THÊM 1 NGÀY PHÂN PHỐI XUẤT HIỆN. LIỆU THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐÃ CÓ DẤU HIỆU TẠO ĐỈNH HAY CHƯA?

Người cầm tiền thì mong thị trường chỉnh,  người cầm cổ thì muốn thị trường lên. Phiên hôm nay, chỉ số VN-Index giảm giá tạo nên ngày phân phối “hạng nặng”, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là thị trường tạo đỉnh ngay lúc này. Các cổ phiếu dẫn dắt vẫn còn khỏe và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh, thị trường thì sắp tiến về vùng kháng cự quan trọng tháng 7/2022 nên điều chỉnh là chuyện bình thường, trader nên giao dịch theo kế hoạch và tránh bị sao nhãng bởi các tin tức bên ngoài.

ĐẦU TƯ CÔNG KHỞI NGHĨA THẤT BẠI CUỐI PHIÊN. ĐIỂM SÁNG: ĐÁ XÂY DỰNG.                                     

Vào cuối phiên giao dịch, các cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư công khởi nghĩa mạnh mẽ nhưng cuối cùng cũng không thắng nổi đà giảm của thị trường chung. Các cổ phiếu thuộc nhóm đá xây dựng, nhựa đường tăng điểm mạnh mẽ nhất, KSB đã có lúc tăng hơn 4% cũng như PLC tăng hơn 3% trong phiên nhưng cuối cùng đà tăng giá bị thu hẹp vào gần cuối phiên.

Tín hiệu tích cực khiến dòng cổ phiếu VLXD hôm nay tăng giá trở lại đến từ việc gói thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành sắp đến thời điểm khởi công trong tháng 8/2023 và công tác lựa chọn nhà thầu cũng đang được triển khai một cách nhanh chóng và quyết liệt. Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga

hành khách tại SBLT đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023. Theo đại diện của chủ đầu tư – ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ 1 liên danh của lần mở thầu đầu tiên). Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài – với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt – sẽ giúp gia tăng điểm thầu.

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có 4 gói thầu đáng chú ý là: (1) gói 3.4 – thi công san nền và thoát nước; (2) gói 5.10 – xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách; (3) gói 6.12 – xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành(4) xây dựng đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay.

Có thể thấy Đồng NaiBình Dương là 2 tỉnh có nhiều mỏ đá nằm gần dự án Sân Bay Long Thành nhất. Ở tỉnh Đồng Nai có 4 cụm mỏ lớn đó là Tân Cang, Thạnh Phú, Thiện Tân và Soklu, Bình Dương thì có 3 cụm mỏ là Tân Mỹ, Tân Lập và Phước Vĩnh. Như vậy dễ dàng để nhận thấy các cụm mỏ số 1,2,3,4 của tỉnh Đồng Nai và cụm mỏ số 5 ở tỉnh Bình Dương sẽ được ưu tiên huy động vì có lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.

Dưới đây là hình ảnh thống kê trữ lượng của các doanh nghiệp đá xây dựng có niêm yết trên sàn:

 

Theo CTCK VNDirect nhận định, các doanh nghiệp đang sở hữu mỏ tại cụm mỏ Tân Cang sẽ có lợi thế nhất vì nằm gần công trường nhất và chất lượng đá tốt. Có thể thấy 3 doanh nghiệp đó là DHA, VLB và DGT đều sở hữu mỏ đá tại cụm mỏ đá Tân Cang. Nếu tính về trữ lượng thì VLB đang cho thấy điểm sáng nhất khi sở hữu mỏ đá Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.5 triệu m3/năm, thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25.7 triệu m3.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu VLB đã tăng giá rời xa khỏi điểm pivot của mẫu hình Hai đáy (W) có tay cầm với điểm pivot 33.2, trader không được phép mua đuổi và nên chờ đợi điểm mua tiếp theo.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu DHA cũng đã tăng giá kéo dài +19% từ điểm pivot của mẫu hình Consolidation trước đó. Trader nên kiên nhẫn chờ đợi điểm mua tiếp theo để hạn chế rủi ro khi thị trường chung điều chỉnh.

Cổ phiếu KSB có 2 mỏ đá nằm ở gần dự án Sân Bay Long Thành là mỏ đá Thiện TânPhước Mỹ. Với nhu cầu về đá rất lớn, lên đến 18 triệu m3, chúng tôi tin rằng tất cả các mỏ đá sẽ được huy động hết công suất và điều đó sẽ giúp tất cả các doanh nghiệp đá sẽ được hưởng lợi chứ không chỉ là mỗi nhóm các doanh nghiệp có mỏ đá ở gần dự án.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu KSB đã tăng giá rời xa khỏi vùng mua hợp lý của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Trader hạn chế mua đuổi để tránh rủi ro cổ phiếu điều chỉnh nếu thị trường chung điều chỉnh.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – PHIÊN PHÂN PHỐI THỨ 3

Phiên giảm điểm đầu tiên sau chuỗi 7 ngày tăng giá liên tiếp là điều hết đỗi bình thường trong một Uptrend. Một vài phiên giảm điểm chưa đủ để làm thay đổi cả một xu hướng kéo dài trước đó. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,125.39 (giảm -1.14%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, tạo nên ngày phân phối “mạnh” đầu tiên trong 25 ngày giao dịch gần đây.

Thị trường tiến về vùng ngưỡng kháng cự cứng hồi tháng 7/2022 và điều chỉnh là hết sức bình thường, trader không cần phải quá lo lắng về việc thị trường sẽ tạo đỉnh ngay lúc này. Vùng kháng cự 1,150 – 1,168 chắc chắn là nơi có “nguồn cung treo lơ lửng trên đầu” là khá lớn và không dễ dàng gì để có thể xuyên phá trong ngày 1 ngày 2. Vì vậy một sự tích lũy trở lại vào thời điểm này là cần thiết trước khi thị trường chung bước vào pha tăng giá tiếp theo.

Nhìn trên đồ thị giá, chỉ số VN-Index có thể thấy bị kéo ngược trở lại sau khi breakout khỏi vùng củng cố hình thành trong 21 tuần trước đó (cụ thể là mẫu hình Cốc tay cầm). Hành động giá kéo ngược về dưới điểm pivot 1,1249 trong phiên hôm nay là điều hết sức bình thường vì hãy nhớ có xác suất đến 80% các điểm breakout mẫu hình đều bị kéo ngược trở lại sau đó. Quan trọng, chúng ta nên nhìn thấy hành động bật tăng trở lại của chỉ số chính trong các phiên tiếp theo, nếu trường hợp xấu nhất là thủng vùng 1,100 điểm thì cần phải đánh giá lại.

Với 3 ngày phân phối, trader được phép giao dịch năng động và nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục lên ở mức cao. Đừng quá lo sợ khi ngày phân phối xuất hiện, trừ khi sự kiện “Vi phạm dọc” xuất hiện thì lúc đó mới là lúc chúng ta cần phải thận trọng, hiện tại thị trường vẫn đang cho thấy tín hiệu Uptrend.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay bị thu hẹp so với các phiên trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện tại chỉ còn gấp 6 lần so số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (con số tuần trước là gấp 9 lần). Tuy nhiên điều này không phải quá quan trọng, miễn sao số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày thì khi đó Uptrend vẫn còn hiệu lực.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay rút ngắn còn 4 cổ phiếu (ít hơn 6 cổ phiếu so với tuần trước), tuy nhiên đừng nên quá lo lắng vì khi thị trường điều chỉnh thì kiểu nào các cổ phiếu ít nhiều cũng phải điều chỉnh. Vì vậy, số lượng cổ phiếu vượt đỉnh có thể giảm hôm nay nhưng quan trọng nếu nó vẫn có xu hướng tăng lên trong tương lai thì đó mới là điều quan trọng, đơn giản khi ngày càng có nhiều Leader kéo thì thị trường sẽ càng mạnh.

CHÍNH THỨC CHUYỂN GIAO DỰ ÁN NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN Ô MÔN III VÀ Ô MÔN IV TỪ EVN SANG PVN. NGÀY KÝ FID KHÔNG CÒN XA!!!

Chỉ trong tuần trước thôi, khi MOECO gửi đi thông điệp thất vọng, hoang mang khi PVN không đồng ý cam kết tiêu thụ khí cho NMĐ Ô Môn III IV theo hợp đồng mua bán khí (GSPA) vì lý do PVN chưa được chính thức giao làm chủ đầu tư 2 dự án này. Thì ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, 2 dự án Nhiệt điện Ô Môn III và IV được chuyển giao cho PVN vào chiều hôm nay 29/6/2023 tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam.

Như vậy, vấn đề đầu tiên đã được giải quyết đó là dự án đã chính thức về tay PVN và tập đoàn dầu khí Việt Nam đã có sơ sở pháp lý để ký kết các hợp đồng thương mại (GSPA/GTA) trong tháng 6/2023. Vấn đề thứ hai đó chính là việc PVN chưa biết liệu các cam kết khối lượng khí (trong các hợp đồng GSA) có được chuyển ngang sang các hợp đồng mua bán điện (PPA) hay không. Vì vậy chúng ta phải chờ Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế huy động điện các NMĐ Ô Môn.

=> Chúng tôi đánh giá rằng vấn đề thứ hai sẽ không khó để giải quyết vì chỉ cần Bộ Công Thương đồng ý chuyển ngang các hợp đồng GSA sang các hợp đồng PPA thì PVN sẽ dễ dàng thu gom toàn bộ khối lượng khí của mỏ rồi bán cho các Nhà máy điện. Lúc này, không cần phải ký đến tận 4 Hợp đồng bán khí (GSA) với từng nhà máy điện nữa mà thay vào đó PVN sẽ đứng ra bảo lãnh (thu mua giùm) và ký trực tiếp 1 hợp đồng mua bán khí (GSPA) với các nhà máy điện. (nói chung là giảm bớt thời gian, thủ tục hoàn thiện các giấy tờ và đẩy nhanh dự án đến bước cuối cùng là ký FID)

=> Nếu thành công trong việc ký hợp đồng mua bán khí (GSPA) thì dự án Khí LÔ B Ô Môn sẽ đi đến Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và trao thầu gói EPCI#1.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB,DNSE, KAFI, VPS, HSC, SSI, VNDIRECT

Trả lời