TỚI LƯỢT NGÂN HÀNG “TRẢ ĐIỂM”, THỊ TRƯỜNG “ĐỎ” PHIÊN THỨ HAI LIÊN TIẾP. LIỆU QUÁ TRÌNH ĐIỀU CHỈNH ĐANG BẮT ĐẦU?


Những cổ phiếu từng nâng thị trường đi lên, nay lại là nguyên nhân kéo thị trường đi xuống. Sau phiên trả điểm của họ nhà Vin, đến lượt ngân hàng trả điểm trong phiên hôm nay. So với phiên hôm qua, bên bán bắt đầu hoạt động mạnh hơn cho thấy áp lực điều chỉnh có thể bắt đầu.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 BID, VCB, CTG giảm trên từ -1% đến -3%, trong đó BID đánh mất hỗ trợ bởi EMA 21 ngày. Khi các cổ phiếu leader bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh, và thất bại trong điểm mua breakout, khả năng cao thị trường chung bị suy yếu.

Cổ phiếu CTG đang quay về kiểm tra điểm mua sau khi breakout Chiếc Cốc Tay Cầm hồi đầu tháng 8. Cổ phiếu BID thậm chí tệ hơn, thủng EMA 21 ngày và quay trở lại bên trong nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm. Điểm breakout đang thất bại ở các cổ phiếu này.

Tương tự, VCB đã thủng EMA 21 ngày, sau khi đã tăng giá +15% kể từ điểm breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm hồi đầu tháng 6. Sự vi phạm EMA 21 ngày cho thấy đây là điểm bán chốt lãi đầu tiên.

Big 3 là những tác nhân kéo thị trường đi xuống, bên cạnh MSN – -5.68% đi kèm thanh khoản lớn đột biến. Một đoạn video được chia sẻ trên cộng đồng mạng nói về khả năng MSN chậm thanh toán trái phiếu đã tác động xấu đến giá cổ phiếu. Giá thủng EMA 21 ngày và cả MA200 ngày cho thấy cổ phiếu MSN đã bị tổn thương khá nặng.

Sự điều chỉnh liên tiếp của TTCK thế giới phần nào tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số VN-Index có áp lực điều chỉnh ngay từ đầu phiên và lực bán tăng tốc dần về cuối phiên. Chốt ngày, VN-Index giảm -1.08%, và VN30 giảm -1.1% khi các cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán mạnh.

So với ngày thứ tư, bên bán hoạt động mạnh mẽ hơn. Số lượng cổ phiếu giảm gấp hơn 3 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE, cùng với chỉ số HNX-Index cũng giảm -0.8%, cho thấy sự điều chỉnh đang tăng tốc.

Có lẽ, chỉ có một việc mà bên bán vẫn chưa thắng thế áp đảo ngày hôm nay là thanh khoản vẫn thấp hơn phiên hôm qua. Mặc dù VN-index có một phiên giảm điểm outside bar.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 59 điểm cơ bản xuống mức 2.539%. Có vẻ như các nhà giao dịch trái phiếu vẫn khá điềm tĩnh trước diến biến chỉ số CPI tháng 7 của Mỹ được công bố.

Sự suy yếu của thị trường khiến điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm ở cổ phiếu OCB tuy thành công nhưng chưa hoàn toàn đẹp. Theo dõi bình luận chi tiết cổ phiếu này trong Room Zalo và bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 07.08.2023

DỮ LIỆU CPI THÁNG 7 CỦA MỸ

Theo dự báo của một số tổ chức, các ngân hàng Mỹ dự kiến Headline CPI sẽ tăng lên 3.3% so với mức 3% của tháng trước. Số liệu thực tế sẽ được công bố vào ngày thứ năm theo giờ Mỹ và nhà đầu tư Việt Nam sẽ đón tin vào sáng thứ sáu.

Chỉ số CPI là manh mối để các nhà đầu tư dự báo đường đi của FED đối với vấn đề lãi suất. Hiện tại, giá dầu thế giới đã trở lại mức 84 USD/thùng và giá khí Gas tự nhiên đang trở lại gần 3 USD, cùng với giá lương thực thế giới tăng trở lại sau khi Nga rút khỏi Thỏa Thuận Biển Đen đang làm nhà đầu tư lo ngại về sự quay trở lại của lạm phát.

Hôm qua, nhà kinh tế học Paul Krugman chỉ trích Nga là thủ phạm tạo ra lạm phát giá lương thực.

Sự điều chỉnh của thị trường chung cũng khiến cho sóng lương thực cũng chấm dứt. Cổ phiếu VSF giảm sàn, sau khi tăng vọt hơn +451% bởi tin tức giá gạo tăng. Dấu hiệu điều chỉnh của VSF đã xuất hiện trong ngày hôm qua và nhà đầu tư lo ngại mẫu hình cây thông Noen có thể xuất hiện.

Một vài cổ phiếu khác trong ngành như LTG -3.29% và TAR giảm -4.48%

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?- VHC Update, OCB

 Một vài điểm sáng hiếm hoi ngày hôm nay như VC7 tiếp tục tím hay VIC +3.2% để nâng đỡ thị trường, không làm cho tâm lý các nhà đầu tư bớt lo ngại.

(Còn tiếp)

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 hoặc Khóa Học Trend Trader tháng 8.2023

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK KB, DNSE, KAFI, VPS, SSI, HSC

Trả lời