CHỈ SỐ VN-INDEX VƯỢT MA200 NGÀY, DÒNG TIỀN LỚN LIỆU CÓ ĐỔ VÀO MẠNH MẼ SAU PHIÊN HÔM NAY? THỊ TRƯỜNG TĂNG TRONG NGHI NGỜ.

Thị trường chứng khoán luôn luôn là vậy, “Sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn” – Sir John Templeton. Tối nay ở phía nửa kia bán cầu sẽ diễn ra sự kiện quan trọng nhất năm khi Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu cho dự luật trần nợ công. Sự kiện diễn ra vào 20h30p ngày 31/5 theo giờ Mỹ, tức 7h30 ngày 1-6 theo giờ Việt Nam.

UPTREND LÀ LÚC ÔM THẬT CHẶT HÀNG VÀ ĐỪNG NGHĨ NGỢI QUÁ NHIỀU.

Theo quan điểm cá nhân tôi thì thị trường vẫn đang trong Xu hướng tăng giá và công việc bây giờ của trader là nên nắm giữ cổ phiếu. Khi các cổ phiếu dẫn dắt chưa phát ra bất cứ tín hiệu bán nào thì hãy vững tin rằng thị trường vẫn còn có thể tăng giá. Không một ai có thể dự đoán được tương lai về thị trường và nếu bạn nghe ai đó nói rằng thị trường sắp sửa tăng giá hay sụp đổ thì tất cả chỉ là “dự đoán”. Dự đoán thì 10 lần may mắn sẽ trúng được 1-2 lần, như vậy xác suất đúng là rất thấp và liệu rằng bạn có chắc chắn rằng dự đoán sẽ giúp bạn trở nên giàu có ở TTCK này?

Không một nhà đầu tư huyền thoại nào dám vỗ ngực xưng tên và phán chắc nịch rằng thị trường trong một tháng tới sẽ ra sao cả. Đơn giản vì trong cuộc sống của chúng ta mỗi ngày trôi qua đều đối mặt với nhiều biến số mà ta không thể nào dự đoán trước được. Các sự kiện thiên nga đen diễn ra như Covid 19, sự sụp đổ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, giàn khoan HD981,…đều khiến cho thị trường chứng khoán sụp đổ nhưng mỗi sự kiện xảy ra trong từng bối cảnh khác nhau sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau.

Khi Covid xảy ra, tất cả chúng ta đều cảm thấy lo sợ về việc phải ở nhà và không thể ra đường để kiếm sống, nền kinh tế sẽ trở nên tối tăm. Thế nhưng đâu ai ngờ được chỉ 1 tháng sau Covid, TTCK lại tạo đáy và tăng giá mạnh mẽ trong vài tháng. Hay lấy ví dụ xa hơn khi giàn khoan HD981 của Trung Quốc tiến vào biển đông vào ngày 1/5/2014 thì TTCK Việt Nam cũng đã giảm mạnh trong gần 2 tuần nhưng sau đó chắc không ai nghĩ thị trường lại bước vào một Uptrend trong 4 tháng sau đó.

Là một trader hãy nên phản ứng đừng nên dự đoán. Hãy lập ra mọi kịch bản có thể xảy ra và tìm ra cách phản ứng trong mỗi trường hợp thế nào cho hợp lý. Chuẩn bị một bộ quy tắc mua và bán đặt ngay trước bàn làm việc, công việc bây giờ vô cùng đơn giản: chọn mã cổ phiếu phù hợp với các nguyên tắc giao dịch của cá nhân bạn và mua vào. Sau đó là theo dõi và chờ các tín hiệu bán xuất hiện để chốt lợi nhuận hoặc cắt lỗ.

Chỉ có một cách duy nhất để bạn thắng lớn trên thị trường đó là “Ôm cổ phiếu thật chặt khi đúng”. Bỏ ngoài tai những lời khuyên chân thành đi, tuân thủ quy tắc giao dịch và bỏ qua việc xem bảng điện hằng ngày sẽ giúp bạn kiếm được những khoản lợi nhuận lớn. Cá nhân tôi khi đã chọn xong cổ phiếu thì tắt app, tắt bảng điện và đi làm việc khác, cuối mỗi ngày tôi thường xem lại đồ thị giá của những cổ phiếu mình mua và đưa ra chiến lược phù hợp trong thời gian tới.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – LEADER NGÂN HÀNG DẪN SÓNG

Sau vài phiên điều nhẹ nhàng, cuối cùng hai cổ phiếu dẫn dắt của sóng ngân hàng lần này là STB và ACB đã bật tăng trở lại vào cuối phiên, lần lượt là 1.04% và 0.84%. Cổ phiếu STB sau khi kiểm tra thành công điểm pivot của mẫu hình VCP trước đó đã bật tăng trở lại, 3/5 phiên gần nhất đều là ngày tăng giá cho thấy tín hiệu tích cực trở lại ở cổ phiếu Leader này. Tuy nhiên khối lượng vẫn chưa thật sự đổ vào mạnh mẽ trong vài phiên gần đây là điểm trừ đối với cổ phiếu này.

Ở một góc cạnh khác, cổ phiếu ACB chính thức bật dậy mạnh mẽ đi kèm khối lượng lớn sau phiên breakout mẫu hình VCP trước đó, chúng tôi khuyến nghị trader tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này. Chi tiết về bài viết phân tích cổ phiếu ACB chúng tôi để ở link bên dưới:

https://elibook.vn/2023/05/25/thi-truong-dieu-chinh-la-co-hoi-de-len-tau-uptrend-khong-phai-la-luc-de-so-hai-dau-khi-dau-tu-cong-bds-kcn-cong-nghe-dan-song.html/

Kết thúc phiên giao dịch thứ năm, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,078.39 (+0.29%) với thanh khoản thuộc top cao trong 4 phiên gần nhất. Việc chỉ số chính đóng cửa ở mức cao nhất phiên và vượt qua MA200 ngày đem đến hy vọng về việc thị trường sẽ chính thức bước vào pha tăng giá mạnh mẽ nhất trong năm nay. Mục tiêu mà chỉ số VN-Index hướng tới trong sóng tăng giá lần này có thể là khu vực 1,150 điểm (đáy của đợt nỗ lực hồi phục tháng 7 năm trước).

Trước mắt, thị trường cần nhanh chóng tăng giá bứt phá qua hẳn MA200 ngày và tiến tới vùng kháng cự quan trọng 1,100 điểm. Đây là khu vực chứa lượng cung khá lớn của nhiều nhà đầu tư kẹp hàng ở vài tháng trước đó. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ phải dừng lại tích lũy ở vùng này khá lâu để loại bỏ nguồn cung trước khi bước vào pha tăng giá mới hoặc trừ khi có một dòng tiền đủ lớn để cover hết lực bán khi chỉ số chạm vào vùng kháng cự này.

Theo quan điểm cá nhân admin thì thị trường hiện tại chỉ có 4 ngày phân phối. Phiên giao dịch ngày hôm qua tức 31/5, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm > -0.27% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước nhưng spread giá rất hẹp cho thấy sự lưỡng lự giữa phe bò và phe gấu. Vì vậy tôi bỏ ngõ cho khả năng cho tính ngày phân phối của phiên hôm qua và chờ xác nhận của phiên hôm nay. Hôm nay, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng giá ở mức cao nhất phiên với khối lượng lớn đồng thời vượt qua MA200 ngày -> điều đó rõ ràng phủ định rằng phiên hôm qua không phải là ngày phân phối.

Với việc thị trường chung có 4 ngày phân phối, tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị trader giải ngân vào các cổ phiếu dẫn dắt breakout khỏi các nền giá kiến tạo. Đơn giản chúng tôi nhận thấy các Leader vẫn chưa có tín hiệu suy yếu hoặc nặng nền hơn là bán tháo với khối lượng lớn. Và đó là tín hiệu để bạn confirm rằng thị trường vẫn ổn và bạn nên tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận tại thời điểm nay.

Độ rộng thị trường tiếp tục được mở rộng sau phiên giao dịch hôm nay, chính dòng tiền mạnh mẽ đổ vào thị trường trong 4 phiên vừa qua đã giúp nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 ngày hơn. Hiện tại số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang gấp 5.4 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (một con số trong mơ mà bạn chắc có lẽ cũng không tin được rằng nó cuối cùng đã xuất hiện). Điều tôi muốn nhắc lại, chỉ có trong Uptrend thì chúng ta mới có thể nhìn thấy nhiều cổ phiếu tăng giá và vượt qua MA50 ngày với khối lượng lớn.

VẬN TẢI DẦU KHÍ, NGÂN HÀNG DẪN SÓNG. TIÊU ĐIỂM: VOS, PVT, OCB

Sóng vận tải dầu khí trong gần 1 tuần qua đã cho thấy những tín hiệu tích cực trở lại kể từ khi cổ phiếu đầu tiên của nhóm này breakout mẫu hình. Phiên hôm nay đến lượt cổ phiếu VOS bật dậy mạnh mẽ với khối lượng lớn sau phiên breakout mẫu hình không thành công vào ngày thứ ba vừa rồi. VOS bật tăng +4.34% với khối lượng lớn và đóng cửa ở gần mức cao nhất phiên.

Điểm pivot mẫu hình là 11.8 và cổ phiếu còn trong vùng mua hợp lý +5% từ điểm pivot.

Một cổ phiếu khác là PVT cũng đang xây lại mẫu hình sau lần breakout fail mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm trước đó. Cổ phiếu đang xây phần mạn phải của mẫu hình Cái chảo nằm trên Chiếc Cốc tay cầm trước đó. Trader theo dõi khả năng cổ phiếu breakout khỏi mẫu hình thành công để thực hiện chiến lược mua vào. Điểm pivot 22.45

Bài phân tích cổ phiếu PVT bạn đọc có thể tham khảo lại tại đây (phút 20): https://www.youtube.com/live/EgY-MkUxZGI?feature=share

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, SSI, HSC, VPS, KAFI, VCSC VÀ VNDIRECT

Trả lời