XOAY TUA ĐỔI TRỤ, LẦN NÀY ĐẾN LƯỢT NHÓM CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN, ĐIỆN TĂNG GIÁ KÉO THỊ TRƯỜNG. VN-INDEX ĐÓNG CỬA TRÊN ĐƯỜNG TRUNG BÌNH DI ĐỘNG MA150 NGÀY.

Kết quả kinh doanh Quý 1/2023 của hầu hết các doanh nghiệp đã được công bố, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận nhiều thông tin tích cực sau kỳ nghỉ lễ. Các cổ phiếu dẫn dắt đã bắt đầu “lộ diện” sau phiên giao dịch cuối tháng 4 vừa qua.

ĐỈNH LÃI SUẤT – ĐÁY CHỨNG KHOÁN. FED LIỆU CÓ TĂNG LÃI SUẤT TRONG CUỘC HỌP LẦN NÀY?              

Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng tiêu cực sau khi cuộc họp FOMC bắt đầu diễn ra vào ngày 02/05, tuy nhiên mức giảm giá là không nhiều và chúng ta đang chờ đợi kết quả vào rạng sáng ngày mai. Đại đa số nhà đầu tư đều đang đặt cược rằng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0.25% qua đó nâng mức lãi suất cơ bản lên 5%-5.25% để kiềm chế lạm phát ở mức cao.

Đây là lần thứ 10 liên tiếp FED tăng lãi suất trong hơn 1 năm qua và cũng là tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980. Tính đến ngày 03/05/2023, tỷ lệ đặt cược FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0.25% lên đến gần 90% bất chấp sự kiện ngân hàng First Republic ở Mỹ bị phá sản và được ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan Chase mua lại.

Nội dung chính của giao dịch này đó chính là ngân hàng JPMorgan sẽ chi trả 10.6 tỷ USD cho cơ quan quản lý, FDIC (Công ty bảo hiểm tiền gửi ở Mỹ) cho JPMorgan vay 50 tỷ USD trong thời gian 5 năm. Chốt deal, FDIC ước tính thỏa thuận này sẽ tốn của quỹ bảo hiểm này 13 tỷ đô la (chia sẻ rủi ro với ngân hàng), thấp hơn rủi ro tổn thất do đóng cửa (như đã làm với 2 ngân hàng SVB và Signature) và bị bank run trở lại.

Như vậy để trả lời câu hỏi ở trên, liệu rằng đây có phải là lần tăng lãi suất cuối cùng của FED trong năm 2023 hay không thì có vẻ như rất khó cho người trả lời, ngay cả nội bộ của FED cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng nên tiếp tục duy trì tăng lãi suất lên mức 6% để kiềm chế lạm phát tăng cao, một vài ý kiến cho rằng nên ngưng việc tăng lãi suất khi chỉ số tiêu dùng (CPI) đã có dấu hiệu giảm tốc trong vài tháng qua và suy thoái đang đến gần hơn với nước Mỹ.

Sự lựa chọn giữa việc dừng tăng lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế đang yếu dần đi do tác động trực tiếp từ việc FED tăng lãi suất quá nhanh hay tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát là điều mà Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ- Powell phải thận trọng trước khi đưa ra quyết định. Nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như lạm phát cao, suy thoái kinh tế hay mới đây nhất là trần nợ công của Chính phủ sau khi Bộ trưởng bộ tài chính Mỹ Yanet Yellen tuyên bố rằng Mỹ sẽ vỡ nợ vào tháng 6/2023 nếu không tăng trần nợ công.

Theo quan điểm của Team NĐT CANSLIM, chúng tôi cho rằng FED sẽ phải cẩn trọng trước quyết định tăng lãi suất lần này nếu không muốn nền kinh tế Mỹ bước vào giai đoạn suy thoái trầm trọng. Nếu đây là lần tăng lãi suất cuối cùng trong năm 2023 thì câu nói “Đỉnh lãi suất – đáy chứng khoán” có vẻ như sẽ có hiệu lực ngay tức thời. Giai đoạn giảm giá gần 1 năm qua của toàn bộ thị trường chứng khoán đã phản ánh rõ ràng rằng nền kinh tế đã rơi vào giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm qua và nếu như TTCK VN bước vào một Uptrend trong giai đoạn 2 tháng sắp tới thì điều đó cũng không có gì quá bất ngờ đối với chúng tôi.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam liên tục giảm lãi suất điều hành, dự thảo về việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% sắp sửa được thông qua sau khi Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết của Chính phủ thông qua đề xuất xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với tất cả hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10% (còn 8%). Dự kiến, dự thảo sẽ được chấp thuận thông qua kể từ tháng 6/2023. Với nhiều nỗ lực của Chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này nhờ vào các chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá hợp lý của Chính phủ.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường chung bật tăng phiên thứ hai liên tiếp sau khi kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1,020 -1,030 điểm. Như chúng tôi đã phân tích ở các bảng tin trước, sau khi kiểm tra vùng hỗ trợ với khối lượng thấp chỉ số VN-Index đã bật tăng mạnh mẽ, đóng cửa tại 1,049.12 điểm (+0.91%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Hành động tăng giá và đóng cửa ở mức cao nhất phiên cho thấy thị trường đang bắt đầu mạnh dần lên sau giai đoạn điều chỉnh, VN-Index đóng cửa tuần trên MA150 ngày nhưng vẫn đang nằm dưới đường trung bình di động MA50 ngày đang dốc xuống.

Nếu như chỉ số chính vượt qua thành công MA50 ngày trong thời gian tới, đèn xanh được bật và Xu hướng tăng giá sẽ được xác nhận quay trở lại. Mặc dù có đến 6 ngày phân phối xuất hiện trong khoảng thời gian hơn 3 tuần nhưng chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm đây chỉ là nhịp điều chỉnh thông thường của thị trường chung và trader vẫn được phép thực hiện giao dịch ở các cổ phiếu tiềm năng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể bước vào giai đoạn tăng giá trong 2 tháng sắp tới nhưng hãy chú ý thời điểm cuối tháng 5 sẽ là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện mang tính chất quan trọng và có thể nó sẽ trùng với đỉnh ngắn hạn vùng kháng cự MA200 ngày (khu vực 1,100 điểm) trong đợt tăng giá lần này. Tập trung chốt lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá từ 20%-25% từ điểm pivot là chiến lược phù hợp trong giai đoạn thị trường chung hiện tại mà trader cần cân nhắc thực hiện.

Độ rộng thị trường tiếp tục cho thấy chúng ta đang ở trong thời kỳ tăng giá chứ không phải là giảm giá khi ngày càng có nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 ngày thành công. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại đang gấp 1.76 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần đã tăng lên 2 cổ phiếu, cả hai đều thuộc nhóm ngành có KQKQ Quý 1 tăng trưởng và cả 2 đều breakout khỏi mẫu hình giá chặt chẽ với khối lượng lớn.

CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN BÙNG NỔ SAU THÔNG TIN PHÁP LÝ CỦA NHIỀU DỰ ÁN ĐƯỢC GỠ BỎ.

Trong tuần đầu tháng 4 vừa qua, một số dự án bất động sản tại TP.HCM đã được UBND thành phố cấp phép huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của các dự án này. Cụ thể, năm dự án tương đương với 5,432 căn hộ được thành phố gỡ vướng, trong đó có 2,989 căn hộ thuộc 1 dự án khu đô thị mới. Việc gỡ vướng giúp hỗ trợ cho các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn trong lúc chờ kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án thuộc diện rà soát pháp lý mà chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước đây.

Các cổ phiếu bất động sản, nhất là các doanh nghiệp có quỹ đất lớn tại khu vực miền Nam (cụ thể là TP.HCM) đã có giai đoạn tăng giá khá mạnh từ đáy. Hôm nay, cổ phiếu NLG chính thức breakout khỏi mẫu hình Hai đáy có tay cầm với khối lượng giao dịch lớn. Điểm pivot của mẫu hình là 32.4 và cổ phiếu vẫn còn đang nằm trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot.

Một cổ phiếu khác thuộc nhóm BĐS dân cư có Quỹ đất khá lớn tại TP.HCM là KDH (CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền) hôm nay cũng tăng giá khá tốt và đang tiến đến điểm pivot 30.05 của mẫu hình Hai đáy có tay cầm. Phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu KDH xuất hiện điểm mua Pocket pivot.

SÓNG NGÀNH ĐIỆN, VẬN TẢI NỔI BẬT. TIÊU ĐIỂM: NT2, VOS.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, HSC, SSI, VPS, VCSC, KAFI

 

Trả lời