Làm thế nào để nhận diện đỉnh: Đếm số ngày phân phối

Đau đầu, ho và sổ mũi có thể nói cho bạn biết khi nào sức khoẻ của bạn gặp phải vấn đề do cảm lạnh. Nhưng không phải ai cũng biết rằng có một chỉ báo tương tự trong đầu tư chứng khoán: là đếm số ngày phân phối, giúp bạn nhận diện đỉnh.

Việc nhận diện đỉnh giúp bạn nhanh chóng nâng tỷ trọng tiền mặt, chốt lãi và nhanh chóng cắt lỗ.

Số ngày phân phối (Distribution Day): Công cụ xác định đỉnh của William O’Neil và Nhật Báo IBD

THỊ TRƯỜNG LẬP ĐỈNH: CÁCH NHẬN DIỆN SỰ BÁN RA CỦA NHÀ ĐẦU TƯ TỔ CHỨC.

Ngày phân phối là một mức giảm đáng kể trong chỉ số Nasdaq hoặc SP500 vớikhối lượng cao hơn ngày hôm trước. Nhật Báo IBD định nghĩa “mức giảm đáng kể” này là lớn hơn -0.2%, và không được làm tròn nhé.

Ngày phân phối cho thấy hành động bán mạnh bất thường của các nhà đầu tư tổ chức, là những người có tác động mạnh đến xu hướng của thị trường.

Khi có 4 hoặc 5 ngày phân phối trong vòng vài tuần gần như là chỉ dấu cho thấy thị trường đạt đỉnh và có thể đảo chiều đi xuống. Điều này giống như những cơn đau đầu, ho, sổ mũi kéo dài cho thấy bạn đã ngã bệnh rồi.

Một ví dụ nhé! Vào ngày 4 tháng 5 năm 2010, số ngày phân phối đã nhiều lên, với 4 ngày phân phố iở chỉ số Nasdaq trong vòng vài tuần. Điều này khiến triển vọng thị trường bị hạ xuống đèn đỏ, tức “Market in Correction” trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường (The Big Picture), được phát hành mỗi ngày trên Nhật Báo IBD (được Ellibook.vn dịch về tiếng việt)

Anh chị có thể theo dõi ví dụ sau để theo dõi việc nhận diện đỉnh ở TTCK Việt Nam: 

Hướng dẫn ứng dụng đếm số ngày phân phối trong việc xác định đỉnh của VN-Index vào ngày 13/11/2019

SỐ NGÀY PHÂN PHỐI NHẬN DIỆN ĐỈNH CỦA THỊ TRƯỜNG NHƯ THẾ NÀO

Khi có 4 ngày phân phối trên chỉ số Nasdaq là ngày 4 tháng 5 (điểm số 1), ngày 27 tháng 4 (điểm số 2), ngày 16 tháng 4 (điểm số 3) và 7 tháng 4 (điểm số 4). Đây là những ngày phân phối mà chỉ số Nasdaq giảm trên 0.2% với khối lượng cao hơn phiên trước.

Cả ba chỉ số chứng khoán khác là DJIA, SP500 đều có hơn 4 ngày phân phối cho đến ngày 4 tháng 5 tạo nên tín hiệu giảm giá.

Vậy làm thế nào để bạn theo dõi số ngày phân phối? Hãy đọc bản tin Bức Tranh Toàn Cảnh (Big Picture) của Nhật Báo IBD, với hộp Nhịp Đập Thị Trường. Ở Việt Nam, bạn cũng có thể theo dõi với bản tin Nhịp Đập Thị Trường của Elibook.vn.

Sau khi thị trường ở trong xu hướng giảm, nhà đầu tư nên tìm kiếm ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để xác nhận một xu hướng tăng giá mới.

KHI NÀO NÊN XOÁ NGÀY PHÂN PHỐI

Nhật Báo IBD đã xác định rằng, nhà đầu tư không nên đếm số ngày phân phối sau 25 ngày giao dịch. Do đó, nên xoá đi các ngày phân phối sau khi thời gian 25 ngày giao dịch trôi đi.

Việc giá tăng cao hơn 5% so với giá đóng cửa của ngày phân phối cũng là một cách khác để loại bỏ. 

Note: Trong một bài viết khác, Nhật Báo IBD hướng dẫn dùng ngày FTD để xoá ngày phân phối.

KHÔNG PHẢI TẤT CẢ CÁC NGÀY PHÂN PHỐI ĐỀU NHƯ NHAU

Nên nhớ rằng, không phải các mức giảm điểm với khối lượng cao hơn đều có ý nghĩa như nhau.

Các ngày phân phối có thể xuất hiện sau các ngày lễ, vì sự mất hợp lý trong so sánh khối lượng. Ngoài ra, hãy quan sát các ngày đáo hạn hợp đồng quyền chọn có thể làm sai lệch khối lượng. Ngày đáo hạn hợp đồng quyền chọn rơi vào ngày thứ sáu thứ ba của mỗi tháng. Nếu thứ sáu này là ngày lễ nó sẽ dời sang ngày thứ năm.

Không nên đếm các ngày phân phối nếu rơi vào các trường hợp trên. Tại Việt Nam việc đếm hay không đếm ngày phân phối vào ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh (vào ngày thứ năm thứ ba mỗi tháng) cần phải cẩn trọng.

A version of this column was originally ran in the Aug. 10, 2010, edition of IBD. Please follow Chung on Twitter at @SaitoChung and @IBD_DChung for more on growth stocks, buy points, breakouts, chart analysis and stock market analysis.

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời