CHỈ SỐ VN-INDEX CÓ TUẦN TĂNG GIÁ MẠNH NHẤT TRONG NHIỀU THÁNG. DÒNG TIỀN ĐỔ MẠNH VÀO NHÓM BĐS SAU THÔNG TIN NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC TIẾP TỤC GIẢM LÃI SUẤT.

Khi thị trường vượt qua MA50 ngày, ngay lập tức dòng tiền thông minh đổ vào nhiều nhóm ngành có độ nhạy cao với lãi suất như bất động sản, chứng khoán. Ngày càng có nhiều nhóm ngành góp mặt vào đà tăng giá của thị trường chung đem lại tín hiệu tích cực cho TTCK Việt Nam sau hơn 2 tháng giảm giá.

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC GIẢM LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH LẦN THỨ HAI TRONG THÁNG 3.

Hiệu ứng tích cực đến ngay từ đầu phiên khi thông tin ngân hàng nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành đã nhiều nhà đầu tư đồn đoán từ giữa phiên sáng. Ở Việt Nam thường các tin đồn thường hay trở thành sự thật và lần này cũng không phải là ngoại lệ khi thông tin chính thức được công bố vào tối ngày 31/03/2023.

Thông điệp mà NHNN phát đi thông báo về việc giảm lãi suất điều hành xuống 0.3-0.5%/năm từ ngày 03/04/2023. Cụ thể:

  1. Giảm lãi suất tái cấp vốn: ngân hàng nhà nước ban hành quyết định số 574/QĐ-NHNN ngày 31/03/2023 yêu cầu lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 6%/năm xuống 5.5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3.5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giữ nguyên ở mức 6.0%/năm.
  2. Giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng VND: NHH ban hành quyết định số 575/QĐ-NHNN ngày 31/03/2023 yêu cầu mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1%/năm xuống còn 0.5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giữ nguyên ở mức 6.0%/năm.
  3. Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với VND: NHNN ban hành quyết định sô 576/QĐ-NHNN ngày 31/03/2023 yêu cầu mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5.0%/năm xuống 4.5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6.0%/năm xuống 5.5%/năm.
  4. Giảm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại NHNN: NHNN ban hành quyết định số 577/QĐ-NHNN ngày 31/03/2023 yêu cầu lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam giảm từ 0,8%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước giữ ở mức 0%/năm. Lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 0,8%/năm xuống 0,5%/năm.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Việt Nam sôi động ngay từ đầu phiên nhờ đà tăng giá của cổ phiếu nhà họ VIN, cụ thể cổ phiếu VHM có mức giá gần 4% trong phiên hôm nay và đang dần tiệm cận về đường trung bình di động MA200 ngày. Cổ phiếu VIC cũng có mức tăng giá ấn tượng +2.4% sau thời gian dài đi ngang trong biên độ hẹp, dòng ngân hàng với các cổ phiếu như VPB, TCB, HDB, ACB cũng đồng loạt tăng giá kéo thị trường tăng điểm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,064.64 (+0.49%) với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước. Sau khi breakout thành công mẫu hình Kênh giá song song, chỉ số tiếp tục có ngày tăng điểm và đóng cửa trên đường trung bình di động MA50 ngày. Ngưỡng kháng cự tại khu vực 1,100 điểm (tương đương với khu vực MA200 ngày) là nơi mà thị trường sẽ gặp một áp lực bán mạnh được tạo ra bởi các nhà đầu tư kẹp hàng với giá cao ở khu vực này.

Ngày phân phối 27/02/2023 chính thức mất hiệu lực sau ngày hôm nay dựa trên Quy tắc xóa bỏ ngày phân phối khi khung thời gian quan sát vượt qua 25 ngày giao dịch.  Với 2 ngày phân phối còn lại, thị trường đã bớt rủi ro và nhà đầu tư được phép nâng dần tỷ trọng danh mục cổ phiếu lên khoảng 60%. Hãy tập trung vào các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực trong Quý 1.2023 và chờ đợi thời điểm thích hợp để tiến hành mua vào.

Với nhiều trader thì suy thoái kinh tế đang là vấn đề lớn nhất mà họ không dám xuống tiền ngay lúc này. Tuy nhiên hãy nên nhớ thời thế thay đổi, Chính phủ đã liên tục có những động thái hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân như giảm lãi suất cho vay. Bơm tín dụng là điều có thể sẽ giúp dòng tiền lưu thông dễ hơn, qua đó có thể chảy vào TTCK bằng một cách nào đó và đây là yếu tố tích cực giúp TTCK Việt Nam sôi động hơn trong thời gian tới.

Dòng tiền thông minh đã bắt đầu đổ vào nhiều nhóm ngành nhạy cảm với lãi suất như bất động sản dân cư, bất động sản KCN hay chứng khoán. Chính hành động giá và khối lượng ở nhiều cổ phiếu đã cho thấy những tín hiệu tích cực đầu tiên sau giai đoạn giảm giá trượt dài của thị trường.

Độ rộng thị trường đã cải thiện nhiều hơn so với vài phiên trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày giờ đây đã vượt qua số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, công nghệ, bất động sản, đầu tư công là tâm điểm của dòng tiền trong tuần qua.

ĐẦU TƯ CÔNG, VẬT LIỆU XÂY DỰNG CÓ THỂ LÀ TÂM ĐIỂM TRONG TUẦN TỚI. TIÊU ĐIỂM: HHV

Các cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công, vật liệu xây dựng vẫn luôn là nhóm trọng tâm mà Team NĐT CANSLIM luôn nhắc nhở nhà đầu tư chú ý. Trong tuần qua có thể thấy các cổ phiếu thuộc nhóm này điều chỉnh khá nhẹ nhàng trong lúc thị trường chung đang tăng giá. Nhiều trader đánh giá rằng nhóm ngành này hiện tại đang yếu hơn thị trường chung, tuy nhiên quan điểm cá nhân tôi thì cho rằng không phải là các cổ phiếu này yếu mà lo chúng ta trong quá trình xây lại nền giá để loại bỏ nguồn cung do giai đoạn tăng giá trước đó tạo ra.

Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân 03 tháng kế hoạch năm 2023 đạt 9.69% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân đạt 10.35%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (11.88%). Tuy tốc độ giải ngân vốn đầu tư công có chậm hơn so với cùng kỳ nhưng do một số yếu tố khách quan như một số Bộ, ngành và địa phương mới giao xong chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án nên đang hoàn thiện thủ tục nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán và đang tập trung thực hiện công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu; nhiều dự án vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Nguồn cung nguyên vật liệu như đất đắp, đá bị thiếu hụt dẫn tới việc trì hoãn ở một số dự án.

Mới đây, bộ Tài chính kiến nghị đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công nguồn NSNN năm 2022 sang năm 2023 cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương triển khai thực hiện ngay từ những tháng đầu năm. Bên cạnh đó, cuối tuần qua Thủ tướng chính phủ đã có công điện yêu cầu tháo gỡ đảm bảo đủ nguồn cung cấp vật liệu phục vụ cho các công trình dự án giao thông trọng điểm.

=> Với nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh của nhóm ngành này trong Quý 1.2023 sẽ có nhiều khởi sắc và HHV sẽ có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong Q1.2023.

Tâm điểm trong tuần tới mà chúng tôi muốn nhắc đến là cổ phiếu HHV – một cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công.

Cổ phiếu HHV hiện tại đang hình thành mẫu hình VCP trong 6 tuần với 3 vòng thu hẹp lần lượt là -18%; -9% và -6%. Điểm pivot của mẫu hình là 14, trader có thể mở vị thế nếu cổ phiếu HHV breakout thành công mẫu hình và đặt stoploss -8% từ giá mua.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC

Trả lời