CHỨNG KHOÁN, ĐẦU TƯ CÔNG TĂNG MẠNH, CỔ PHIẾU BÁN LẺ HƯỞNG LỢI NHỜ ĐỀ XUẤT GIẢM THUẾ VAT 2%.

Dòng tiền tiếp tục lại xoay tua để giữ thị trường. Trong khi chỉ số vẫn đi ngang, cơ hội giao dịch vẫn xuất hiện ở các nhóm ngành.

 VIỆC GIẢM THUẾ VAT THÚC ĐẨY CỔ PHIẾU BÁN LẺ

 Văn phòng Chính phủ ngày 17/4 có văn bản truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Lê Minh Khái về đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), từ 10% xuống 8%. Bộ Tài Chính sẽ xây dựng hồ sơ và báo cáo chính phủ trước ngày 25/4/2023. Chính sách này được đánh giá là tích cực khi kích cầu tiêu dùng. Đối tượng áp dụng khá rộng và có cả các giao dịch chứng khoán, tài chính, bất động sản.

Các cổ phiếu bán lẻ/tiêu dùng tăng giá. DGW +4.3% và HAX +2.7%. Cổ phiếu FRT, MWG tăng nhẹ +0.8% và +0.3%. HAX sau phiên breakout thất bại mẫu hình Chiếc Cốc giờ đây đang tiến sát trở lại điểm pivot=19,450. Cổ phiếu này đã vượt MA200 ngày, sau khi đường trung bình di động này đã phẳng ra, đánh dấu bước vào pha 1 tích luỹ.

HAX đặt ra kế hoạch lợi nhuận khá tham vọng trong năm 2023 là tương đương năm ngoái, khoảng 310 tỷ đồng. CTCK HSC trong báo cáo đầu tháng 4.2023 cho rằng đây là một “kế hoạch tham vọng”. Tuy nhiên, quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng cổ phiếu này đang bị định giá thấp và cổ phiếu nhận được sự hỗ trợ khi các cổ đông nôi bộ liên tục mua ròng hơn 10 triệu cổ phiếu trong 3 quý gần đây. HAX cũng đề xuất chi trả cổ tức 5% tiền mặt và 25% cổ phiếu cho lợi nhuận của năm 2022, cũng là yếu tố cho thấy công ty đang tự tin với kế hoạch lợi nhuận năm nay.

Theo đánh giá của CTCK VDSC, động lực tăng trưởng lợi nhuận của HAX năm 2023 sẽ phụ thuộc vào hoa hồng từ Tập Đoàn Mercedes (khoảng 1%-3% doanh thu).

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Dòng tiền hôm nay còn đổ vào nhóm chứng khoán với BSI và FTS tăng trần, trong khi VCI và HCM lần lượt tăng hơn 3%. VND và SSI tăng yếu hơn chỉ khoảng quanh +2%. Trong khi SSI tìm thấy hỗ trợ tại EMA 21 ngày thì VND tìm thấy hỗ trợ quanh MA50 ngày.

Nhóm bất động sản đầu cơ tiếp tục ngày tăng điểm ấn tượng với DIG tăng trần, IJC +3.4%. Thị trường đang nhắm vào nhóm tài chính (bất động sản, chứng khoán) vốn được kỳ vọng hưởng lợi khi lãi suất giảm và chính phủ đang có những động thái hỗ trợ về mặt chính sách.

Điểm sáng khác ngày hôm nay là nhóm cá tra như VHC +1.85% và ANV tăng trần. Theo VHC, doanh số tháng 3 giảm 25%yoy khi đạt 1,032 tỷ đồng. Tính chung cả quý 1.2023, VHC có mức doanh số sụt giảm 32%yoy, ghi nhận múc 2,252 tỷ đồng. Trong khi các thị trường Mỹ và Trung quốc đều giảm hai con số thì thị trường Châu Âu có mức doanh số tăng +20%yoy.

Hiện chưa có thông tin về kế hoạch lợi nhuận năm 2023 của VHC, sau khi công ty này xin gia hạn thời gian tổ chức và năm nay sẽ không tổ chức tại Sài Gòn mà đời về Đồng Tháp.

Theo đánh giá của FPTS, triển vọng kinh doanh năm 2023 của VHC sẽ yếu bởi triển vọng kém lạc quan tại thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ. Mặc dù nhu cầu từ thị trường Trung Quốc dự báo sẽ hồi phục nhưng không đủ để duy trì sự tăng trưởng cho toàn bộ công ty. FPTS dự báo doanh số của VHC sẽ giảm -16% yoy trong năm 2023 xuống còn 11,100 tỷ và lợi nhuận cũng giảm -16% yoy xuống còn 1,660 tỷ đồng.

Trong tài liệu họp Đại Hội Cổ Đông 2023, ANV đặt kế hoạch lợi nhuận  trước thuế giảm -25.3% xuống còn 500 tỷ đồng (so với 774 tỷ đồng của năm ngoái). ANV tỏ ra thận trọng khi không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm ngoái.

Chúng tôi lo ngại hiện tượng El Nino sẽ làm ảnh hưởng đến việc nuôi cá tra và chi phí nuôi cá tra vẫn sẽ neo cao ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nuôi cá tra.

Chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0.11% với thanh khoản phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, kịch bản chung vẫn là sideway biến động trong biên độ hẹp. Chỉ số VN-Index đang cố gắng bảo vệ MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu tăng nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu giảm trên sàn Hose.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ tăng giá mạnh hơn và HXN-Index tăng +0.78%.

Ngày phân phối 14/03/2023 bị loại bỏ khi thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua, làm giảm số ngày phân phối của VN-Index xuống còn 3 ngày. Triển vọng thị trường ở mức đèn vàng. “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi” yêu cầu các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, khoảng 40%.

Thị trường nhìn chung đang cố gắng tìm điểm hỗ trợ sau khi điều chỉnh từ đầu tháng 4. Việc chính phủ vẫn đưa ra các chính sách hỗ trợ thị trường khi giảm lãi suất va mở rộng chính sách tài khoá (đầu tư công, giảm thuế) đang. Việc các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong thời gian qua, trong bối cảnh những căng thẳng Trung Quốc- Đài Loan đang tăng lên, làm thị trường thiếu đi sự hỗ trợ quan trọng. Hôm nay, khối ngoại mua ròng +138 tỷ đồng, là phiên mua ròng thứ hai liên tiếp.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng xu hướng tiếp theo của thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hành động của khối ngoại khi mà tâm lý nhà đầu tư trong nước vấn yếu. Sự đi lên của thị trường tuỳ thuộc vào việc khối ngoại có duy trì mạch mua ròng hay không.

Chỉ số VN-Index có khả năng tìm kiếm đáy trong thời gian 20.4.2023 +/-3 ngày giao dịch, và chúng ta đang ở mốc thời gian này.

Sau khi liên tiếp bơm ròng trong 2 tuần đầu tháng 4, SBV đang có động thái hút ròng gần 7 nghìn tỷ trong hai ngày đầu tuần này qua nghiệp vụ thị trường mở. Điều này là do đáo hạn các hợp đồng Repo. Khả năng thời gian tới SBV sẽ tiếp tục bơm tiền ra thị trường, điều hỗ trợ cho nền kinh tế và cả TTCK.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Việt Nam tăng nhẹ 66 điểm cơ bản và ở mức 3.47%, đang ở vùng thấp nhất từ tháng 8/2022.

ĐẦU TƯ CÔNG CÓ ĐIỂM MUA TRỞ LẠI-C4G VÀ PLC

 Cổ phiếu PLC +4.9% và bật dậy mạnh mẽ từ MA50 ngày với khối lượng lớn. Đây là điểm mua Pocket Pivot hoặc Bounce. Báo cáo chi tiết về PLC được gửi trong Room Zalo. Đây là cổ phiếu đã giao dịch đợt trước và Team đưa cổ phiếu trở lại danh mục đầu tư.

Trong khi đó, C4G +2.5% và tiếp tục xây phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm pivot mới là 12,900. Hiện tỷ trọng C4G đã 13% NAV và đã bổ sung khá nhanh nên trader không cần bổ sung thêm vị thế nữa. Đối với anh/chị chưa có C4G thì có thể bổ sung. Báo cáo chi tiết về C4G được gửi trong Room Zalo.

  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời