Cổ phiếu tăng trưởng chiếm ưu thế trong tuần tăng giá, cổ phiếu nhỏ được tiếp thêm sức mạnh bởi báo cáo việc làm. Vinfast có tuần giảm mạnh, vốn hóa chỉ còn 80 tỷ đôla

Cổ phiếu tăng trưởng đã trở lại chiếm ưu thế trong một tuần giao dịch mạnh mẽ của thị trường chứng khoán. Báo cáo việc làm hàng tháng hôm thứ sáu đã cung cấp bằng chứng mới nhất cho thấy quá trình thắt chặt tiền tệ đã có tác dụng làm giảm lạm phát.

Các “con mọt” quyền lực trên Phố Wall đã chiếm ưu thế vào thứ Sáu. Russell 2000, chỉ số theo dõi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, tăng 1.1%, vượt trội so với mức tăng 0.3% của Dow Jones Industrial Average và mức tăng gần 0.2% của S&P 500. Nasdaq tụt lại phía sau, đây là một hiện tượng bất thường trong phần lớn năm 2023 sau thành tích tồi tệ trong năm ngoái. Vào thứ sáu, chỉ số Nasdaq bắt đầu ngày tăng điểm nhưng kết thúc giảm 3 điểm, tức là giảm ít hơn 0.1%.

Tuy nhiên, mức tăng hàng tuần gần 3.3% của chỉ số Nasdaq đã trở thành mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ mức tăng 3.4% trong tuần cuối cùng của tháng 3.

Biểu đồ  tuần cũng cho thấy Nasdaq đóng cửa gọn gàng trên đường trung bình động MA 10 tuần lần đầu tiên sau bốn tuần. S&P 500 tăng 2.5% trong tuần, Dow Jones tăng 1.4%.

Khối lượng giao dịch giảm mạnh trên cả hai sàn giao dịch chính so với thứ Năm, khi thị trường chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ ba ngày cuối tuần Lễ Lao động.

Vì vậy, trong khi S&P 500 rời xa đỉnh cao nhất trong ngày vào thứ sáu, thì khối lượng giao dịch thấp hơn cho thấy không có hiện tượng bán tháo mạnh của các tổ chức. Vào thứ năm, Nasdaq đã ghi nhận một phiên chững lại (stalling day), một hình thức phân phối hiếm gặp, hoặc chốt lời rõ rệt của các nhà quản lý quỹ; do đó, Market Pulse đi kèm đã ghi nhận một ngày phân phối.

Môi trường tốt hơn cho cổ phiếu tăng trưởng

Các nhà đầu tư lâu năm của Nhật Báo IBD đều biết rằng khi các chỉ số chính giao dịch trên đường trung bình động 10 tuần  – hoặc đường trung bình động MA 50 ngày trên các biểu đồ hàng ngày – thì các nhà đầu tư cá nhân có cơ hội tốt hơn nhiều để kiếm tiền từ cổ phiếu tăng trưởng.

Mức tăng của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ chắc chắn không phải là không có lý do. Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên 3.8% so với 3.5% trong tháng Bảy. Số lượng việc làm tăng thêm 187,000, cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, số liệu tháng Bảy đã được điều chỉnh giảm. Ngoài ra, mức lương trung bình hàng giờ tăng ít hơn dự kiến ​​là 0.2% theo tháng (dưới dự báo 0.3% của giới Econoday) và tăng 4.3% so với cùng kỳ năm ngoái (so với dự kiến ​​là 4.4%).

Carl Riccadonna, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ của ngân hàng khổng lồ BNP Paribas của Paris, lưu ý báo cáo bảng lương có chứa các yếu tố tích cực cho nền kinh tế – cụ thể là tổng số giờ làm việc tăng lên, trong khi nhiều người lao động Mỹ tham gia lực lượng lao động. Tuy nhiên, các dữ liệu kinh tế khác được công bố vào đầu tuần, chẳng hạn như mức tăng chi tiêu của người tiêu dùng lớn hơn dự kiến ​​là 0.8% trong tháng Bảy, vẫn mang lại cho các thành viên theo chủ nghĩa háo hức của Cục Dự trữ Liên bang nhiều đạn dược hơn để tiếp tục gây áp lực cho chi phí đi vay cao hơn.

Riccadonna cho rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất Fed funds tại cuộc họp ngày 20 tháng 9. Còn về một cuộc họp vào tháng 11? “Điều đó không chắc chắn, nhưng cuộc tranh luận chắc chắn sẽ tiếp tục”, Riccadonna nói với CNBC. Ông cũng chỉ ra rằng xu hướng chi tiêu có thể gặp “một số trở ngại vào mùa thu”, bao gồm việc bắt đầu thanh toán hàng tháng bắt buộc của khoản vay sinh viên.

Lãi suất trái phiếu tăng

Vào thứ Sáu, các nhà đầu tư đã bán trái phiếu kho bạc kỳ hạn dài của Hoa Kỳ. Lợi suất của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chính tăng 8 điểm cơ bản lên 4.17%. Điều đó đã chấm dứt đà giảm trong 4 phiên.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản thị trường tận hưởng một tuần giao dịch tuyệt vời trong bối cảnh ngày theo dõi thứ 7 diễn ra vào thứ Ba.

Ngay cả trong số các cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu tăng trưởng cũng dẫn đầu trong tuần. Quỹ ETF iShares Russell 1000 Growth (IWF) tăng 3.5%, cao hơn đáng kể so với mức tăng 2% của iShares Russell 1000 Value (IWD). IWF có Tỷ số sức mạnh tương đối 85 vượt trội so với 61 của IWD.

Cổ phiếu Trung Quốc cũng ghi nhận tuần tăng giá. SPDR S&P China (GXC) đã là một ETF tụt hậu hơn hai năm. Và mức tăng 4.7% trong tuần của nó không có nghĩa là thị trường gấu đối với cổ phiếu Trung Quốc đã kết thúc. Tuy nhiên, ngay cả Chỉ số IBD 50 cũng đã bao gồm một số cổ phiếu tăng trưởng từ nền kinh tế số 2 thế giới thể hiện gần như tất cả các chỉ số cơ bản, kỹ thuật và sở hữu quỹ thường thấy ở những người chiến thắng lớn trên thị trường.

Li Auto (LI), được đề cập trên IBD Live vào thứ Sáu, có lẽ là ví dụ tốt nhất về các cổ phiếu tăng trưởng ở Trung Quốc gần đây. Nhà đổi mới EV, tăng 7.8% trong tuần, đang vượt qua bài kiểm tra hỗ trợ tại đường trung bình động 10 tuần sau khi bứt phá mạnh mẽ vượt qua điểm vào xu hướng gần 26 trong tuần kết thúc ngày 12 tháng 5.

LI là một công ty sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Trung Quốc. Công ty đã ra mắt mẫu xe SUV chạy điện Li ONE vào năm 2020 và đã trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu ở Trung Quốc.

LI đã được giao dịch trong xu hướng tăng kể từ tháng 5 năm 2022. Cổ phiếu đã vượt qua đường trung bình động 10 tuần vào ngày 12 tháng 5 và đang tiếp tục xu hướng tăng.

LI là một cổ phiếu tăng trưởng tiềm năng và có thể tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng thị trường chứng khoán đang biến động và giá cổ phiếu có thể giảm bất cứ lúc nào.

VinFast Auto Stock sụt giảm trong tuần này và có thể tiếp tục giảm

Cổ phiếu của VinFast Auto (VFS -15.02%) đã biến động mạnh kể từ khi bắt đầu giao dịch công khai hai tuần trước.

Cổ phiếu của công ty sản xuất ô tô điện (EV) Việt Nam mới ra mắt này đã tăng hơn 250% khi bắt đầu giao dịch vào ngày 15 tháng 8.

Kể từ đó, cổ phiếu đã dao động mạnh. Theo dữ liệu do S&P Global Market Intelligence cung cấp, tính đến thời điểm đầu giờ giao dịch thứ Sáu, giá cổ phiếu đã giảm hơn một nửa trong tuần này so với mức đóng cửa của thứ Sáu tuần trước. Và điều đó là sau khi nó tăng hơn 20% khi bắt đầu giao dịch vào sáng thứ Hai.

Vậy điều gì đang xảy ra?

Các nhà giao dịch đã đẩy giá trị của VinFast vượt quá mức hợp lý về mặt cơ bản sau khi ra mắt công chúng. Mức vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD mà công ty đạt được vào tuần này có thể không phải là kết quả của sự háo hức của nhà đầu tư về triển vọng kinh doanh của nó.

Mặc dù công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Bắc Carolina dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025, nhưng nó chỉ bán được 24,000 ô tô trên toàn cầu vào năm 2022. Nó báo cáo lỗ hơn 2 tỷ USD vào năm ngoái với doanh thu 634 triệu USD.

Bây giờ thì sao?

Tuy nhiên, cổ phiếu đã tăng giá do quá nhiều nhà giao dịch theo đuổi quá ít cổ phiếu. Theo một cách sắp xếp khá phức tạp, VinFast chỉ cung cấp 1% cổ phiếu của mình cho công chúng, trong khi 99% còn lại do nhà sáng lập công ty, Phạm Nhật Vượng, nắm giữ.

Khoảng một nửa trong tổng số 2.3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành của VinFast do tập đoàn Vingroup của Việt Nam nắm giữ. Vượng cũng là người sáng lập Vingroup và sở hữu 51% công ty này, trực tiếp hoặc thông qua Vietnam Investment Group. Phần lớn nửa còn lại của cổ phiếu VinFast do Vượng sở hữu thông qua các thực thể khác do ông kiểm soát.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – người vừa bước sang tuổi 93 trong tuần này – từ lâu đã khuyên các nhà đầu tư nên giữ mọi thứ càng đơn giản càng tốt. Ông nổi tiếng đã tránh xa các cổ phiếu công nghệ cao khi ông không hiểu những biến động thị trường dường như vô lý của chúng vào cuối những năm 1990. Điều đó đã giúp ông vượt qua cuộc suy thoái dot-com ở vị thế tốt hơn nhiều so với nhiều người khác. Các nhà đầu tư sẽ tốt hơn khi tuân theo lời khuyên đầu tư của Buffett và tránh tham gia vào giao dịch vô lý được nhìn thấy với sự ra mắt EV mới nhất trên thị trường chứng khoán trong tuần này.

Trả lời