Thấy gì từ quyết định tăng lãi suất lần thứ 10 của FED? LIỆU CÓ PHẢI LÀ LẦN TĂNG CUỐI CÙNG

TĂNG 0.25% LẦN THỨ 10 ĐÚNG NHƯ KỲ VỌNG.

FED tăng lãi suất thêm 0.25% đúng như kỳ vọng, và nâng lãi suất Fed Fund Rate lên vùng mục tiêu 5%-5.25%. Đây là mức lãi suất Fed Fund Rate cao nhất kể từ tháng 9/2007 và lần đầu tiên, lãi suất này đã cao hơn cả CPI từ tháng 9/2019.

Như vậy, FED đã tăng 5% lãi suất chỉ trong vòng 15 tháng và trở thành chu kỳ thắt chặt lãi suất nhanh nhất từ năm 1980 đến nay.

Trong suốt 8 thị trường con gấu gần đây, FED phản ứng bằng cách nới lỏng tiền tệ (cắt giảm lãi suất, QE…) Lần này thì FED làm ngược lại, họ tăng lãi suất quá nhanh và giảm bảng cân đối tài sản. Lần gần nhất mà chúng ta thấy FED diều hâu như vậy trong một thị trường con gấu là đầu những năm 1980, dưới thời của chủ tịch Paul Voclker.

THÔNG ĐIỆP CỦA FED LÀ GÌ

Các nhà đầu tư và báo chí đang nhắc nhiều đến việc lần tăng lãi suất thứ 10 là “LẦN CUỐI”. Theo nhận xét của một nhà bình luận, ví dụ Holger Zschaepitz nói rằng, ngôn ngữ của bảng hướng dẫn (forward) rất giống như đã từng sử dụng vào tháng 6/2006, khi FED thực hiện lần tăng lãi suất cuối cùng.

Hãy xem chi tiết đoạn văn trong biên bản cuộc họp vào tháng 6/2006. “The Extent and timing of any additional firming that may be needed to address these risks will depend on the evolution of the outlook for both inflation and economic growth, as implied by incoming information” (Dịch đại ý: FED muốn chờ xem các thông tin mới để đánh giá về cả lạm phát và tăng trưởng kinh tế).

Thị trường hiện đã kỳ vọng FED bắt đầu cắt giảm lãi suất. Có thể FED có thể cắt giảm 0.75% lãi suất vào cuối năm 2023

Hãy xem các ngôn từ trong cuộc họp FOMC hiện tại. 

  • Sửa cụm từ “some additional policy firming may be appropriate“. 
  • Chúng ta thấy rằng cụm từ của biên bản tháng 3 đã không được nhắc tới: “Uỷ ban dự đoán rằng việc bổ sung một số chính sách có thể là phù hợp để Fed đạt được mục tiêu lạm phát 2%- The Commitee anticipates that some additional policty firming may be appropriate ….to return inflation to 2 percent over time
  • Hãy chú ý cụm từ: “will closely monitor incoming information and assess the implications for monetary policy (sẽ quan sát kỹ lưỡng hơn đến các thông tinkhác và đánh giá các tác động của chính sách tiền tệ).
  • Đại ý giờ đây FED không đưa ra những ngôn từ kiên định tăng lãi suất cho đến đạt được mức độ lạm phát mục tiêu dài hạn là 2%, mà thay vào đó ” xét đến tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ, độ trễ của chính sách tiền tệ ảnh hưởng ra sao đến hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như sự phát triển về kinh tế và tài chính”
  • Nói cách khác, bình luận của FED là MƠ HỒ và để lại HOÀI NGHI cho thị trường về khả năng đây là lần cuối cùng tăng lãi suất, nhưng họ không hề quả quyết.
  • Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, FED sẽ không thay đổi chính sách lãi suất trong cuộc họp tới vào ngày 13-14 tháng 6. Thay vào đó, mô hình của chúng tôi dự báo khả năng giảm lãi suất từ cuộc họp tháng 7 (ngày 25-26).

 

PHẢN ỨNG CỦA TTCK SAU QUYẾT ĐỊNH FOMC

  • SP500 giảm 0.7% sau quyết định FOMC. Trong khi đó, giá vàng tăng vọt vì nghĩ đến Fed Pause (hoặc pivot) còn thị trường dầu giảm mạnh hơn 4% do lo ngại suy thoái kinh tế.
  • Team NĐT CANSLIM kỳ vọng TTCK sẽ dần lấy niềm tin sau cuộc họp FOMC và tăng điểm.

 

 

One thought on “Thấy gì từ quyết định tăng lãi suất lần thứ 10 của FED? LIỆU CÓ PHẢI LÀ LẦN TĂNG CUỐI CÙNG

  1. Pingback: CỔ PHIẾU VỐN HOÁ LỚN GIẢM MẠNH SAU QUYẾT ĐỊNH TĂNG LÃI SUẤT CỦA FED. CÁC CỔ PHIẾU VỐN HOÁ NHỎ, NGÀNH CHỨNG KHOÁN VÀ ĐẦU TƯ CÔNG NỔI SÓNG. - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời