THỊ TRƯỜNG GIẢM GIÁ NHẸ TẠO NÊN NGÀY PHÂN PHỐI THỨ 5. CÁC CỔ PHIẾU THUỘC NHÓM NGÀNH CHỨNG KHOÁN, ĐƯỜNG TĂNG GIÁ NỔI BẬT NHƯNG LEADER KHÔNG NẰM Ở ĐÓ.

Có quá nhiều ngày phân phối xuất hiện trong hơn khoảng thời gian hai tuần gần đây, tuy nhiên mức độ điều chỉnh của chỉ số VN-Index cho thấy đây chỉ là một cú điều chỉnh tự nhiên. Hãy tập trung vào các cổ phiếu có sóng ngành hỗ trợ, các Leader thường xuất hiện nhất vào giai đoạn thị trường chung điều chỉnh.

THỦ TƯỚNG ĐỀ NGHỊ NHNN HẠ LÃI SUẤT ĐỂ HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP.

Trong cuộc họp vào chiều ngày 22-04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp cùng với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, NHNN với mục đích rà sát lại dự thảo và đẩy nhanh việc ban hành 2 thông tư quan trọng là (1) Dự thảo thông tư liên quan đến hướng dẫn cơ cấu nợ, hoãn giãn nợ và không chuyển nhóm nợ; (2) Dự thảo sửa đổi thông tư 16/2021/TT-NHNN về quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh hai dự thảo chính cần nhanh chóng được thông qua, Thủ tướng còn đề nghị NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng hạ lãi suất phù hợp để hỗ trợ người dân và doanh nghiêp. Theo như thông tin Rumor mà chúng tôi nhận được từ đầu tháng, có khả năng cao NHNN sẽ thực hiện một đợt giảm lãi suất nữa trong tháng 5 và điều này có thể sẽ giúp TTCK VN bước vào một Uptrend trong vài tháng.

Trong buổi họp, Thủ tướng còn yêu cầu NHNN càn phải khẩn trương tái cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém như ngân hàng SCB. Đồng thời Thủ tướng còn nhấn mạnh, cần phải khẩn trương tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững đơn cử như cần triển khai nhanh chóng gói tín dụng 120,000 tỷ dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn như hiện nay.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN, ĐƯỜNG BÙNG NỔ

Các cổ phiếu chứng khoán tiếp tục có ngày tăng giá mạnh mẽ với khối lượng giao dịch đột biến, nhóm cổ phiếu có vốn hóa nhỏ như AGR, VDS, ORS đóng cửa tăng trần. Hầu hết các cổ phiếu nhóm chứng khoán đều có ngày tăng điểm tốt nhưng hầu hết đã tăng khá giá từ vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot như FTS, CTS và trader cần tránh mua đuổi để không phải gặp rủi ro thua lỗ khi nhóm này rơi vào giai đoạn điều chỉnh sau pha tăng giá mạnh.

Cổ phiếu ngành đường nổi bật với hai cổ phiếu LSS và SBT. Cả hai cổ phiếu đều đóng cửa tăng trần sau thông tin giá đường thế giới tăng lên mức kỷ lục trong hơn 10 năm qua. Cụ thể, nguồn cung đường toàn cầu bị thắt chặt sau khi một số quốc gia sản xuất đường lớn nằm ở Bắc bán cầu thông báo sản lượng thấp hơn dự kiến. Vụ mùa đã kém hơn dự kiến ở Ấn Độ, sản lượng cũng kém hơn dự kiến ở Thái Lan và vụ mùa ở Trung Quốc cũng bị giảm sản lượng.

Cổ phiếu SBT breakout khỏi mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng lớn trong phiên 21.04. Điểm pivot của mẫu hình là 16.2 và cổ phiếu hiện đang giao dịch trên điểm pivot này 1%.

Lại là một ngày buồn của TTCK VN khi kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,042.91 điểm (-0.61%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước và tạo nên ngày phân phối thứ 5 trong hơn 2 tuần. Thị trường giảm điểm liên tục trong khoảng thời gian qua, trong 10 phiên gần thì có đến 6 phiên giảm còn 4 phiên còn lại là tăng nhẹ hoặc dường như không có sự thay đổi về giá so với ngày hôm trước.

Ngày giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index chính thức đánh mất đường MA50 ngày sau 5 phiên giao dịch tại mốc hỗ trợ quan trọng này. Thị trường thoạt nhìn có vẻ xấu khi đường trung bình di động MA50 ngày đang có dấu hiệu dốc xuống và có quá nhiều ngày phân phối xuất hiện. Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của tôi thì thị trường chỉ đang ở trong một điều chỉnh tự nhiên về dưới đường MA50 ngày – bởi lẽ thực tế chỉ số VN-Index chỉ mới giảm giá xấp xỉ 4% tính từ đỉnh gần nhất.

Thị trường đem lại cho trader cảm giác mua cổ phiếu không lời cũng không lỗ quá sâu khi liên tục tuột dốc đi xuống. Nếu giai đoạn vừa rồi, bạn không mua được cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản hoặc chứng khoán thì cao tay lắm bạn chỉ dừng lại ở mức hòa vốn hoặc thậm chí là lỗ nhẹ.

Các đợt bán tháo ở nhiều cổ phiếu tiềm năng diễn ra khá nhẹ nhàng, ngày giảm giá nhẹ với khối lượng thấp tạo ra sự chán nản cho trader mới tham gia thị trường. Nhìn tài khoản không lời cũng không lỗ sẽ khiến trader không tuân thủ các quy tắc giao dịch đặt ra trước đó, tiến hành cắt lỗ khi cổ phiếu chưa chạm vào stoploss và đổ tiền sang mua các cổ phiếu đang tăng giá nóng như nhóm chứng khoán hay bất động sản.

Đường trung bình di động MA200 dốc xuống đang ngày càng kéo gần về vùng đỉnh cũ 1,095 điểm trước đó. Chỉ cần không thủng vùng hỗ trợ 1,030 điểm – thị trường vẫn còn cửa cho Uptrend và chúng tôi kỳ vọng sau kỳ nghĩ lễ 30/4-1/5 thị trường sẽ bước vào xu hướng tăng giá mới khi các thông tin tích cực được công bố.

Cuộc họp FOMC diễn ra vào ngày 02-03/05 sắp tới diễn ra vào thời điểm TTCK VN nghỉ lễ có thể sẽ giúp thị trường tránh được “cơn bão” lớn từ việc FED sẽ nâng mức lãi suất cơ bản thêm 0.25% điểm. Chỉ còn hơn 10 ngày nữa cuộc họp FOMC sẽ diễn ra và các nhà đầu tư đang đặt cược xác suất FED nâng mức lãi suất lên 5%-5.25% trong cuộc họp tháng 5 lần này là 89.1%

Độ rộng thị trường vẫn đang ủng hộ cho một Uptrend khi số lượng cổ phiếu vượt qua MA50 ngày vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Đã có một vài ứng viên xuất hiện danh sách vượt đỉnh 52 tuần và chúng ta cần nhìn thấy danh sách này mở rộng hơn nữa trong các phiên sắp tới để xác nhận được rằng xu hướng tăng giá hiện vẫn đang tồn tại.

LỘ DIỆN BÁO CÁO KQKD QUÝ 1 – 2 NHÓM NGÀNH CÓ KQKD TÍCH CỰC NHẤT ĐÃ XUẤT HIỆN.

Trong bối cảnh thị trường chung điều chỉnh, trader quên mất rằng các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong quý vừa rồi hiện vẫn đang “tạm thời ẩn mình”. Hãy ghi nhớ điều này, có đến 96% các cổ phiếu chiến thắng ầm thầm xuất hiện trong lúc thị trường chung bước vào một giai đoạn điều chỉnh. Cuối tuần qua, nhiều doanh nghiệp công bố KQKD tích cực nhưng Team NĐT CANSLIM chỉ chọn lọc ra nhóm ngành đặc biệt nhất để phân tích trong báo cáo lần này đó là nhóm cổ phiếu điện và nhóm cổ phiếu vận tải dầu khí.

Nhóm cổ phiếu ngành điện mà chúng tôi để ý nhất là nhóm nhiệt điện cuối cùng cũng đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1. Cụ thể, cổ phiếu NT2 công bố LNST Quý 1 đạt 233.8 tỷ đồng (+46.5% so với Q1/2022) và doanh thu đạt 2,182.9 tỷ đồng (+8.8% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trên đồ thị giá, cổ phiếu NT2 đang hình thành mẫu hình độ biến động thắt chặt VCP với 4 vòng thu hẹp lần lượt là -36%; -15%; -8% và -6%. Điểm pivot là 30.9 và trader có thể mở vị thế nếu cổ phiếu NT2 breakout thành công mẫu hình trong thời gian tới.

Về luận điểm đầu tư ở cổ phiếu NT2 chúng tôi đã đề cập chi tiết trong báo cáo gửi đến nhóm Zalo Nhà đầu tư CANSLIM, dưới đây là vài ý chính mà chúng tôi muốn nhắc lại: (1) giá điện bán lẻ tăng và (2) sản lượng huy động điện sẽ vẫn tiếp tục duy trì mở mức cao trong năm 2023.

Giá nhiệt điện than tăng cao trong khi giá khí điều chỉnh giảm làm cho mức chênh lệch giá bán điện giữa nhóm điện khí và điện than đã được thu hẹp và điều này làm tăng khả năng cạnh tranh cho nhóm điện khí.

Với việc giá dầu Brent được dự báo sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong năm 2023 do lo ngại về suy thoái toàn cầu, chúng tôi đánh giá cao khả năng NT2 sẽ được huy động với mức sản lượng cao hơn trong năm nay (vì giá khí cũng sẽ giảm theo giá dầu, giúp chi phí giảm xuống, cạnh tranh với nhiệt điện than ->giá bán điện bình quân của NT2 dự kiến giảm xuống khoảng 12.3% so với cùng kỳ)

Sau nhóm cổ phiếu ngành điện thì nhóm vận tải dầu khí đang cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đáng kinh ngạc trong Quý 1 vừa rồi. Cụ thể, đã có 2 doanh nghiệp thuộc nhóm này công bố KQDQ tăng trưởng trên ba con số đó là VTO (CTCP Vận tải xăng dầu Vitaco) và (Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT,KB, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC,

Trả lời