ANH HÙNG TRỞ THÀNH TỘI ĐỒ”- HỌ NHÀ VIN KHIẾN CON BÒ TÓT PHẢI“NGHỈ NGƠI”!

Phiên trả điểm của họ nhà Vin như VHM, VIC khiến điểm số trông có vẻ xấu, tuy nhiên dòng tiền đầu cơ vẫn tiếp tục hoạt động trong phiên hôm nay. Nhiều cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ tăng mạnh

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Cổ phiếu VHM và VIC lần lượt giảm -3.5% và -1.79%. Đối với VIC, sau chuỗi ngày tăng giá ấn tượng hơn +30% kể từ khi có báo cáo lợi nhuận quý 2 tích cực, thì một phiên nghỉ ngơi là điều bình thường. Trong khi đó, VHM gần như trả lại toàn bộ thành quả có được sau tin tức lợi nhuận quý 2.

Hành động trả điểm của họ nhà VIN khiến điểm số thị trường bị kéo lùi. Theo đó, chỉ số VN-Index giảm-0.66% và đóng cửa gần mức đáy thấp nhất ngày. Tương tự, chỉ số VN30 cũng giảm -0.64% khi các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm.

Nhưng đây không phải là phiên mà phe bán kiểm soát thị trường, lực mua vẫn còn khá mạnh. Trên sàn HOSE, số cổ phiếu giảm gấp 1.3 lần số cổ phiếu tăng nhưng trên sàn Hà Nội, số lượng cổ phiếu tăng lại nhỉnh hơn số cổ phiếu giảm. Chỉ số HNX-Index giảm nhẹ -0.08%.

Thanh khoản thấp hơn phiên trước khi thị trường giảm giá nhẹ là một hành động nghỉ ngơi của con bò tót. Đó chưa phải là hành động bán mạnh mẽ, nơi con gấu muốn hạ gục hoàn toàn bò tót.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tăng 66 điểm cơ bản lên mức 2.598%. Elibook Trader lo ngại lợi suất trái phiếu đang có xu hướng tăng thời gian tới (tức giá trái phiếu chính phủ giảm).

Trong khi SBV đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế, vẫn cần phải ngóng xem FED sẽ làm gì với chính sách lãi suất, khi mà chênh lệch lãi suất Việt Nam và Mỹ đã xuống mức âm kỷ lúc hơn -3%, và gây áp lực lên tỷ giá. Ngày hôm qua, tỷ giá USD/VND đang dịu lại một chút khi tiến về vùng 24,000.

Dữ liệu CPI tháng 7 của Mỹ được công bố vào tối ngày thứ năm (giờ Mỹ và Việt Nam đón tin vào ngày thứ 6) sẽ quan trọng để biết định hướng chính sách của FED. Hiện dữ liệu FED WatchTool vẫn kỳ vọng FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 9, nhưng điều đó sẽ thay đổi sau khi số liệu CPI tháng 7 được cập nhật.

Một vài tin đồn liên quan đến việc SBV hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, khả năng chỉ diễn ra ở Agribank. Đánh giá của CTCK MAS cho rằng, việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc không có nhiều tác dụng trong bối cảnh thanh khoản dồi dào trên thị trường liên ngân hàng, đẩy lãi suất qua đêm về mức gầm 0%.

Sau chuỗi tăng điểm liên tục mạnh 5 tuần liên tục, và đã tăng 25% từ đầu năm đến ngay, một phiên dừng lại nghỉ ngơi, thậm chí điều chỉnh ngắn hạn (pullback) là có thể để tiêu hóa những nhà đầu tư có nhu cầu chốt lãi.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, margin thị trường đang có dấu hiệu căng dần, là một yếu tố ngăn cản sự đi lên của thị trường.

Cổ phiếu STB +4.7% sau khi bật tăng từ MA50 ngày, thiết lập đỉnh cao mới trong năm 2023. Tuy nhiên, cẩn trọng rằng STB đã trên 3 lần kiểm tra MA50 ngày và những phiên bán mạnh đi kèm khối lượng lớn (sự kiện Bamboo Airway) đang làm cho hành động giá kém đẹp.

Một vài cổ phiếu đầu cơ khác như VC7, EVG, VGC lần lượt tăng 5.2%, 2.2%.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?- PTB Update

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

Trả lời