Nasdaq thu hẹp mức giảm trong phiên, Dow Jones tăng hơn 300 triệu. Cổ phiếu dầu khí cất cánh nhờ quyết định bất ngờ của OPEC

Các cổ phiếu dầu khí tăng vọt vào ngày thứ hai sau khi OPEC bất ngờ cắt giảm mức sản lượng hơn 1.1 triệu thùng dầu/ngày. Trong khi đó, các cổ phiếu phần mềm và bán dẫn bị bán tháo đầu phiên nhưng chốt phiên Nasdaq lại thu hẹp được mức giảm trong ngày.

Chỉ số DJIA hoạt động tốt nhất trong các chỉ số khi tăng 1%, nhờ vào sự tăgn giá của các cổ phiếu như Chevron (CVX) and UnitedHealth Group (UNH).

Chervon tăng 4% và vượt lên trên MA50 ngày lẫn MA200 ngày. Đây là cổ phiếu có tỷ trọng lớn thứ hai trong Energy Select Sector SPDR ETF (XLE), vốn mở gap up vượt lên trên MA50 ngày trong hôm nay nhờ mức tăng 4.5%.

UnitedHealth Group (UNH) cũng hoạt động tốt hơn trong chỉ số DJIA, nhờ thông tin Medicare cuối cùng của trả lương vào năm 2024.

Dòng tiền đổ vào kênh trái phiếu, khiến cho lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm co ưbản, xuống còn 3.42%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Sau khi tăng lên tới đỉnh cao ngày 2 tháng 2 vào tuần trước, chỉ số Nasdaq bị bán mạnh vào đầu phiên. Nhưng thật ấn tượng, chỉ số này nhanh chóng thu hẹp mức giảm. Nasdaq là chỉ số tăng giá mạnh nhất trong 3 tuần qua. Số cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq hôm qua chỉ cao hơn đôi chút so với số cổ phiếu tăng.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng thấp hơn trên cả hai sàn.

The Invesco QQQ Trust (QQQ) giảm 0.2%, với Top 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong chỉ số Nasdaq 100 nằm ngoài lĩnh vực công nghệ, mà là ở năng lượng và bán lẻ.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ hoạt động y hệt như chỉ số Nasdaq khi iShares Russell 2000 ETF (IWM) đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày, và tăng nhẹ chưa tới 0.1%.

Chỉ số SP500 tăng 0.4% sau khi đã tăng 3.5% trong tuần trước.

Sự giảm giá của Tesla (TSLvà  First Solar (FSLR) đã được bù đắp bởi mức tăng 8% của Marathon Oil (MRO), Apa (APA),ConocoPhillips (COP) and Hess (HES).

Số cổ phiếu tăng cao hơn đôi chút so với số cổ phiếu giảm trên sàn NYSE.

CỔ PHIẾU TESLA BỊ BÁN MẠNH

Các nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu Tesla trong ngày thứ hai sau khi thương hiệu của tỷ phú Elon Mush bàn giao được 422,875 xe trong quý 1.2023, tăng 36% yoy, nhưng thấp hơn so với con số kỳ vọng bởi FacSet là 432,000 xe. Tesla đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm mua xuất hiện vào ngày thứ sáu, nhưng tay cầm trên đồ thị ngày không có nhiều sự rũ bỏ.

Bên bán cũng đập mạnh cổ phiếu First Solar (FSLR) sau khi Morgan Stanley hạ khuyến nghị đầu tư cổ phiếu này bằng cách giảm tỷ trọng.

Giá dầu thô WTI trên thị trường tương lai giao dịch quanh mức 80.50 USD/thùng, tăng 6.4%, sau khi đã tăng 9% ở tuần trước.

Marathon Oil đã hình thành xu hướng giảm kể từ tháng 11 nhưng MRO đã mở khoảng trống tăng giá lên trên MA50 ngày và MA200 ngày.

Các cổ phiếu khác trong ngành dầu khí thuộc SP500 đã mở khoảng trống tăng giá vượt lên trên MA50 ngày, bao gồm HES, Diamondback Energy (FANG) và  Exxon Mobil (XOM).

8 trong 10 ngành tăng giá mạnh nhất hôm nay liên quan đến lĩnh vực dầu khí. Tất nhiên, nếu giá dầu neo ở mức cao có thể là thách thức cho nỗ lực kiềm chế lạm phát của FED.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI

Nhóm khoan dầu khí là trong những lĩnh vực tăng giá tốt nhất ngày hôm nay với mức tăng hơn 5%. Trong nhóm này, Noble (NE) có Xếp Hạng Tổng Hợp (Composite Rating) ở mức 91. Cổ phiếu NE đã giành lại MA50 ngày, sau khi tăng 3.7% với khối lượng thấp. Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ như Diamond Offshore Drilling (DO) mở khoảng trống tăng giá và đang nằm thấp hơn 3% so với đỉnh cao nhất của nó.

Thị trường chứng khoán đã được nâng triển vọng lên đèn xanh (confirmed uptrend) sau ngày FTD ở chỉ số Nasdaq và SP500 vào tuần trước. Hành động các cổ phiếu tăng trưởng được cải thiện, với nhiều tín hiệu mua xuất hiện trong các ngày gần đây như Rambus (RMBS), Skyline Champion (SKY) and Tenable (TENB).

Đây là thời điểm tốt để nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 40%-60%, nhưng hãy cẩn trọng rủi ro có thể lan ra từ nhóm ngành chip và phần mềm.

Nếu một thị trường tăng giá mạnh còn kéo dài, các nhà đầu tư theo đà tăng trưởng sẽ còn nhiều cơ hội để nâng tỷ trọng cổ phiếu. Luôn lôn để cho thị trường hướng dẫn bạn trong quá trình tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Nhà bán lẻ Tractor Supply (TSCO) đang hình thành Nền Giá Phẳng (Flat Base) với điểm mua 239.67. Khối lượng đang ở mức thanh khoản bình quân.

Dick’s Sporting Goods (DKS) tăng 3.7% sau khi bật tăng mạnh (bounce) từ MA50 ngày vào tuần trước. Cổ phiếu này vẫn đang ở trong vùng mua hợp lý sau khi giành lại điểm mua 138.53.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin

Theo thống kê về chu kỳ, tháng 4 là tháng tăng điểm tốt nhất của chỉ số SP500

Đối với các nhà đầu tư đà tăng trưởng, độ rộng thị trường được cải thiện là một dấu hiệu tích cực.

Ngày càng nhiều lĩnh vực trong SP500 nằm trên MA40 tuần (gần với MA200 ngày).

Thước đo độ rộng thị trường khác là New High-New Low đã trở lại con số dương trong các ngày gần đây. Ngày giao dịch đầu tiên của Q2 có NH-NL ở con số 33

.Theo Walter Deemer @WalterDeemer, độ rộng thị trường đã giành lại momentum trong các ngày gần đây và đã sẵn sàng cho một xu hướng tăng. 

Theo gã du mục phố Wall Jesse Stine. thị trường cần tăng điểm đến năm 2024 nếu nội các của chính phủ hiện tại muốn tiếp tục đắc cử. Đó có thể là một đợt tăng giá lớn nhất trong lịch sử.

Phù thuỷ Mark Minervini bất ngờ thông báo bổ sung một vài cái tên cho vị thế mua.

Trả lời