Nasdaq dẫn đầu sự hồi phục của thị trường bất chấp lãi suất tăng; Nvidia có thể cứu thị trường hay không?

Chỉ số Nasdaq tăng điểm khi thị trường chứng khoán cố gắng thoát khỏi chuỗi ba tuần giảm điểm, bất chấp lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 6 tháng 11 năm 2007. Lợi suất cao hơn thường làm tổn hại đến các công ty công nghệ hơn vì chúng dựa nhiều vào việc vay nợ. Tuy nhiên, Nasdaq- một chỉ số thiên về cổ phiếu công nghệ, lại dẫn đầu thị trường ngày thứ hai với mức tăng 1.6%.

Khoảng trống tăng giá sau báo cáo lợi nhuận của Palo Alto Networks (PANW) đã giúp cổ phiếu bảo mật mạng thúc đẩy sự tăng giá của Nasdaq. Nhóm bán dẫn cũng tăng điểm hỗ trợ cho chỉ số Nasdaq, khi có ngày giao dịch tốt nhất kể từ ngày 28 tháng 7.

Chỉ số S&P 500 tăng 0.7%, trong khi chỉ số IBD 50 tăng 0.3%.

Mặc dù đóng cửa giảm 0.1%, nhưng chỉ số DJIA cũng có một chiến thắng nhỏ khi giữ cao hơn đáy thấp nhất của ngày thứ sáu. Trong khi đó, chỉ sô Russell 2000 đội sổ với mức giảm 0.2%.

Thị trường chứng khoán đang cố gắng phục hồi

Với đà tăng của ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán đang cố gắng phục hồi – và có thể là một đáy.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Nasdaq và S&P 500 đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất phiên, nên được coi là ngày đầu tiên của một nỗ lực phục hồi. Hành động giá của ngày thứ hai đã bổ sung thêm đà cho đợt nỗ lực hồi phục mới chớm xuất hiện này. Miễn là Nasdaq và S&P 500 không giảm xuống dưới đáy của ngày thứ sáu, thị trường có khả năng xuất hiện ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) trong tuần này.

Thị trường chứng khoán có ít yếu tố hỗ trợ trong tuần này. Tuy nhiên, thị trường không nhất thiết cần một tác nhân thúc đẩy để phục hồi.

Hiện tại, các nhà đầu tư nên theo dõi các màn hình của IBD. Chỉ có rất ít cổ phiếu đang hình thành nền giá, nhưng có nhiều cổ phiếu hơn đang kiểm tra hoặc tìm thấy hỗ trợ sau khi kéo về MA10 tuần. Cổ phiếu Apollo Global Management (APO), là một ví dụ.

Sự kiện lớn nhất trong tuần này có thể là thứ sáu. Đó là khi Chủ tịch Fed- Jerome Powell phát biểu tại một hội nghị của các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyoming.

Mặc dù bài phát biểu của Chủ tịch Powell năm ngoái đã gây ra phản ứng mạnh mẽ của thị trường, nhưng có khả năng năm nay phản ứng với bài phát biểu của ông  có thể củng cố ý tưởng về một thị trường chậm và ổn định,” Mark Hackett, Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư của Nationwide cho biết trong một bình luận hôm thứ Hai. “Tẻ nhạt là tốt trong tuần này.”

Katie Nixon, Giám đốc đầu tư của Northern Trust Wealth Management, cũng không kỳ vọng Powell sẽ thay đổi gọng điệu của mình.

“Như chúng tôi đã lưu ý trước đây, Fed và các nhà đầu tư sẽ sớm chuyển sự chú ý của họ từ việc lãi suất chính sách sẽ tăng cao bao nhiêu sang lo ngại về việc họ sẽ duy trì mức đó trong bao lâu. Điều này có nghĩa nhà đầu tư nên chuẩn bị một kịch bản lãi suất ‘cao hơn trong thời gian dài’,” Nixon viết trong một báo cáo. “Theo quan điểm của chúng tôi, Powell sẽ muốn giữ nguyên thông điệp và sẽ cố gắng đẩy lùi quan điểm ngày càng gia tăng của thị trường rằng sẽ có khả năng xuất hiên các đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.”

Nvidia là tâm điểm của thị trường chứng khoán

Ngoài ra, lịch công bố báo cáo lợi nhuận của tuần này cũng khá nhẹ. Nhưng kết quả kinh doanh của Nvidia (NVDA) sau khi đóng cửa vào ngày thứ tư được cho là sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhất trong tuần này. Đáng nói, đợt tăng giá cổ phiếu AI năm nay có thể bắt đầu với báo cáo thu nhập cuối cùng của Nvidia vào ngày 24 tháng 5. Khi đó, công ty đã cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với chip trí tuệ nhân tạo. Các nhà đầu tư sẽ rất muốn biết chi tiết về xu hướng đó.

Tâm lý lạc quan đối với Nvidia đã được hình thành. Cổ phiếu đã tăng 8.5% vào thứ hai khi nó tiến gần đến mức đỉnh cao kỷ lục. HSBC đã nâng giá mục tiêu của họ từ 600 lên 780, trong khi KeyBanc Capital Markets đã nâng giá mục tiêu của họ từ 550 lên 620.

Ngay cả khi thị trường chứng khoán có thể tiếp tục phục hồi, các nhà đầu tư vẫn đang rời khỏi các cổ phiếu dẫn dắt trước đó

Một trong những ngành công nghiệp đang mất đi sự yêu thích là nhà xây dựng. D.R. Horton (DHI), K.B. Home (KBH), Toll Bros. (TOL), Green Brick Partners (GRBK), Meritage Homes (MTH), Hovnanian (HOV) và Lennar (LEN) đã đột ngột phá thủng hỗ trợ tại đường trung bình động MA 50 ngày vào tuần trước.

Nhóm ngành này đã nằm trong top 10 trong số 197 nhóm ngành của Nhật Báo IBD trong nhiều tuần, nhưng những cổ phiếu tốt nhất trong ngành này lại đang cho thấy dấu hiệu kiệt sức

Ngành du lịch suy yếu

Các hãng hàng không, khách sạn, dịch vụ du lịch và các công ty khác trong ngành dẫn dắt là du dịch, cũng đang suy yếu.

Airbnb (ABNB) và Expedia (EXPE) nằm dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Trong lĩnh vực lưu trú, Choice Hotels (CHH), Hyatt (H) và Wyndham Hotels & Resorts (WH) đã điều chỉnh trong vài tuần qua.

Nhóm ngành hàng không đã giảm xuống vị trí thứ 98 trong bảng xếp hạng ngành từ vị trí thứ 23 cách đây bốn tuần. Delta Air Lines (DAL), Copa (CPA), United Airlines (UAL), American Airlines Group (AAL) và Allegiant Travel (ALGT) là một số hãng đang giao dịch dưới đường trung bình động MA 50 ngày.

Cuối cùng, một nhóm cổ phiếu dẫn dắt mới sẽ xuất hiện. Nhưng cho đến nay, nhóm dẫn dắt mới vẫn còn chưa lộ diện. Hầu hết các biểu đồ nhóm ngành của Nhật Báo IBD đang trong xu hướng giảm ít nhất vài tuần tuổi, hoặc ít nhất là đang cố gắng tìm đáy.

Các nhóm liên quan đến năng lượng vẫn chủ yếu trong xu hướng tăng. Bán lẻ điện tử, dịch vụ viễn thông, y tế đa dạng, môi giới bảo hiểm và xây dựng cũng chủ yếu dang nằm trong xu hướng tăng.

Trả lời