NGẬP NGỪNG TRƯỚC CẢN KỸ THUẬT MA50 NGÀY, THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC CUỐI PHIÊN VỚI THANH KHOẢN THẤP NHƯNG KHỐI NGOẠI BẤT NGỜ BÁN RÒNG.

Biên độ dao động hẹp, thanh khoản thấp là kịch bản quen thuộc vào lúc này. Thị trường đang chờ đợi phiên bùng nổ với thanh khoản lớn, vượt cản kỹ thuật MA50 ngày để xác nhận xu hướng tăng.

 NHÓM VẬT LIỆU XÂY DỰNG CỐ GẮNG HỒI PHỤC

Vào đầu phiên, một số cổ phiếu vật liệu xây dựng như HSG, KSB hoạt động khá tích cực, tuy nhiên sự suy yếu của thị trường chung đang làm hạn chế đà tăng các cổ phiếu này. Chốt phiên, HSG +1.85% và KSB +2.01%..

Trong đó, KSB đã rời xa vùng mua hợp lý của mẫu hình VCP, còn HSG đang cố gắng tạo điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Trader có thể tham khảo chi tiết yếu tố cơ bản của các cổ phiếu vật liệu xây dựng tại kênh Youtube.

Trong các chu kỳ trước, nhóm vật liệu xây dựng như thép, gạch-đá hay tăng giá trước nhóm ngành bất động sản xây dựng. Team NĐT CANSLIM kỳ vọng đây là nhóm ngành hồi phục trong quý 2.2023 khi đầu tư công được đẩy mạnh.

Việc GDP quý 1/2023 chỉ ở mức tăng 3.32%, thuộc vào mức thấp nhất trong nhiều năm, chỉ cao hơn đôi chút so với giai đoạn quý 1/2020 (covid) cho thấy khả năng sẽ có sự hỗ trợ về thanh khoản của ngân hàng nhà nước trong quý II để hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế. Thực sự, kết quả GDP quý 1 đã thấp hơn dự phóng của nhiều tổ chức cho thấy tình hình kinh tế gặp nhiều khó khan, do đó nếu không nhận được sự hỗ trợ thì khó kịp thời tăng trưởng trong quý 2.2023.

Theo dữ liệu tháng 3, NHNN Việt Nam (SBV) bắt đầu có dấu hiệu bơm ròng sau khi hút ròng trong tháng 2. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Mặt bằng lãi suất huy động của Việt Nam có khả năng giảm thêm 1% xuống còn 8.5%, tạo bước đệm cho việc giảm lãi suất cho vay.

Thời kỳ tiền rẻ sẽ không quay lại, nhưng mặt bằng lãi suất có thể giảm đáng kể trong thời gian tới giúp hỗ trợ cho sự hồi phục của TTCK và nền kinh tế.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

NHNN Việt Nam (SBV) cho biết đã có tờ trình gửi Chính Phủ về việc ban hành Nghị Định sửa đổi, bổ sung Nghị Định só 01/2014/NĐ-CP ngày 30/01/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài  mua cổ phần tại các ngân hang. Theo đó, kế hoạch 4 ngân hàng thương mại cổ phần sẽ nhận chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu. TRONG ĐÓ, CÓ 2 NGÂN HÀNG ĐƯỢC ĐỀ XUẤT NỚI ROOM NGOẠI LÊN 49%.

Tất nhiên, sẽ ngoại trừ nhóm Big 4 của nhà nước. Vietcombank, MB, HDBank và VPBank là các ngân hàng nhận chuyển giao từ các ngân hàng yếu kém là CB, OCeanBank, DongABank và GPBank. Nếu loại trừ Vietcombank thì các ngân hàng có thể được đề xuất nới room là MBB, HDB, VPB. Trong đó, VPB vừa có câu chuyện bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thông tin này có thể hỗ trợ cho giá cổ phiếu ngành ngân hàng. Các ngân hàng nhận chuyển giao cũng có thể nhận được Room tín dụng cao hơn.

 Như đề cập trong bản tin cuối tuần, chúng tôi quan tâm đến câu chuyện thoái vốn nhà nước và bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài ở nhóm Big 4. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại VCB và BIDV lần lượt là 74.8% và 80.9%. Kỳ vọng sẽ giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống còn 65% nhung đây là câu chuyện trung hạn.

Cổ phiếu TCB tiếp tục tích cực sau điểm mua Pocket Pivot ngày hôm qua với mức tăng giá 1.63% trong ngày hôm nay, đi kèm khối lượng tích cực. Đây là cổ phiếu giúp giữ chỉ số thị trường chung.

Chỉ số VN-Index thoát hiểm cuối phiên nhờ một số Blue Chip kéo cuối phiên. Chốt phiên, VN-Index tăng nhẹ 0.19% trong khi HNX-Index giảm -0.08%. Số cổ phiếu giảm vẫn nhỉnh hơn số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE cho thấy độ rộng thị trường đang bị yếu đi, khi VN-Index kéo về ngưỡng cản kỹ thuật MA50 ngày. Khối ngoại bất ngờ bán ròng hơn 200 tỷ trong phiên hôm nay.

Ngày phân phối 27/02 dự kiến sẽ được xóa vào cuối tuần này theo quy tắc 25 ngày giao dịch và số ngày phân phối vì thế tiếp tục giảm đi còn 2 ngày.

Một lần nữa, việc nâng triển vọng thị trường tùy thuộc VN-Index có vượt qua kháng cự MA50 ngày hay không. Điều đó nên đi kèm với thanh khoản tăng mạnh cho thấy dòng tiền đi vào thị trường.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm 65 điểm cơ bản xuống mức đáy mới 3.69%. Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm về mức 1% cho thấy thanh khoản dồi dào. UOB dự báo NHNN sẽ cắt giảm lãi suất tái cấp vốn khoảng 1% xuống còn 5% vào một thời điểm nào đó trong quý 2/2023, sau khi FED phát tín hiệu kết thúc chu kỳ giảm lãi suất và lạm phát trong nước đảo chiều

Chúng tôi nhận thấy rằng Việt Nam đang có nhiều nỗ lực để giải quyết Bond Run, Xử lý ngân hàng yếu kém và hạ lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế. Mặc dù mùa đại hội cổ đông năm nay doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận thấp và báo cáo tài chính quý 1 dự kiến vẫn yếu nhưng chúng tôi kỳ vọng lãi suất thấp dần dần sẽ ngấm vào thị trường.

UPDATE NGÀNH BÁN LẺ- FRT, MWG VÀ HAX

 Báo cáo của Tổng cục Thống kê ghi nhận, tính chung quý 1/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13.9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 28.4% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 119.8%.  Điều này phản ánh sự phục hồi của hoạt động lữ hành do mở cửa nền kinh tế sau dịch và Trung Quốc mở cửa gần đây. Mức tăng 13.9% của quý 1/2023 vẫn thấp hơn 26.7% của quý 1/2019, thời điểm trước dịch.

Mặc dù vậy, bức tranh chung của ngành bán lẻ ICT là còn khó khăn trong nửa đầu năm 2023 và kỳ vọng phục hồi xuất hiện vào nửa sau năm 2023. Năm nay được đánh giá là năm khó khăn cho ngành bán lẻ ICT: https://thesaigontimes.vn/2023-nam-thach-thuc-cho-nganh-ban-le-ict/. CTCK SSI dự phóng chi tiêu cho điện thoại và điện máy sẽ giảm 10% so với năm 2022.

  • Còn tiếp
  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời