NHÓM CỔ PHIẾU BĐS KCN TĂNG ĐIỂM TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG SIDEWAY QUANH MA50 NGÀY. NƯỚC NGOÀI CHẤM DỨT CHUỖI BÁN RÒNG

Không có cú đạp nối đà nào diễn ra trong ngày thứ hai. Nhờ những thông tin tốt vĩ mô như gia hạn thời gian nộp thuế và tiền sử dụng đất giúp thị trường có thêm điểm tựa. Diễn biến sideway sau phiên đạp mạnh ngày thứ sáu giúp thị trường có thêm niềm tin để trụ lại. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 200 tỷ sau chuỗi 7 phiên bán ròng liên tiếp. Chúng tôi cho rằng, nếu trụ được trong các phiên đầu tuần, diễn biến thị trường sẽ khởi sắc hơn vào cuối tuần.

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Theo thông tin từ HNX, phiên đấu giá 140 triệu cổ phiếu LPB do VNpost sở hữu sẽ không được tổ chức vì đã hết hạn đăng ký và đặt cọc nhưng không có nhà đầu tư nào đăng ký. Đây là lần thất bại thứ hai. Với giá khởi điểm 22,908 đồng/cổ phần, trị giá lô thoái vốn của VNPost là 3,200 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn 50% so với thị giá trên thị trường.

Sự thất bại của phiên đấu giá không bất ngờ. Trong báo cáo đầu tháng 4, CTCK HSC đã đưa ra dự phóng khả năng lần đầu giá thứ hai này thất bại và hạ triển vọng với LPB.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, với tỷ lệ sở hữu hơn 8% của VNpost tại LPB, lô cổ phiếu này không quá hấp dẫn vì không thể trở thành cổ đông lớn. Trong khi đó, các cổ đông hiện hữu như nhà Bầu Thuỵ đã có đủ số phiếu để có ảnh hưởng đến LPB mà không cần đến phần 8% của VNPost. Hơn nữa, việc mối lương duyên giữa VNPost và LPB chưa chấm dứt có nghĩa các đại lý bưu điện vẫn tiếp tục nhận tiền gửi. Trong báo cáo tháng 4, CTCK Vndirect bày tỏ lo ngại việc chia tay của VNpost sẽ ảnh hưởng đến lợi thế huy động tiền gửi của LPB.

Cổ phiếu LPB giảm hơn -3% với khối lượng chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với thanh khoản bình quân, đồng thời phá thủng MA50 ngày, sau 3 lần tìm thấy hỗ trợ tại đường trung bình di động quan trọng này.

Chỉ số VN-Index biến động trong biên độ hẹp với sự đan xen của màu xanh đỏ trong suốt cả ngày thứ hai. Kết phiên, chỉ số VN-Index gần như đi ngang.

Việc thanh khoản sụt giảm khi VN-Index đi ngang giúp chặn lại đà rơi của ngày thứ sáu là một tín hiệu khá tích cực vào lúc này. Số lượng cổ phiếu giảm vẫn nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Chỉ số HNX-Index giảm nhẹ -0.3%.

Niềm tin trở lại với các cổ phiếu BĐS đầu cơ như NVL+4.2%, PDR +3.7%…cho thấy cuộc chơi vẫn còn ở nhóm bất động sản khi dòng tiền chưa rút đi. Như đã nói, việc các cổ phiếu tăng nóng thì một phiên sàn như ngày thứ sáu tuần trước chỉ là để giải toả bớt độ nóng mà thôi.

Một số cổ phiếu bất động sản có nền tảng cơ bản tốt trong danh mục khuyến nghị của Team NĐT CANSLIM như KDH và NLG lần lượt tăng 2%-2.5%. Trong đó, KDH vẫn giữ được EMA 21 ngày và vượt lên trở lại điểm pivot=28,800 của mẫu hình Hai Đáy.

Sự xoay tua của dòng tiền là lý do chúng tôi  kỳ vọng thị trường vẫn có thể trụ được trong đợt điều chỉnh này. Nhóm bán lẻ đang có tín hiệu hồi phục với FRT +0.8% và HAX +1.1%. Nhóm BDS KCN ngày hôm nay đang cố gắng nổi lên khi có mức tăng khá tốt từ các cổ phiếu như KBC, SZC, PHR với mức tăng hơn 2%.

Chúng tôi duy trì quan điểm thị trường có thể tạo đáy trong thời gian 20.4.2023 +/-3 ngày giao dịch và nhà đầu tư có thể tiếp tục tích luỹ cổ phiếu. Lưu ý, triển vọng thị trường đã được hạ xuống từ ngày thứ 6 xuống đèn vàng, yêu cầu nhà đầu tư cần có sự cẩn trọng và duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải ở mức khoảng 40%.

CÁC CỔ PHIẾU NGÀNH ĐIỆN-NT2, POW

 POW công bố lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 đạt 579 tỷ, giảm -34%yoy. Như vậy, con số lợi nhuận của POW khớp với rumor từ ban đầu nên không gây ra sự bất ngờ tích cực hay tiêu cực nào. Doanh thu của POW đạt gần 7,900 tỷ đồng, tăng 10% yoy, với sản lượng điện đạt hơn 4 tỷ Kwh.

Điểm mấu chốt của POW hiện nay là vấn đề đàm phán hợp đồng PPA cho NT3 và NT4. Theo POW, công ty và EPTC đã ký được biên bản họp đàn phán giá. Về hợp đồng mua bán khí, POW và GAS đang dự thảo hợp đồng khung để hai bên kí kết nhằm chuẩn bị nguồn cung LNG cho dự án.

Trị giá của NT3 và NT4 là 1.6 tỷ đôla. Dự án này POW sử dụng 25% vốn chủ sở hữu và 75% đi vay, bao gồm Techcombank, MB, và ECA (vốn vay bao gồm các nguồn tín dụng xuất khẩu). Công tác thu xếp vốn với ECA đang gặp khó khăn vì chưa có hợp đồng PPA thì không được làm hồ sơ vay. Đây là dự án LNG đầu tiên nên EVN còn nhiều vướng mắc chưa chốt được mua sản lượng Qc là bao nhiêu.

Năm 2023, POW đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế thấp -52%, chỉ đạt khoảng 1,100 tỷ, dựa trên kịch bản giá dầu 70 đôla/thùng.

CTCK VNDirect đánh giá cao các cổ phiếu điện khí trong năm 2023 vì giá đầu vào giảm. Theo đó, giá  khí xu hướng giảm theo đà giảm của giá dầu Singapore FO. Hiện tại, giá dầu FO đã giảm từ đỉnh 700 đôla/tấn vào năm 2022 xuống còn dưới 400 đôla/tấn vào tháng 3/2023. Tuy mức giá này vẫn còn cao hơn bình quân 5 năm gần đây, nhưng đã giảm nhiệt nhiều làm tăng khả năng cạnh tranh cho nhà máy điện khí trong bối cảnh giá than vẫn neo cao.

VNDirect cho rằng, giá dầu Brent sẽ ở mức thấp hơn so với đỉnh năm 2022 nên giá khí năm nay sẽ thấp hơn. Chênh lệch gieã giá điện khí và giá điện than đagn thu hẹp dần do giá than neo cao. Trong khi đó, giá bán điện khí đang có tính cạnh tranh hơn và rẻ hơn so với nhà máy điện than. VNDirect dự phóng sản lượng điện khí sẽ tăng 15% và 9% trong năm 2023 và 2024. Các cổ phiếu POW, NT2 sẽ hưởng lợi.

Biên lợi nhuận của các công ty điện khí sẽ được cải thiện nhờ giá bán vẫn neo cao.

Theo đánh giá của CTCK VNDirect, có hai rủi ro cho ngành điện hiện nay: (1) Sản lượng điện sẽ sụt giảm nếu như nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Thực sự trong quý 1.2023, sản lượng điện toàn quốc giảm -1.6% yoy do nhiều nhóm ngành thâm dụng điện như thép, xi măng, điện tử sụt giảm. Nhóm công nghiệp xây dựng thường chiếm 53% nhu cầu điện toàn quốc. Mặc dù đã vào mùa nóng El Nino, nhu cầu điện từ khu vực dân cư sẽ tăng lên, nhưng nhóm này chỉ chiếm 39% nhu cầu. (2) EVN đang gặp khó khăn về tài chính. Việc EVN được tăng nhẹ giá điện bán lẻ hy vọng sẽ giải quyết bớt sự khó khăn này.

Các CTCK dự phóng lợi nhuận sau thuế của POW trong năm 2023 rơi vào vùng 2,300-2,600 tỷ đồng. Từ quý 2/2023, nhà máy điện than Vũng Áng (tổ máy S1) đã đi vào hoạt động từ tháng 3 sẽ bắt đầu đem lại lợi nhuận. Như vậy mức tăng trưởng lợi nhuận của POW năm 2023 dự kiến sẽ khoảng 13%-16%.

Trong khi đó, NT2 là doanh nghiệp có tính phòng thủ cao khi dự kiến sẽ tăng mạnh tỷ suất cổ tức lên 15% để đảm bảo POW có đủ nguồn vốn là NT3 và NT4.

— Còn tiếp

CHUYẾN THĂM CỦA NGOẠI TRƯỞNG MỸ. HY VỌNG TỪ NHÓM BĐS KCN- PHR, IDC, KBC, SZC, VGC

 Từ ngày 14 đến 16/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đã đến thăm Việt Nam sau cuộc điện đàm của Tổng Thống Biden và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Được biết, Tổng Bí Thư sẽ có chuyến thăm Mỹ trong thời gian tới.

Chuyến viếng thăm diễn ra trong bối cảnh có những căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan. Vào tháng 3/2023, một phái đoàn Mỹ gồm 52 tập đoàn cũng đã đến Việt Nam.

Các chuyến viếng thăm của Mỹ đến Việt Nam gần đây đang đặt ra khả năng nâng tầm quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Hiện mối quan hệ giữa hai nước sau hơn 10 năm đang ở mức 3 (thấp nhất) gọi là ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN. Nếu được nâng lên mức 2 là ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC, dòng vốn đầu tư của Mỹ vào Việt Nam sẽ tăng lên.

NĐ số 10 vừa được ban hành vào đầu tháng 4 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các dự án bị vướng theo Điều 68a của Nghị Định 43. Theo đánh giá của CTCK BSC, thì các doanh nghiệp hưởng lợi sẽ là GVR, PHR, NTC, IDC. Đối với NTC, dự án Nam Tân Uyên 3 đang bị vướng thủ tục bàn giao đất hơn 3 năm nay. Không chỉ vướng nghị Định 43 mà vướng cả NĐ 67. Hiện GVR đã có những buổi làm việc với UBND Tỉnh Bình Dương để xác định nguồn gốc đất. Theo CTCK KBSV, khả năng khâu pháp lý đã được giải quyết và Nam Tân Uyên 3 sẽ được bàn giao đất vào cuối năm 2023. Hiện PHR đang sở hữu 30% NTC. CTCK VNDirect cho biết họ yêu thích cổ phiếu PHR và NTC.

Nếu giải quyết được Nam Tân Uuyên 3, triển vọng kinh doanh của NTC và PHR sẽ sáng sủa hơn. Năm 2023, MAS dự phóng Nam Tân Uyên 3 chỉ đem về khoản cổ tức hơn 60 tỷ đồng, khá thấp so với kỳ vọng vào cuối năm 2022 là hơn 200 tỷ đồng.

  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

 

Trả lời