THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH SAU KHI NHNN GIẢM LÃI SUẤT LẦN 3. CẢNH GIÁC KHI THỊ TRƯỜNG KHÔNG PHẢN ỨNG TÍCH CỰC VỚI TIN TỐT!

Một thị trường bò tót thực sự nên phản ứng tích cực với tin tốt. Hành động giá phân phối ngay sau khi tin tức xuất hiện cho thấy thị trường đã biết trước tin tức đó và có thể hành xử theo kiểu “mua tin đồn, bán tin thật”. Việc SBV giảm lãi suất sẽ có tác động tích cực đến TTCK trong trung và dài hạn, nhưng ngắn hạn thì chưa hẳn! Chỉ số VN-Index không phản ứng tích cực đối với hai lần giảm lãi suất trước đó. Cổ phiếu CII có điểm mua breakout ngay trong ngày tổ chức ĐHCĐ lần thứ hai.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index giảm -0.38% và đóng cửa thấp nhất phiên. Thị trường phản ứng yếu ớt trước thông tin giảm lãi suất và gần như sắc đỏ chiếm ưu thế trong ngày hôm nay.

Thực ra, tin đồn giảm lãi suất đã có từ trước lễ 30/4/2023 nên không còn gây bất ngờ cho nhà đầu tư nữa.

Xem thêm:

Với việc khối lượng cao hơn ngày hôm trước, đây là ngày phân phối thứ 7 của chỉ số VN-Index. Trong đó, có 4 ngày xuất hiện trong vòng 8 ngày giao dịch, ngay sau ngày FTD 8/5/2023. Điều này đủ để tạo ra tín hiệu cảnh báo cho nhà đầu tư. Trong vài ngày qua, Team NĐT CANSLIM đã khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu bằng cách chốt lãi khi giá tăng, mặc dù triển vọng thị trường chưa thay đổi.

Nếu VN-Index xuyên thủng EMA 21 ngày vào ngày mai, Team NĐT CANSLIM sẽ hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng. Tỷ trọng cổ phiếu hiện nên dưới 40%.

Thị trường đang hoạt động Swing hơn là đi vào xu hướng. Vùng 1080 đang tạo ra lực cản. Ngay bên trên là MA200 ngày đang tạo ra kháng cự. bất chấp sự cải thiện trong các thước đo độ rộng thị trường như tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hoặc MA200 ngày, điểm mua breakout nhìn chung vẫn nên hạn chế.

Số lượng cổ phiếu giảm trên sàn Hose gấp 1.3 lần số cổ phiếu tăng thể hiện sự kiểm soát của bên bán. Các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm mạnh dẫn tới VN30 cũng giảm -0.61%.

Dòng tiền vẫn ưa thích các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Chỉ số HNX-Index vẫn duy trì sự xanh nhẹ +0.08%. Một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ như VC7, HD6 có sắc tím khi đóng cửa phiên.

Như giải thích trong nhiều bản tin, mặc dù chất lượng điểm mua breakout nền giá rõ ràng đã cải thiện so với các đợt sóng tăng tháng 3 hay tháng 4, nhưng nhìn chung vẫn chưa phải là điểm mua tốt. Trong khi một số cổ phiếu có thể tăng giá nối dài sau điểm breakout thì cũng có rất nhiều cổ phiếu lình xình quanh điểm breakout.

ACB giảm -0.8% và PTB -0.4% sau các nỗ lực breakout nền giá vào ngày hôm qua.

Trader nên kiên nhẫn chờ đợi các điểm mua bên trong nền giá sẽ có lợi hơn. Trước mắt, Team NĐT CANSLIM khuyến nghị chốt lãi các vị thế đã mua trước lễ 30/4/2023, nhằm chuẩn bị cho các cú sốc nếu có và có tỷ trọng cổ phiếu ở các mã khỏe để chịu đựng các đợt rung lắc của thị trường.

CỔ PHIÊU CÓ TÍN HIỆU MUA- CII.  ĐHCĐ LẦN 2 VÀO NGÀY 24/05/2023, TÌNH HÌNH NỢ SỚM ĐƯỢC CẢI THIỆN!

KẾ HOẠCH KINH DOANH 2023

💥Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lần lượt là 5,155 tỷ đồng và 469 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận ròng giảm -36% so với năm 2023.

💥Kế hoạch chi trả cổ tức tiền mặt 12% và cổ phiếu thưởng 14%

—> Đánh giá: Sau nhiều năm không chi trả cổ tức, CII đang ở điểm rơi thu hoạch các dự án BOT nên sẽ có dòng tiền để chi trả cổ tức. Đây là dấu hiệu để hy vọng khả năng cải thiện tình hình tài chính, với “nợ như chúa chổm”.

💥Quan trọng: Tờ trình phát hành trái phiếu chuyển đổi 4,500 tỷ đồng.

—> Đánh giá: Đây là hành động tái cấu trúc các khoản nợ. Khoản tiền thu được sẽ sớm trả nợ vay ngân hàng, từ đó công ty sớm có dòng tiền từ các dự án BOT để thu hồi vốn nhanh hơn. Điều này giúp sớm chi trả cổ tức cho cổ đông. Mục đích sử dụng vốn là dự án BOT Xa Lộ Hà Nội và BOT Ninh Thuận.

ĐÁNH GIÁ YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA CII

💥 CII nợ như chúa chổm với tỷ lệ nợ có lãi/vốn chủ sở hữu là 1.76 lần, đỉnh điểm là 2.13 lần vào năm 2020. Hiện CII có khoản nợ vay có lãi hơn 15,000 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm, CII phải chi trả lãi vay hơn 1,000 tỷ đồng, là chi phí lớn nhất của công ty. Mức chi trả lãi vay nay gần tương đương 25% vốn hóa hiện tại của công ty (4,200 tỷ).

—> Đánh giá: CII là cổ phiếu đầu cơ cao và dễ tạo game đánh sóng để phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi trở nên hấp dẫn hơn.

Trả lời