Forbes nói cổ phiếu VinFast có thể định giá cao tới 98%, sự thực ra sao?

(Bản dịch từ Forbes với sự giải thích thêm của AI từ Google)– Các nhà đầu tư định giá VinFast, một nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Việt Nam với doanh thu tương đối ít, ở mức 69 tỷ USD sau khi ra mắt thị trường vào thứ Ba – cao hơn cả vốn hóa thị trường của GM và Ford cộng lại.

Dưới đây là bốn lý do khiến cổ phiếu VinFast có thể cao hơn 98%:

  • Đánh giá kém về sản phẩm tầm thường
  • Khả năng thành công yếu trong thị trường ô tô điện của Hoa Kỳ
  • Định giá quá cao
  • Các nhà đầu tư nội bộ nắm giữ phần lớn cổ phiếu

Một phát ngôn viên của VinFast cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được niêm yết trên Nasdaq và tin rằng chúng tôi có vị thế tốt để thực hiện tham vọng tạo ra một tương lai xanh hơn bằng cách phát triển một lượng lớn xe điện cao cấp với mức giá hợp lý.”

Dưới đây là giải thích chi tiết về từng lý do:

  • Đánh giá kém về sản phẩm tầm thường: VinFast đã nhận được nhiều đánh giá tiêu cực về mẫu xe điện VF e35 của họ. Các nhà phê bình cho rằng xe có thiết kế nhàm chán và thiếu tính năng.
  • Khả năng thành công yếu trong thị trường ô tô điện của Hoa Kỳ: Thị trường ô tô điện của Hoa Kỳ đang rất cạnh tranh, với sự tham gia của các công ty lớn như Tesla, General Motors và Ford. VinFast là một công ty mới và chưa có kinh nghiệm trong thị trường này.
  • Định giá quá cao: VinFast được định giá cao hơn nhiều so với các công ty ô tô điện khác. Ví dụ, Tesla hiện được định giá khoảng 700 tỷ USD, trong khi VinFast chỉ được định giá 69 tỷ USD.
  • Các nhà đầu tự nội bộ nắm giữ phần lớn cổ phiếu: Các nhà đầu tư bên ngoài chỉ nắm giữ một phần nhỏ cổ phiếu của VinFast. Điều này có nghĩa là họ có rất ít quyền kiểm soát đối với công ty.

Những lý do này cho thấy rằng cổ phiếu VinFast có thể cao hơn 98%. Các nhà đầu tư nên thận trọng trước khi đầu tư vào cổ phiếu này

VinFast ra mắt thị trường

Vào ngày 15 tháng 8, VinFast – nhà sản xuất ô tô điện do Vingroup, một tập đoàn của Việt Nam, kiểm soát – đã niêm yết trên Nasdaq.

VinFast hiện đang sản xuất SUV EV tại Việt Nam và vận chuyển chúng sang Hoa Kỳ. Nhà sản xuất ô tô đã mở showroom đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 2022 tại California và có kế hoạch chi 2 tỷ USD để xây dựng nhà máy EV tại Bắc Carolina, nơi họ dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2025, theo Wall Street Journal.

VinFast được thành lập vào năm 2017 và vào tháng 3 năm 2023 bắt đầu giao VF8, một SUV điện hoàn toàn giá 46,000 USD – thấp hơn một chút so với Ford Mustang Mach-E, theo Journal. Kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2021 và đến cuối tháng 6 năm 2023, VinFast đã giao 18,700 xe – Trong đó 740 cho khách hàng Hoa Kỳ và phần lớn số còn lại cho người mua Việt Nam, theo Journal.

Cổ phiếu VinFast bắt đầu ở mức định giá cao. Sau khi sáp nhập với Black Spade, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt, cổ phiếu VinFast mở cửa với mức định giá khoảng 86 tỷ USD – vốn hóa thị trường vượt quá tổng cộng của GM và Ford.

Cổ phiếu VinFast đóng cửa ở mức 37 USD trong ngày giao dịch đầu tiên – cao hơn giá đóng cửa cuối cùng của Black Spade là 10.45 USD. VinFast giảm gần 19% xuống 30.11 USD/cổ phiếu và giảm 10% xuống khoảng 27 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch trước ngày 17 tháng 8, theo Journal.

Sự sụt giảm số lượng cổ phiếu được giao dịch trước khi sáp nhập SPAC đã góp phần vào biến động của cổ phiếu. Một phát ngôn viên của VinFast nói với Journal rằng khoảng 84% nhà đầu tư Black Spade đã rút tiền của họ trước khi VinFast ra mắt – dẫn đến ít cổ phiếu hơn có sẵn để giao dịch.

Hiệu suất tài chính của VinFast không tốt – lỗ đang tăng và doanh thu đang giảm. Theo Guardian, họ đã lỗ 2.1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ lỗ nhiều hơn nữa trong năm tài chính hiện tại. Vào cuối quý đầu tiên, VinFast đã lỗ 598 triệu USD, tăng từ mức lỗ 411 triệu USD của năm trước. Doanh thu từ bán xe giảm “khoảng một nửa xuống còn 65 triệu USD trong quý đầu tiên”, theo Journal.

VinFast rất vui mừng với việc niêm yết tại Hoa Kỳ. Theo một tuyên bố, Madame Thuy Le, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, cho biết: “Việc trở thành công ty niêm yết tại Hoa Kỳ là một cột mốc quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu của VinFast. Hơn cả một giao dịch trên thị trường chứng khoán, việc ra mắt công chúng phản ánh một sự tin tưởng mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của chúng tôi, cũng như thực hiện cam kết của chúng tôi là biến ô tô điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường trở nên dễ tiếp cận với tất cả mọi người.”

VinFast VF8 đã nhận được “những đánh giá tồi tệ”.

Theo The Drive, “những phàn nàn về Vinfast VF8 2023 bao gồm từ hệ thống treo đến chất lượng gia công kém, điều này đã dẫn đến việc thu hồi do lỗi màn hình. Mô hình EV pin thuê của Vinfast cũng đã bị hủy bỏ vì không ai muốn trả tiền cho điều đó.”

Doanh số bán hàng của VinFast tại Hoa Kỳ rất nhỏ. Tính đến tháng 7, Automotive News báo cáo VinFast đã bán được 128 xe tại Mỹ sau 5 tháng ra mắt. Theo VinFast, 45 trong số đó là vào ngày đầu tiên.

Vinfast không phản ứng lịch sự với sự chỉ trích của báo chí. The Drive lưu ý rằng công ty “được cho là đã cố gắng gọi cảnh sát cho một nhà phê bình tiêu cực.”

Khả năng yếu kém để cạnh tranh trong thị trường ô tô điện của Hoa Kỳ

VinFast phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Tesla, các công ty ô tô lâu đời như Ford, GM, BMW và VW, và các công ty khởi nghiệp như Nikola, Lucid và NIO.

Theo Apple’s Electric Vehicle, các khả năng cần thiết để giành chiến thắng trong ngành công nghiệp ô tô điện đặt ra những rào cản gia nhập đáng kể. Đây là lý do tại sao tôi nghĩ VinFast cần cải thiện hiệu suất của mình về các khả năng cần thiết:

  • Thiết kế, sản xuất và phân phối pin: Khá tốt. Người tiêu dùng không muốn trả tiền cho chiến lược ban đầu của VinFast – là cung cấp một mô hình thuê pin. Vì vậy, công ty đang bán ô tô điện với pin đi kèm. Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô điện ZoZoGo, cho biết: “Họ đã đặt mục tiêu cho thuê pin như một yếu tố phân biệt thị trường, nhưng phản hồi từ khách hàng là nó quá khó hiểu”, Journal lưu ý.
  • Thiết kế, sản xuất và phân phối ô tô điện: Cần cải thiện. Khách hàng phàn nàn về hệ thống treo, chất lượng gia công và màn hình, theo The Drive. Hơn nữa, VinFast không có kế hoạch sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ trong nhiều năm – khiến công ty bị các đối thủ có nhà máy sản xuất trong nước gây bất lợi.
  • Thiết kế, xây dựng và vận hành mạng lưới siêu sạc: Không rõ ràng. Vào tháng 2 năm 2023, TechCrunch báo cáo rằng VinFast “có thể đã theo đuổi một mạng lưới sạc ô tô điện ở Hoa Kỳ.”
  • Phát triển và phân phối phần mềm: Cần phát triển. VinFast đã phải thực hiện một cuộc thu hồi để “khắc phục màn hình có thể bị tối khi đang lái xe, khiến chủ sở hữu không thể nhìn thấy đèn cảnh báo hoặc biểu tượng điều khiển”, theo Journal. Vấn đề – dẫn đến việc thu hồi vào tháng 5 năm 2023 – là do phần mềm, theo AutoWeek.
  • Xây dựng thương hiệu ô tô điện: Cần phát triển. CEO Thuy của VinFast nói với Reuters, VinFast ban đầu dự định bắt chước Tesla với các showroom của riêng mình; tuy nhiên, họ kết luận rằng hợp tác nhanh hơn – đã mở 122 showroom tính đến tháng 7 năm 2023 – tập trung vào bờ Tây Hoa Kỳ. Như Journal đã báo cáo, đánh giá về ô tô điện của VinFast “chưa được tốt” và giá khởi điểm quá cao so với các đối thủ – dẫn đến doanh số bán hàng chậm ở Hoa Kỳ.
  • Dịch vụ khách hàng ô tô điện: Cần phát triển. VinFast đang đề nghị trả tiền cho khách hàng ở Hoa Kỳ, Canada và Việt Nam nếu xe của họ bị hỏng hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng về chất lượng. Khoản thanh toán sẽ lên tới 300 USD hoặc hơn, tùy thuộc vào các điều khoản của hợp đồng dịch vụ, theo Carscoops. Điều này có thể ít mang lại sự hài lòng cho những chủ sở hữu xe ô tô điện để đi đến nơi họ muốn.

Vinfast bị định giá quá cao

Mức định giá P/S (giá trên doanh số) của nó là quá cao và dự báo doanh thu năm 2023 của nó dường như quá lạc quan. Một định giá hợp lý hơn sẽ là 1.2 tỷ USD.

VinFast đã được định giá 23 tỷ USD trước khi sáp nhập với SPAC, bằng cách nhân mục tiêu doanh thu năm 2023 là 1.875 tỷ USD – hơn 3 lần doanh thu năm 2022 – với mức chiết khấu so với hệ số giao dịch của Lucid.

VinFast kết thúc ngày 16 tháng 8 với tỷ lệ P/S là 37 – cao hơn gấp 4 lần so với Tesla là 8.4. Tờ Journal cho biết VinFast giống như các công ty Trung Quốc như NIO và Li Auto – giao dịch ở mức khoảng 2 lần doanh thu dự báo năm 2023.

Làm thế nào tôi tính được 1.2 tỷ USD? Do doanh thu của VinFast giảm khoảng 50% trong quý đầu tiên của năm 2023, tôi  giả định công ty sẽ đạt được doanh thu năm 2023 (với giả đỉnh rất hào phóng) – đó là 634 triệu USD.

VinFast tự tin về dự báo doanh thu 1.875 tỷ USD. “Các con số ước tính cho thấy chúng tôi đang trên đà phát triển,” CFO Dave Mansfield nói với Reuters.

Nếu áp dụng P/S (giá/doanh số) là 2, vốn hóa thị trường của VinFast sẽ là 1.26 tỷ USD – thấp hơn khoảng 98% so với vốn hóa thị trường ngày 16 tháng 8 là 69 tỷ USD.

VinFast hài lòng với định giá của mình. CEO Lê Thị Thu Thủy nói với CNBC ngày 16 tháng 8: “Bạn đã thấy cách thị trường phản ứng khi chúng tôi mở cửa hôm nay, phải không? Tôi nghĩ đó chỉ là một cách để chúng tôi được niêm yết ở Hoa Kỳ. Chúng tôi không nghĩ đến danh tiếng của SPAC.”

Cổ đông nội bộ kiểm soát quá chặt

Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu VinFast được niêm yết trên thị trường chứng khoán đang gặp bất lợi về thông tin đáng kể. Đó là bởi vì một người kiểm soát phần lớn cổ phiếu của VinFast.

Pham Nhat Vuong, chủ tịch của công ty mẹ của VinFast tại Việt Nam, đã kiểm soát ít nhất 99.1% cổ phiếu của nhà sản xuất trước khi sáp nhập với Black Spade. Công ty từ chối “tiết lộ chính xác số phần trăm cổ phiếu đang lưu hành hiện đang được giao dịch công khai”, theo Journal.

Tương lai của cổ phiếu VinFast

Cổ phiếu VinFast có khả năng giảm giá. David Whiston, nhà phân tích ngành ô tô tại Morningstar, cho biết: “Tôi đã nghĩ bong bóng EV SPAC đã qua đi, nhưng tôi đoán không phải vậy. Nó không có ý nghĩa gì với tôi khi VFS có giá trị gần bằng BMW và hơn cả GM và Ford.”

Hy vọng tốt nhất cho các nhà đầu tư của VinFast là vượt quá kỳ vọng của nhà đầu tư về tăng trưởng và lợi nhuận.

Với những mục tiêu tham vọng, hiệu suất tài chính yếu kém và những bất lợi cạnh tranh đáng kể, tôi không thấy cần phải vội vàng mua cổ phiếu của VinFast.

Bình luận của admin

Admin trích dẫn bình luận của thầy tôi- tiến Sĩ Lê Đạt Chí  như sau: Sự khác biệt cơ bản trong định giá – Case VFS
1. Sự khác biệt giữa Corporate Finance và Entrepreneurial Finance. Ở điểm khác biệt này tôi đề cập đến sự độc lập hay lệ thuộc của 2 quyết định đầu tư và tài trợ: qua đó, người quan sát cần xác định VFS là công ty đại chúng hay là công ty khởi nghiệp?
2. Nếu bạn cho rằng đây là công ty dạng Entrepreneurs thì bạn cần hiểu giá trị định giá phụ thuộc vào nguồn tiền (gọi là nguồn tài trợ). Các kế hoạch chi tiêu đều cần tiền và phải có tiền mới thực hiện các KH kinh doanh.
3. Cũng như khác biệt quan điểm định giá giữa nhà đầu tư (chủ nợ hay nhà đầu tư trên thị trường) và chủ doanh nghiệp. Chủ DN là a Vượng cho rằng giá trị cty VFS là 23 tỷ đô đó là chuyện của chủ DN, như với bạn là nhà đầu tư dù đó là đầu tư thể hiện dưới dạng chủ nợ hay cổ phần sẽ có mức định giá khác. Và các báo trích lời ông này, tổ chức nọ chỉ là 1.2 tỷ đô…
4. Khác nhau về rủi ro được đa dạng hoá (thể hiện trong lãi suất chiết khấu) giữa người chủ DN và NĐT. Nên khi niêm yết cũng có những người mua dù giá 37 đô vì họ mua để đa dạng hoá nhưng nếu bạn có một tí vốn để đầu tư và khả năng đa dạng hoá là không thể dù bạn có đủ trí tuệ để làm điều đó.
Những khác biệt trên để nói về bạn có nói gì thì cũng sẽ có mặt đối lập nên để thời gian sẽ cho bạn bài học về thành công hay thất bại của VFS.

Update ngày 23/8/2023

VFS – Vinfast lấy lại đà tăng sau khi thông tin 1 đại gia PIN của TQ muốn mua 15 triệu CP VFS. Giá cổ phiếu VFS chạm mức 41 USD, tăng +136%
Ngoài ra, có 1 số thông tin Rumor về việc Biden QUA Việt Nam KÝ Hợp tác chiến lược với Việt Nam đồng thời sẽ làm cầu nối cho 1 thương vụ mua vốn của VFS
Hiện tại VFS sẽ ảnh hưởng đến VIC và từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến VNINDEX nên từ giờ phải tốn thêm chút thời gian quan tâm đến cả xu hướng biến động của VFS cùng với xu hướng của TTCK MỸ ^

Trả lời