẫn dắt trong nhịp sóng tăng giá 2020-2021 nhưng giờ đây cái danh hiệu cổ phiếu dẫn dắt đã không còn trên DGW. Cổ phiếu DGW có phiên giảm sàn với khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ trước đến giờ, phá thủng luôn đáy tháng 3.2021 sau khi DGW công bố điều kế hoạch lợi nhuận năm 2023 giảm xuống 42%. Cụ thể, ban lãnh đạo công ty công bố kế hoạch doanh thu năm 2023 là 20,000 tỷ (giảm 9% so với 2022), LNST còn lại 400 tỷ (giảm 42% so với năm ngoái).

Mark Minervini đã từng nói: “Việc mua cổ phiếu dẫn dắt sai thời điểm còn nguy hiểm hơn cả việc bắt đáy một cổ phiếu”, điều đó có vẻ khá chính xác đối với cổ phiếu DGW nếu như bạn mua sai thời điểm và đu đỉnh vào tháng 3.2022 thì bạn đã thua lỗ 67% tính đến thời điểm hiện tại. Một quy tắc khá phổ biến đối với các cổ phiếu dẫn dắt đó là Quy tắc 50/80, cụ thể có xác suất 80% một cổ phiếu có thể giảm 50% từ đỉnh và ngược lại.

Điều tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu FRT khi cổ phiếu liên tục giảm giá và phá thủng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Vùng giá 56 có thể vùng hỗ trợ sắp tới cho cổ phiếu nhưng với hành động không mấy lạc quan trong vài phiên gần đây, cổ phiếu FRT có thể tìm đến vùng giá thấp hơn là 50 – tương đương với mức sụt giảm 50% tính từ đỉnh tháng 3.2022 (nên nhớ cổ phiếu FRT cũng là một Leader trong sóng tăng giá hồi tháng 7.2021).

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường mở gap up tăng giá ngay đầu phiên và vượt qua MA50 ngày một cách nhanh chóng, chỉ số VN-Index breakout thành công mẫu hình Kênh giá song song sau hơn 2 tháng hoạt động bên trong kênh giá. Trong phiên, đã có lúc chỉ số VN-Index gần 1% nhưng áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đã khiến đà tăng giá bị thu hẹp vào cuối phiên và đóng cửa ở mức gần thấp nhất ngày 1,059.44 (+0.24%).

Đà tăng giá hôm nay đến từ sự giúp sức của cổ phiếu nhà họ VIN là VRE và VHM. Cả hai cổ phiếu này đều có mức tăng giá khá ấn tượng, cụ thể cổ phiếu VHM tăng 3.2% và vừa mới thoát khỏi đường xu hướng giảm trước đó, tương tự cổ phiếu VRE trong phiên có lúc đã tăng đến gần chạm trần nhưng cuối phiên chỉ còn duy trì mức tăng 2.18%.

Cổ phiếu VRE breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng giao dịch gấp 3 lần KLGD bình quân 50 phiên sau khi tin đồn VRE đang được tập đoàn Central của Thái Lan (chủ của các trung tâm thương mại GO!, siêu thị Tops và Mini go! Tại Việt Nam) đàm phán mua lại 1.5 tỷ đô được xác nhận bởi Reuters. Như đã đề cập ở bảng tin trước, nếu thương vụ này thành công thì mức giá tương đương là 42,500/cổ phiếu.

Cổ phiếu ngân hàng cũng là một phần không thể thiếu để giúp thị trường chung tăng giá trong ngày hôm nay. Nổi bật nhất trong số cổ phiếu ngân hàng phải nhắc đến cổ phiếu STB, cổ phiếu này xuất hiện điểm mua Pocket pivot bên trong phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm nằm chồng lên Chiếc Cốc không có tay cầm.

Điểm pivot của mẫu hình là 27.4 và trader có thể mở vị thế nếu cổ phiếu breakout thành công trong các phiên tới. Stoploss -8% từ giá mua. Xem lại yếu tố cơ bản của cổ phiếu STB tại bài phân tích ở đây: https://elibook.vn/2023/03/29/stb-ctck-kbsv-han-quoc-nang-du-phong-loi-nhuan-rong-them-3-len-116yoy-va-gia-muc-tieu-them-9-len-muc-31200.html/

Quay trở lại với chỉ số VN-Index, có nhiều tranh cãi ở đây là có cần hay không ngày Bùng nổ theo đà (FTD) để xác nhận Xu hướng tăng giá quay trở lại. Theo quan điểm cá nhân của tôi thì chúng ta không cần tìm kiếm lại ngày Bùng nổ theo đà với hai lý do sau:                                      

  • Chỉ số VN-Index chưa sụt giảm quá 10% tính từ đỉnh ngày 27/01/2023, thực chất chỉ số chỉ giảm 9.87% từ đỉnh.
  • Thị trường chung chưa tạo đáy mới và đợt sụt giảm vừa rồi chưa vi phạm vào đáy của ngày Bùng nổ theo đà ngày 3/1/2023. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng thị trường thủng MA50 ngày thì cần tìm kiếm lại đợt nỗ lực hồi phục nhưng quan điểm cá nhân tôi thì nếu phá thủng MA50 ngày + chỉ số giảm >10% thì mới cần đếm lại.

Ở đây chúng ta phân tích về luồng quan điểm thứ 2 đó chính là việc chỉ số VN-Index thủng MA50 ngày thì sẽ tìm kiếm lại đợt nỗ lực hồi phục mới. Nếu đứng trên góc nhìn này thì việc chỉ số phá thủng MA50 ngày vào ngày 27/2 buộc chúng ta phải bắt đầu tìm kiếm ngày Bùng nổ theo đà (FTD) mới. Có quan điểm cho rằng ngày 8/3/2023 là ngày Bùng nổ theo đà khi chỉ số VN-Index tăng giá 1.09% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước và nó xuất hiện vào ngày thứ 6 của đợt nỗ lực hồi phục

=> Cá nhân tôi cho rằng đây không được tính là Ngày Bùng nổ theo đà vì mức tăng còn quá thấp so với độ biến động mạnh của thị trường trong thời gian qua. Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) cần đòi hỏi mức tăng mạnh mẽ hơn, ít nhất chỉ số VN-Index phải tăng >= 1.245% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước.

Với việc chỉ số VN-Index giành lại MA50 ngày thành công và chỉ còn lại 3 ngày phân phối còn hiệu lực, Team Nhà đầu tư CANSLIM khuyến nghị trader nâng dần tỷ trọng danh mục lên 40%-60%. Các nhóm ngành mà trader cần chú ý để đạt tỷ suất sinh lợi tốt là ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công và vật liệu xây dựng.

Độ rộng thị trường đã có sự cải thiện đáng kể so với các phiên trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã dần bắt kịp với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán và đầu tư công đang mạnh lên trong 2 tuần trở lại đây đem đến hy vọng về một nhóm dẫn dắt mới cho thị trường chung.

CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ NỔI SÓNG. TIÊU ĐIỂM CTR

Thị trường chung có ngày tăng giá khá tốt và giành lại MA50 ngày nhưng đà tăng giá đã bị thu hẹp vào cuối phiên khi nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh bán ròng. Nếu nhìn vào bức tranh chung thì thị trường có vẻ đang gặp một kháng cự cứng và có nguy cơ sẽ gặp điều chỉnh trong ngắn hạn, tuy nhiên một vài cổ phiếu lại đi ngược dòng trong đó có cổ phiếu CTR.

Cổ phiếu CTR xuất hiện phiên Pocket pivot ngay tại MA50 ngày trong ngày hôm nay và breakout khỏi đường downtrendline trong trong mẫu hình Chiếc Cốc/Cái chảo với khối lượng giao dịch cực lớn. Điểm pivot của mẫu hình là 64 và trader có thể mở vị thế nếu như CTR breakout thành công mẫu hình trong thời gian tới.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC

Trả lời