Nasdaq có ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) nhưng phù thuỷ David Ryan vẫn nhắc thị trường đang giao dịch trong khung giá

Trong văn hoá Ba Tư, ngày bắt đầu năm mới gọi là Nowruz (Tết Ba Tư), bắt đầu từ ngày 20 tháng 3. Văn hoá Ba Tư xem ngày thứ 13 là ngày đặc biệt. Nói chung, người dân ăn mừng ngày này bằng cách đi tới công viên hoặc những nơi giải trí đầy cây xanh để vứt bỏ những điều xui xẻo. Liệu thị trường chứng khoán ngày hôm nay có tạo nên Ngày 13 may mắn cho chính nó hay không?

Trong một ngày vắng lặng tin tức, đặc biệt là các dữ liệu kinh tế và câu chuyện của nhóm ngân hàng, thị trường chứng khoán dường như đã gầm thét dữ dội. Đối với bạn đọc của Nhật Báo IBD, điều này không có nghĩa là không có “thông tin” nào cả”. Thị trường chứng khoán hoạt động như một nơi chưng cất (chắt lọc) hàng triệu ý kiến bằng những khoản tiền đặt cược theo quan điểm riêng khác nhau. Điều này giải thích tại sao các chỉ số chứng khoán được xem như là một điềm báo cho tin tức- tốt hoặc xấu- trước khi nó xuất hiện ba tháng, 6 tháng hoặc 9 tháng sau đó.

Các chỉ số chứng khoán tăng điểm mạnh mẽ trên diện rộng trong ngày thứ tư, dẫn dầu bởi chỉ số Nasdaq. Có lẽ, mồi nổ bắt đầu tư báo cáo quý đầy tích cực của Micron Technology (MU), một người dẫn dắt thị trường chip thẻ nhớ, và gã khổng lồ thời trang thể thao Lululemon (LULU), đưa ra dự phóng tăng trưởng trong năm 2023 rất tươi sáng.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1.8% lên mức 11,926 điểm, đóng cửa ngay tại đỉnh cao nhất ngày. Khối lượng tăng vọt so với mức của ngày thứ ba (là ngày có thanh khoản thấp nhất năm nay). Nhưng chẳng sao cả. Khối lượng trên sàn Nasdaq hôm nay cao hơn 11% so với khối lượng ngày thứ ba, cùng với sự tăng giá mạnh, đã tạo ra ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) vào ngày thứ 13 kể từ khi bắt đầu đợt nỗ lực hồi phục vào ngày 13 tháng 3.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq 100, theo dõi sức mạnh của các cổ phiếu vốn hoá lớn phi tài chính, tăng 1.9% và đạt mức 12,846 điểm, là mức điểm cao nhất kể từ ngày 25 tháng 8.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: SẴN SÀNG TĂNG GIÁ CAO HƠN NỮA?

Như đã lưu ý trong sách Combo Làm Giàu Từ Chứng Khoán, ngày FTD không đảm bảo sẽ tạo ra thị trường bò tót kéo dài. Nhưng Nhật Báo IBD đã nghiên cứu 22 chu kỳ bò tót và con gấu của thị trường chứng khoán đã khẳng đỉnh rằng, mọi đáy lớn trên thị trường đều bắt đầu từ ngày FTD.

Chỉ số SP500 tăng 1.4% với khối lượng tăng cao hơn trên sàn NYSE, cũng đồng thời tạo ra này FTD cho chính nó. SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) tăng 1.2% và giành lại MA200 ngày. Chỉ số DJIA cũng tăng 1%. Tại mức 32,717 điểm, chỉ số DJIA vẫn thấp hơn 1.3% so với mốc hồi đầu năm.

Bạn chỉ cần một chỉ số chứng khoán có ngày FTD là đủ nâng triển vọng thị trường sang đèn xanh, tức XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN (MARKET IN CONFIRMED UPTREND), và bắt đầu đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng chất lượng cao trong watchlist của bạn. Với sự tăng giá bởi ngày FTD vào ngày thứ tư, các nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu lên vùng 20%-40%.

Chẳng nghi ngờ gì nữa, ngày FTD tốt nhất của thị trường chứng khoán trong vòng 20 năm qua thường xuất hiện sớm trong đợt nỗ lực hồi phục. Chẳng hạn như ngày FTD vào tháng 3 năm 2003 hoặc tháng 3 năm 2009, khi xuất hiện vào ngày 4 hoặc ngày 5 của đợt nỗ lực hồi phục đối với Nasdaq hoặc SP500.

Tuy nhiên, ngày FTD vào ngày 2 tháng 4 năm 2020, sau cơn sụp đổ bởi Covid lại xuất hiện vào ngày thứ 8 của đợt nỗ lực hồi phục.

Vào ngày 20 tháng 12 năm 2011, chỉ số S&P500 đã tăng 3%, đánh dấu ngày FTD vào ngày thứ 17 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục. Điều này đánh dấu thị trường bò tót mới sau 2 năm (2009) của thị trường con gấu do Đại Khủng Hoảng Nợ Dưới Chuẩn 2007. Nó khởi đầu cho thị trường tăng giá mạnh mẽ kéo dài 4 tháng.

Quan trọng nhất, một ngày FTD mạnh thường có đặc điểm là tạo ra điểm phá vỡ mạnh mẽ để thiết lập đỉnh 52 tuần hoặc đỉnh cao nhiều tháng. Đây có thể là trường hợp cho thời điểm hiện nay, sau sự sụt giảm thê thảm của các cổ phiếu công nghệ từ cuối năm 2021 đến năm 2022.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

TÌM KIẾM CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT VÀO LÚC NÀY.

Hãy theo dõi danh sách IBD50 hoặc Big Cap 20 của Nhật Báo IBD để tìm kiếm cổ phiếu dẫn dắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm nó trong: IBD Stock Screener, IBD Stock of The Day, IBD Stock Analysis, và IBD50 Stock To Watch.

Bạn có nhìn thấy công ty nào tăng giá với khối lượng lớn không? Đồ thị tuần nó như thế nào? Các cổ phiếu trong ngành có tăng giá mạnh, đặc biệt có Xếp Hạng EPS và Xếp Hạng Tổng Hợp (composite Rating) cao? Đây chính là dấu hiệu của cổ phiếu leader.

Rào cản lớn gần nhất cho đợt tăng giá hiện nay xuất hiện vào ngày thứ 6 khi dữ liệu kinh tế được công bố. Các nhà kinh tế dự phóng chỉ số PCE (Personal Consumption Expenditure- Chi Tiêu Tiêu Dùng Cá Nhân) tăng 5.1%yoy trong tháng 2. Mặc dù nó đã giảm tốc so với mức 5.4% yoy trong tháng 1, nhưng nó vẫn cao hơn rất nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% của FED trong dài hạn. Core PCE được kỳ vọng tăng 4.7%yoy trong tháng 2, tương tự như mức tăng của tháng 1.

Chẳng nghi ngờ gì nữa, nền kinh tế đang trải qua một giai đoạn suy thoái luân phiên. Điều đó có nghĩa, một vài lĩnh vực trong nền kinh tế bị nguội lạnh hơn so với các lĩnh vực khác. Ngoài ra, niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng khu vực (regional banking) đang rất thấp. Mặc dù chỉ số The SPDR S&P Regional Banking ETF (KRE) tăng 1.1% vào ngày thứ tư nhưng nó vẫn trông rất yếu ớt.

Việc lãi suất bất ngờ tăng cũng có thể giáng đòn mạnh vào sự hồi phục của thị trường chứng khoán. Vào ngày thứ tư, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng 2 điểm cơ bản lên mức 3.56%, là phiên tăng thứ ba liên tiếp.

Trong khi đó, sự ổn định của lãi suất và nhu cầu mạnh đối với thị trường bất động sản có thể giải thích tại sao lĩnh vực xây dựng dân dụng đã bắt đầu phục hồi và sớm trở thành leader từ đầu năm 2023.

Lĩnh vực xây dựng dân dụng và nhà ở thương mại đã tăng 18.6% từ đầu năm tới nay.

Trong khi đó, lĩnh vực bán dẫn đã có một bước nhảy mạnh trong năm nay, một phần vì bước tiến đột phá trong các ứng dụng và thiệt bị sử dụng AI.

Nhóm ngành bán dẫn đã tăng 28% kể từ đầu năm.

Các ngành tăng giá mạnh khác bao gồm: sản xuất xe hơi, du lịch, các thiết bị vệ tinh, sản xuất điện thoại, thiết kế phần mềm và dữ liệu phần mềm.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận thêm của admin:

Trên Twitter, phù thuỷ David Ryan, người từng 3 lần đạt giải Quán Quân Vô Địch Mỹ nói rằng, “Thị trường đã giảm 2 tuần sau sự kiện SVB. Giờ đây hãy chờ đợi đợt hồi phục mới, nhưng nhớ SP500 phải vượt ngưỡng 4,000 và đường xu hướng kháng cự. Vẫn lưu ý đây là đợt tăng giá trong môt khung giá dao động lớn (Trading Range) và kháng cự trên là 4,200 đến 4,300 điểm”

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

 

Trả lời