THỊ TRƯỜNG BÙNG NỔ, BẤT ĐỘNG SẢN TÍM NGẮT SAU ĐỘNG THÁI SBV GIẢM LÃI SUẤT. “ĐỪNG CHỐNG LẠI SBV”

Nhiều trader đã muốn sửa câu “Đừng chống lại FED” thành “Đừng chống lại SBV”.  Trong khi FED vẫn ngập ngừng không biết có nên FED Pause hay không, SBV đã hai lần giảm lãi suất điều hành trong chưa đầy 3 tuần nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Nhiều cổ phiếu ở các nhóm ngành có điểm mua breakout đẹp như KDH (bất động sản), C4G (đầu tư công); hoặc các điểm mua sớm bên trong nền giá như PVD (dầu khí) và FPT (công nghệ).

 NHÓM CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN TÍM NGẮT

Cũng giống như lần giãm lãi suất vào ngày 14/03/2023, nhóm cổ phiếu bất động sản lại tím ngắt sau động thái giảm lãi suất được công bố vào ngày 31/3/2023. Hàng loạt các tên như DIG, CEO, NLG, DXG, HD6 đã đóng cửa trong sắc tím.

Nhóm bất động sản được cho là người hưởng lợi lớn khi lãi suất giảm và đặc biệt là hàng loạt động thái của nhà điều hành để cứu thị trường bất động sản như: Nghị Định 08, Nghị Quyết 33, sửa đổi Thông Tư 16. Việc GDP quý 1/2023 thuộc mức thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây và PMI tháng 3 cho thấy số lượng đơn hàng mới sụt giảm mạnh, buộc SBV phải hành động mạnh tay để vực dậy nền kinh tế.

 

Khi tin xấu trở thành tin tốt, thị trường chứng khoán phản ứng tích cực với động thái của SBV.

Cũng trong ngày hôm nay, chính phủ đã phe duyệt đề án xây 1 triệu căn hộ xã hội cho người có thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp. Các cổ phiếu liên quan đến nhà ở xã hội như IJC, SCR, HQC đóng cửa tím ngắt.

Xem thêm:

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Dòng tiền lan rộng ra khắp các nhóm ngành, thể hiện qua thanh khoản tăng vọt ngay từ đầu phiên. Chỉ số VN-Index tăng +1.38% và đóng cửa ngay tại mức cao nhất ngày, đi kèm thanh khoản tăng đột biến, gần như gấp đôi thanh khoản bình quân. Kể từ sau Tết Quý Mão 2023, thị trường mới thấy phiên giao dịch trị giá hơn 14 nghìn tỷ ở HOSE.

Phiên hôm nay được xem như là một ngày FTD tiếp diễn, xuất hiện vào ngày 10 của đợt nỗ lực hồi phục (nếu tính từ đáy ngày 21/03/203. Trong một phiên bùng nổ theo đà, dòng tiền phải lan toả khắp là dấu hiệu tốt. Vì thế, gần như mọi nhóm ngành, và bất kể large Cap, Mid Cap hay Penny đều tăng điểm mạnh. Chỉ số VN30 tăng 1.4% và HNX-index cũng tăng +1.44%.

Độ rộng thị trường cho thấy một thị trường bò tót khoẻ khoắn với số lượng cổ phiếu tăng cao gần gấp 4 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Các thước đo độ rộng thị trường khác như % số lượng cổ phiếu trên MA50 ngày, hay % số lượng cổ phiếu trên MA200 ngày đều tăng vọt, cao hơn cả đỉnh đầu năm 2023, cho dù VN-Index vẫn còn thấp hơn.

Theo dữ liệu của chúng tôi, đã có hơn 40% số cổ phiếu vượt MA200 ngày. Điều này cho thấy ngày càng có nhiều nhóm ngành tham gia vào thị trường tăng giá.

Chuỗi tăng giá của VN-Index đã kéo dài lên con số 10 phiên liên tiếp và hôm nay xuất hiện một khoảng trống tăng giá (Gap Up). Với chuỗi tăng giá kéo dài, khả năng sắp có sự rung lắc để tiêu hoá bớt. Nhưng nếu như khoảng trống giá không bị lấp lại trong vài phiên tới, đó có thể là Runaway Gap, tức loại gap xuất hiện giữa xu hướng tăng, điều cho phép VN-Index tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Mốc 1,100 điểm của MA200 ngày hay gần nhất là 1,088 của đỉnh tháng 2/2023 nên sớm được vượt qua để khẳng định xu hướng tăng. Hãy nhìn lên đồ thị, mức giá cách đây 50 phiên là đợt tăng giá trước tết Quý Mão 2023, do đó để VN-Index hình thành xu hướng đi lên, buộc MA50 ngày phải uốn đi lên bằng những phiên tăng giá mạnh khác sắp tới.

Team NĐT CANSLIM đã nâng triển vọng thị trường lên đèn xanh, tức “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN” vào ngày thứ 5 tuần trước, tức 30/3/2023. Điều cho phép các nhà đầu tư nâng tỷ trọng cổ phiếu từ 40% lên 60%. Trader có thể mua các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đi kèm điểm mua breakout từ các nền giá.

Với diễn biến phiên hôm nay, nhà đầu tư có thể tiếp tục nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 80% bởi một FTD nối đà.

Số ngày phân phối của chỉ số VN-Index là 2 ngày.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng mạnh 123 điểm cơ bản lên mức 3.59%, sau khi chạm đáy thấp nhất kể từ tháng 8/2023, tức trước cuộc khủng hoảng Bond Run. Sự tăng mạnh của lợi suất trái phiếu ngày hôm nay chỉ là sự hồi kỹ thuật, còn xu hướng chủ đạo vẫn là giảm khi Việt Nam theo đuổi con đường giảm lãi suất.

CÁC CỔ PHIẾU XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA- FPT, KDH (hoặc NLG), C4G, PVD

 Có nhiều thông tin tốt cùng xuất hiện. Giá dầu thô thế giới tăng vọt hơn 5% sản hành động cắt giảm hơn 1.1 triệu thùng dầu/ngày của nhóm OPEC+ đưa giá dầu trở lại mức quanh 80 USD/ngày. Xem thêm

  • Còn tiếp
  • ĐỌC CHI TIẾT TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC THAM GIA KHOÁ HỌC TREND TRADER NGÀY 19/04/2023
  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời