TTCK VẪN NGẬP NGỪNG TRƯỚC KỲ NGHỈ LỄ VÀ CUỘC HỌP FOMC CỦA FED.

SBV cho phép các ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; trong khi Thủ Tướng chính phủ hối thúc SBV sớm cho phép các ngân hàng mua lại trái phiếu doanh nghiệp là những thông tin hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn dè dặt trước kỳ nghỉ lễ dài 30-4. Trong thời gian TTCK Việt Nam nghĩ lễ, thông tin cuộc họp FOMC tất nhiên cũng là điểm mấu chốt mà nhà đầu tư trong nước muốn có thêm thời gian để quan sát.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Các nhà đầu tư dường như không muốn phá hỏng kỳ nghĩ lễ bằng cách hạn chế giao dịch. Điều này khiến dòng tiền trở nên yếu ớt. Thanh khoản của sàn Hose thấp hơn so với ngày thứ sáu.

Thị trường giao dịch trong biên độ hẹp cho thấy rõ tình trạng lưỡng lự khi đối diện với loạt thông tin lớn như cuộc họp FOMC; các thông tin từ mua đai hội cổ đông và chờ đợi việc triển khai các chính sách từ chính phủ. Theo tin rumor, các thành viên như Bộ Tài Chính, SBV, Bộ Xây Dựung, và lãnh đạo một số ngân hàng Big 4 và cả ngân hàng tư nhân lớn sẽ họp vào ngày 25/04/2023 để tiến hành triển khai các chỉ đạo của Thủ Tướng Phạm Minh Chính như (1) giảm lãi suất cho vay; (2) nút thắt trái phiếu doanh nghiệp và (3) tháo vỡ khó khăn cho các dự án bất động sản.

Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm -0.15% và đứng tại mốc 1,041.36 điểm. Trong khi đó, vùng quanh 1,030 điểm là điểm hỗ trợ cho chỉ số này, được tạo bởi đường xu hướng bên dưới của kênh giá, nối các đáy tháng 12/2022, tháng 2 và tháng 3 năm 2022.

Tình trạng giằng co diễn ra ở nhiều lĩnh vực và nhóm cổ phiếu. Chỉ số HNX-Index giảm -0.08% và chỉ số VN30 gần như tham chiếu. 

Mặc dù số lượng cổ phiếu giảm nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu tăng trên sàn HOSE nhưng phiên hôm nay vẫn xuất hiện khá nhiều điểm sáng cục bộ khi có tới 17 mã tím. Những cái tên như TV2, DVS, CTD…thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.  Tình trạng thị trường phân hoá vẫn đang cho phép cơ hội giao dịch ở một vài lĩnh vực nhỏ. Thời gian vừa qua, sóng ngành chứng khoán xuất hiện rõ nét, Trader có thể theo dõi bình luận chi tiết về ngành này trên kênh Youtube:

Trong khi các thông tin tốt xuất hiện, dòng tiền vẫn là yếu tố quyết định. Phiên hôm nay nước ngoài mua ròng 259 tỷ đồng, nhưng nhìn chung thời gian vừa qua mua bán bất thường. Các nhịp sóng của TTCK Việt Nam từ đầu năm tới nay vẫn dựa rất nhiều vào dòng vốn ngoại, đặc biệt là quỹ Fubon ETF. Tuy nhiên, những bất trắc trong vấn đề địa chính trị tại Đài Loan đang ảnh hưởng đến khả năng giải ngân của quỹ này tại TTCK Việt Nam.

Trong khi đó, SBV lại đang thực hiện rút ròng trong tuần qua (từ ngày 17/4/2023). Thị trường vẫn đang chờ đợi tin đồn giảm lãi suất trong tháng 4 của SBV, trước cuộc họp FOMC.

Chúng tôi lo ngại độ rộng thị trường đang yếu dần, với tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang giảm đi. Nên nhớ triển vọng thị trường chung đang ở đèn vàng, nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, ở mức 40%.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, với bối cảnh thị trường chung đang swing và đang ở mốc thời gian đảo chiều 20.4.2023 +/-3 TD (có thể được mở rộng ra sau kỳ nghỉ lễ) thì vẫn có thể giao dịch ở tỷ trọng thấp ở một số ngành đang có sóng như chứng khoán, điện, đường, hàng xuất khẩu (may mặc).

Trong khi các nhà đầu tư ở Mỹ vẫn kỳ vọng thêm một đợt tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp ngày 3.5.2023 của FOMC nhưng đó có thể là đợt cuối, điều này cho phép SBV có những hành động mạnh tay hơn trong nỗ lực giảm lãi suất.

CÁC CỔ PHIẾU CÓ ĐIỂM MUA – TV2, VDS, NLG

 Các cổ phiếu PVP và NT2 lần lượt tăng 1.7% và 2% (xem lại bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày thứ sáu của admin Đỗ Quốc Huy). Mùa El Nino trở lại và khiến nhu cầu điện đang tăng vọt.

Cổ phiếu SBT +2.8% sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày thứ sáu tuần trước.

Một vài cổ phiếu khác hình thành điểm mua trong ngày hôm nay như TV2, VDS, NLG

  • CÒN TIẾP

MÙA ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG ĐANG DIỄN RA CAO ĐIỂM- Update HAX

Tuần cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vẫn là cao điểm diễn ra ĐHCĐ của các doanh nghiệp, nơi nhà đầu tư sẽ đón nhận các thông tin lợi nhuận quý 1/2023 cũng như kế hoạch đại hội cổ đông năm 2023..

Ngay sau ĐHCĐ của HAX, cổ phiếu này lập tức bị gán tháo với khối lượng lớn. Theo đó, HAX giảm -6.67% (gần sàn) và chạm vào EMA 21 ngày. HAX không thể breakout điểm pivot 20 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm là một dấu hiệu cần cảnh báo. Nếu giá thủng EMA 21 ngày có thể dẫn tới khả năng cổ phiếu này phải kiểm tra lại MA50 ngày và xây lại nền giá.

  • HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CÁC CTCK VNDIRECT, KB (HÀN QUỐC), SSI, HSC, VPS, VCSS, KAFI

Trả lời