BÁN LẺ NỔI SÓNG, THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH NHẸ NHÀNG, DÒNG TIỀN TIẾP TỤC NÂNG ĐỠ NHIỀU NHÓM CỔ PHIẾU

Chuỗi tăng giá kéo dài đã chấm dứt bằng một phiên giảm nhẹ. Tuy nhiên, điều quan trọng là tiền vẫn vào thị trường và nhiều cổ phiếu vẫn giữ được đà tăng. Với triển vọng thị trường tích cực, nhà đầu tư nên tăng dần tỷ trọng cổ phiếu. Một vài cổ phiếu có điểm breakout đẹp ngày hôm nay như PVT, VND hoặc các điểm mua trong nền giá đẹp như POW.

 NHÓM CỔ PHIẾU BÁN LẺ NỔI SÓNG

Nhóm cổ phiếu bán lẻ dò đáy suốt tháng 3 bất chấp thị trường chung đã tăng giá mạnh. Sau một thời gian bị lãng quên, hôm nay là ngày mà nhóm cổ phiếu bán lẻ thể hiện sức mạnh khi FRT +5.69%, DGW +6.69%, PET +5.74% và MWG +2.05%. Thanh khoản của phần lớn các cổ phiếu bán lẻ đều tăng vọt cho thấy dòng tiền thực sự đổ vào nhóm này.

Triển vọng kinh doanh của nhóm bán lẻ ICT được kỳ vọng tiêu cực trong nửa đầu năm 2023 khi tồn kho cao, sức mua bị bào mòn bởi kinh tế khó khăn và lãi suất. SSI Research dự phóng tăng trưởng doanh số mặt hàng ICT năm nay có thể giảm -10%, cho dù sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023. Các doanh nghiệp bán lẻ sát ngày tổ chức đại hội cổ đông đều đưa ra kế hoạch kinh doanh thấp, cho thấy sự thận trọng.

Tuy nhiên, một số mã cổ phiếu vẫn được các CTCK khuyến nghị mua vào bởi triển vọng hấp dẫn trong dài hạn. Ví dụ, CTCK HSC vẫn khuyến nghị tăng tỷ trọng ở FRT bởi kỳ vọng về khả năng bùng nổ lợi nhuận trở lại vào năm 2024.

Theo dự phóng của HSC, số lượng của hàng thuốc Long Châu vào năm 2023 là 1,437 cửa hàng. HSC nâng dự phóng doanh thu của chuỗi nhà thuốc thêm 6%-10%, lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh số +63% và +42% trong năm 2023-2024. Như vậy, doanh thu của chuỗi nhà thuốc này đạt mức 15 nghìn tỷ và 22 nghìn tỷ (xấp xỉ 1 tỷ đôla) lần lượt vào năm 2023 và 2024. Điều này cũng phù hợp với dự phóng của Team NĐT CANSLIM.

Doanh thu mỗi cửa hàng/tháng vẫn đảm bảo duy trì ở mức quanh 1.1 tỷ đồng/tháng. HSC dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 của Long Châu đạt 106 tỷ đồng, gấp đôi năm 2022. Điểm bùng nổ rơi vào năm 2024 với lợi nhuận ròng tăng +168% lên mức 283 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận ròng của Long Châu đã chiếm 53% tổng lợi nhuận của FRT. Mức lợi nhuận này tương đương với lợi nhuận của chuỗi FPT Shop vào năm 2019. Có thể nói, kế hoạch lấy Long Châu làm động lực tăng trưởng đã đạt được mục tiêu, khi lợi nhuận của chuỗi này đủ sức để gánh thay cho FPT Shop trước đây. Chỉ tính riêng lợi nhuận của Long Châu là 283 tỷ so với vốn chủ sở hữu hơn 2 nghìn tỷ hiện tại, ROE đã tiệm cận mức 20%.

Việc HSC giảm dự phóng lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Long Châu từ 170 tỷ trong báo cáo cũ xuống 106 tỷ vào năm 2023 cũng không làm thay đổi triển vọng hấp dẫn của nó. Điều này là vì Long Châu muốn đẩy nhanh quá trình mở chuỗi nên chi phí mở cửa hàng sẽ tăng cao hơn dự tính trước đây, trong khi lợi nhuận chưa về kịp mà phải sang năm 2024 mới bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Xem chi tiết tại đây:

FRT: HSC dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 của Long Châu đạt 106 tỷ đồng, gấp đôi năm 2022. Lợi nhuận ròng năm 2024 tăng +168% lên mức 283 tỷ đồng

Cổ phiếu FRT chạm vào giá mục tiêu 61,000 của mẫu hình Bullish Cypher Pattern đã hồi phục trở lại. Một mẫu hình nến đảo chiều Bullish Engufling xuất hiện.

CÁC CỔ PHIẾU LEADER VẪN MIỆT MÀI XÂY NỀN GIÁ

Mặc dù việc Review VNdiamond ETF (công bố vào ngày 17/04/2023 và hiệu lực vào ngày 4/5/2023) không có nhiều tác động mạnh đến toàn bộ thị trường chung, nhưng vẫn có những tác động nhất định đến một số mã cổ phiếu. Theo dự phóng của cả VNDirect và SSI Research, ước tính VNdiamond ETF sẽ mua thêm 10 triệu GMD và 12 triệu MBB. Đối với GMD, mức mua thêm này gấp gần 10 lần thanh khoản bình quân 50 phiên của cổ phiếu.

Hôm nay, sóng cảng biển xuất hiện với HAH tăng trần, trong khi cổ phiếu được Team NĐT CANSLIM lựa chọn vào danh mục là GMD +1.91%. Sau hai điểm mua Pocket Pivot, GMD giờ đang xây phần bên phải của nền giá. Với xu hướng tăng giá mạnh như hiện nay, trader không nên mua rượt đuổi mà chờ đợi GMD xây phần tay cầm để bổ sung thêm vị thế.

Mặc dù đề xuất giảm 50% thuế trước bạ bị bác bỏ nhưng HAX vẫn +2% và xây phần bên phải nền giá. Các điểm mua Pocket Pivot đang giúp Team NĐT CANSLIM sớm xây vị thế trong quá trình hình thành nền giá. HAX vẫn nằm dưới MA200 ngày. Để hành động giá trở nên khoẻ khoắn hơn, HAX cần sớm vượt MA200 ngày.

HAX vẫn đặt kế hoạch LN 2023 cao như 2022 (mặc dù giảm nhẹ -1%) nhưng với tình hình kinh tế hiện nay thì đây là con số cao nhất ngành phân phối mặt hàng xa xỉ. Đây được xem là một kế hoạch tham vọng hiện tại.

Team NĐT CANSLIm đánh giá HAX là một cổ phiếu bị định giá thấp. Năm 2022, HAX đã mua 1 miếng đất với giá trị thị trường đang là 700 tỷ (chưa thấy phát sinh nợ vay) để đầu tư showroom mới. Mức cổ tức 5% tiền và 25% cổ phiếu cũng khá hấp dẫn. Chủ tịch Dũng có nhiều câu nói nổi tiếng “cổ đông lướt sóng là ký  sinh trùng” và từng nhắc “HAX giá dưới 20,000 cứ mua”. Hiện vợ của chủ tịch Dũng đang đăng ký mua 6 triệu cổ phiếu, gấp 10 lần thanh khoản bình quân của cổ phiếu này.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Một phiên điều chỉnh nhẹ là cần thiết vào lúc này để làm nguội đi cơn tăng giá quá nhanh với chuỗi 9 phiên tăng liên tiếp. Chỉ số VN-Index giảm -0.08% và dao động trong một biên độ hẹp.

Đây là một sự điều chỉnh kiến tạo cho xu hướng tăng khi số lượng cổ phiếu tăng vẫn nhỉnh hơn số lượng cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Quan trọng là tiền vẫn đi vào thị trường thể hiện qua thanh khoản ở mức trên 13 nghìn tỷ ở sàn HOSE. Tuy thấp hơn một chút so với phiên hôm qua, nhưng vẫn tiếp tục là phiên thanh khoản cao từ sau Tết Quý Mão 2023 đến nay.

Triển vọng thị trường đã được Team NĐT CANSLIM nâng lên thành đèn xanh “Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận” từ ngày 30/3/2023 sau khi VN-Index vượt qua MA50 ngày. Do đó, nhà đầu tư được phép nâng tỷ trọng cổ phiếu, từ 40% lên 60%.

Chỉ số VN30 giảm nhẹ -0.03% và HNX-Index +0.12%. Nhưng điều quan trọng là Gap Up của VN-Index tạo bởi ngày thứ hai vẫn chưa bị lấp. Điều đó mở ra khả năng là một Runaway Gap để tiếp tục duy trì xu hướng tăng.

Mặc dù phiên tăng giá ngày thứ hai được xem như là một FTD (bùng nổ theo đà) nhưng Team NĐT CANSLIM vẫn thận trọng sử dụng nguyên tắc 25 ngày giao dịch hoặc tăng giá 5% để xoá ngày phân phối. Theo đó, ngày phân phối 3/3/2023 bị loại bỏ bởi nguyên tắc 5%, và VN-Index chỉ còn 1 ngày phân phối. Với có ít dấu hiệu dòng tiền tổ chức rời bỏ thị trường, thị trường bò tót đang có cơ hội tiếp tục lớn lên.

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đang dối diện với kháng cự quan trọng 1,095 điểm của ngày 21/02/2023. Đây là điểm B trong sóng hiệu chỉnh Zigzag của mô hình Elliott. Để mở ra xu hướng tăng điểm, VN-Index phải sớm vượt qua mức kháng cự này.

Sau khi các dữ liệu kinh tế như GDP và PMI cho thấy khả năng suy giảm mạnh, SBV và chính phủ đang liên tục hỗ trợ bằng một loạt chính sách. Tác động từ việc giảm lãi suất vào ngày 31/3/2023 đang giúp TTCK Việt Nam hồi phục.

Các đồn đoán cho biết khả năng chính phủ sẽ tiếp tục vào cuộc để “ứng cứu”. TP HCM, địa phương có tăng trưởng chậm lại đáng kể đang phải tìm cách “giải cứu” thị trường bất động sản. Xem thêm:

CÁC CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA VÀO- VND, PVT, POW, LPB, STB

 Ngân hàng và chứng khoán vẫn là tâm điểm hưởng lợi khi lãi suất giảm. Sau khi lần lượt VCI, FTS, SSI lần lượt breakout nền giá, hôm nay đến lượt VND +1.9% đi kèm với khối lượng đột biến khi breakout mẫu hình chiếc cốc tay cầm, với điểm pivot là 15,800. Điều này mang tới cơ hội tiếp tục bổ sung vị thế theo quy tắc Kim Tự Tháp cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này.

  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời