GIẢM ĐIỂM NHẸ VỚI KHỐI LƯỢNG THẤP, NGHỈ NGƠI LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT SAU CHUỖI NGÀY TĂNG ĐIỂM LIÊN TỤC. CỔ PHIẾU BÁN LẺ NỔI SÓNG.

Số ngày tăng điểm lớn hơn số ngày giảm điểm đang cho thấy thị trường đang ở trong xu hướng tăng giá. Việc chỉ có 3 ngày phân phối chưa đủ để làm thay đổi xu hướng thị trường hiện tại, các cổ phiếu dẫn dắt đang hoạt động tốt và ngày càng có nhiều cổ phiếu dẫn dắt tham gia kéo thị trường là đặc điểm dễ nhận thấy trong một Uptrend.

ĐỪNG LẦM TƯỞNG DẦU KHÍ CHỈ CÓ LÔ B – Ô MÔN! CÒN NHIỀU DỰ ÁN KHÁC ĐÃ VÀ ĐANG ĐƯỢC TRIỂN KHAI TRONG NĂM NAY.                       

Có khá nhiều tranh luận trong thời gian gần đây về việc dự án Khí Lô B – Ô Môn có kịp ký FID hay không, rõ ràng tiến độ đã chậm hơn dự kiến khi mà mới đây PVN mới được nhận chuyển giao 2 dự án Ô Môn 3 và Ô Môn 4 từ tay EVN sang. Các thủ tục về đàm phán hợp đồng mua bán khí (GSA), hợp đồng GSPA, đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) sẽ phải xử lý gấp trong thời tới nếu muốn đi tới bước cuối cùng là ký FID và trao thầu EPCI.

Nếu bỏ qua đại dự án Lô B – Ô Môn đi thì trong năm nay, lĩnh vực khai thác dầu khí Việt Nam vẫn sẽ rất sôi động với nhiều dự án đã và đang được triển khai như Lạc Đà Vàng, Đại Hùng Phase 3Kình Ngư Trăng. Mới đây ngày 7/6, Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định Phê duyệt Kế hoạch phát triển mỏ Lạc Đà Vàng, Lô 15-1/05 do Tập đoàn Murphy Oil (Mỹ), PVEPSK Innovation (Hàn Quốc) làm người điều hành với tổng mức đầu tư ước tính là 693 triệu USD.

Dự án này nằm cách bờ biển Việt Nam 120km, mỏ Lạc Đà Vàng (nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN nên không bị ảnh hưởng bởi các tranh chấp lãnh hải) là một phần của Lô 15/1-05 của bể Cửu Long với tổng trữ lượng kiểm chứng là 61 triệu thùng dầu thô, mỏ được phê duyệt khai thác 20,000 – 25,000 thùng dầu/ngày (tương đương 10-12% sản lượng dầu của Việt Nam trong năm 2023); trữ lượng chưa kiểm chứng có thể lên tới 490 triệu thùng dầu thô.

Giá dầu hòa vốn sản xuất của mỏ Lạc Đà Vàng dự kiến ở mức 65 USD/thùng, thấp hơn giá dầu Brent hiện tại. Hoạt động xây dựng/khoan thăm dò sẽ bắt đầu từ Q2/2024 và dự kiến có dòng sản phẩm dầu khai thác đầu tiên tại giàn CPP/LDV-A sẽ bắt đầu từ Q4/2025; dòng khai thác đầu tiên tại giàn LDV-B vào Quý 3/2027.

Nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp từ dự án này là PVS, PVDPVB. Với PVS sẽ là nhà thầu EPC chính để xây dựng các giàn xử lý trung tâm (CPP); giá trị hợp đồng là 283 triệu USD và kéo dài trong 3 năm. Có thể PVS sẽ còn được hưởng lợi nếu cho thuê thành công tàu FSO (công suất tối thiểu khoảng 450 nghìn thùng). Ngoài ra, PVD sẽ thực hiện chiến dịch khoan bao gồm ít nhất 24 giếngdịch vụ giếng với tổng giá trị ước tính 294 triệu USD và kéo dài trong 4 năm. Cuối cùng, PVB sẽ phụ trách sản xuất và cung cấp lớp phủ đường ống trị giá 73 triệu USD.

Khoảng thời gian từ lúc ký FDP (Thủ tướng ký phê duyệt) đến lúc ký kết hợp đồng EPCI dự án phát triển mỏ Lạc Đà Vàng sẽ rơi vào khoảng 5-6 tháng, tức vào khoảng đầu tháng 11 năm nay (tuy nhiên nếu nhìn vào kế hoạch cho thuê dàn của PVD, tôi quan sát thấy SK Việt Nam đã thuê dàn PVD VI trong giai đoạn tháng 8-10, vì vậy có thể hợp đồng EPCI sẽ được ký sớm hơn trước tháng 8/2023). Trước đó vào 23/11/2022, dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3 đã được PVEP POC và Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí ký kết hợp đồng EPCI và một số gói LLI’s (sắt thép, flowlines, GLC, cable).

Ngày 14/3/2023 vừa qua, Công ty cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) đã tổ chức Lễ khởi công Gói thầu “Chế tạo Khối thượng tầng giàn dầu giếng Đại Hùng 01” – đây là 1 phần của dự án phát triển Mỏ Đại Hùng giai đoạn 3, lô 05.1a. Phần việc của PVC-MS là chế tạo khối thượng tầng giàn đầu giếng với tổng khối lượng 1,416 tấn với thời gian thi công từ 14/3/2023 và dự kiến bàn giao vào tháng 5/2024.

Mới đây vào ngày 13/6/2023, Tại Bãi thi công Xí nghiệp Xây lắp (Cảng Vietsovpetro), Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro) vừa tổ chức Lễ khởi công chế tạo chân đế giàn CPP-KNT – Dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng – Kình Ngư Trắng Nam (Lô 09-2/09) ngoài khơi miền Nam Việt Nam. Dự án đầu tư xây dựng công trình nêu trên thuộc khu vực Bể Cửu Long (Lô 09-2/09) ngoài khơi miền Nam Việt Nam với các bên tham gia là PVEP, OA Zarubeznhef và Vietsovpetro (nhà điều hành) – (PVEPVietsovpetro là 2 đơn vị thuê dàn khoan của PVD)

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – GIẢM ĐIỂM NHẸ

Trong ngày thị trường chung giảm điểm nhẹ nhàng, nhiều cổ phiếu Leader bật tăng mạnh mẽ trở lại cho thấy tình trạng sức khỏe của các đầu kéo hiện tại vẫn đang ổn. Các cổ phiếu Leader của nhóm ngân hàng như ACB, STB có phiên tăng điểm nhẹ trở lại, Leader của nhóm nhựa là BMP có phiên bật tăng xấp xỉ 4% với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước.  Các cổ phiếu dẫn dắt của nhóm chứng khoán như VCI, SSI, HCM, CTS,.. có phiên tăng giá manh mẽ trở lại vào phiên thứ 6, thông tin hệ thống KRX sẽ sớm được đưa vào vận hành trong năm nay sẽ giúp nâng hạng thị trường qua thu hút dòng vốn quốc tế đã khiến nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng giá mạnh mẽ từ tháng 3 đến nay.

Hệ thống KRX vận hành sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt trong việc nâng hạng như: thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, tăng cường tính đa dạng cho các công cụ tài chính (ví dụ như giao dịch trong ngày, bán khống, hợp đồng quyền chọn). Dự báo có khoảng 3.5-4 tỷ USD mua mới cổ phiếu Việt Nam sẽ diễn ra khi thị trường được nâng hạng và theo thống kê chỉ số chính sẽ tăng trung bình 23.2% từ ngày thông báo đến ngày có hiệu lực khi một thị trường được nâng từ cận biên sang mới nổi.

Các cổ phiếu bán lẻ như FRT (tím), DGW, PET, MWG có ngày tăng điểm mạnh mẽ trở lại trước thông tin thuế VAT giảm từ 10% xuống còn 8% sẽ chính thức có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/7/2023.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,120.18 điểm (giảm -0.47%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước, điều này giúp thị trường chung tránh được ngày phân phối thứ 4. Một sự điều chỉnh nhẹ nhàng là điều cần thiết ngay lúc này trước khi chỉ số VN-Index tiến về vùng tâm bão – ngưỡng kháng cự cứng 1,150 được tạo ra hồi tháng 7/2022.

Có thể quan sát thấy hành động của chỉ số VN-Index trong suốt giai đoạn vừa rồi đó chính là: số ngày tăng điểm nhiều hơn số ngày giảm điểm, số ngày giảm điểm với khối lượng lớn ít hơn hẳn số ngày tăng điểm với khối lượng lớn. Đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước là đặc điểm dễ nhận thấy của một thị trường tăng giá.

Chỉ số VN-Index hôm nay đóng cửa trên vùng giá thấp nhất của cây Pin bar ngày 26/6 cho thấy hành động giá hỗ trợ, thị trường có thể giảm giá và lấp lại gap up tăng giá trước đó xuất hiện vào ngày 22/6. Tuy nhiên hành động kéo ngược sau điểm breakout là điều hết sức bình thường, trader không cần phải quá lo lắng và nên tập trung vào hành động giá của từng cổ phiếu thay vì lo sợ chuyện thị trường chung sụp đổ. Nên nhớ, chúng ta đã có Golden Cross (giao cắt vàng) xuất hiện trên chỉ số VN-Index vào ngày 15/6 và nó xác nhận cho thị trường chung bước vào một Uptrend kéo dài.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay bị thu hẹp so với các phiên trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại chỉ còn gấp 5 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số tuần trước là gấp 9 lần). Tuy nhiên điều này không phải quá quan trọng, miễn sao số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày thì khi đó Uptrend vẫn còn hiệu lực.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay tăng lên 7 cổ phiếu (cao hơn 3 cổ phiếu so với hôm qua), tín hiệu tích cực trở lại khi có nhiều cổ phiếu tăng điểm vượt đỉnh trong khi thị trường chung giảm điểm. Các Leader thuộc nhóm đầu tư công, ngân hàng, thép, dầu khí, chứng khoán, nhựa,… vẫn đang cho thấy sự khỏe mạnh, hãy quan sát yếu tố chữ M (market) đi kèm yếu tố chữ L (Leader) để biết được xu hướng sắp tới của thị trường chung sẽ như thế nào. Tập trung quá nhiều vào 1 yếu tố sẽ không giúp bạn nhận ra đâu là thời điểm nên thoát ra hoặc tham gia vào thị trường!

NHỔ CỎ VÀ TRỒNG THÊM HOA, THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH LÀ LÚC DỄ DÀNG LOẠI BỎ CÁC CỎ PHIẾU YẾU.

(Còn tiếp)

THAM GIA NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN, ZALO: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, HSC,SSI, VCSC

Trả lời