Thị trường chứng khoán kết phiên trái chiều nhau sau báo cáo lạm phát chấp nhận được, nhưng báo cáo việc làm NFP sắp công bố

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm với kết quả trái chiều, khi Phố Wall tiêu hóa báo cáo lạm phát. Tiếp theo vào thứ sáu, các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý  sang báo cáo việc làm (NFP) của Bộ Lao động.

Dữ liệu lạm phát, báo cáo việc làm

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, hay PCE, đã tăng 0.2% trong tháng 7. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát hàng năm đã tăng lên 3.3% từ 3% trong tháng 6. Sự gia tăng lạm phát phần lớn phản ánh mức đặc biệt thấp trong tháng 7 năm 2022 đã được loại khỏi tính toán 12 tháng.

Ngoài ra, số liệu thất nghiệp ban đầu của Bộ Lao động đã giảm xuống 228,000 so với 238,000 trong tuần trước. Báo cáo cắt giảm việc làm hàng tháng của Challenger, Gray & Christmas cho thấy các nhà tuyển dụng đã công bố 75,151 đợt sa thải trong tháng 8. Con số này cao hơn 217% so với tháng 6 và tăng 267% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm nhẹ, với lợi suất 10 năm ở mức 4.09% vào cuối ngày thứ Năm, mức thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 8.

Báo cáo việc làm tháng 8 sẽ được công bố vào sáng thứ Sáu. Phố Wall dự kiến ​​sẽ có thêm 170,000 việc làm được tạo ra trong tháng 7, giảm so với mức tăng 187,000 trong tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ không thay đổi ở mức 3.5%.

Về báo cáo lợi nhuận, CrowdStrike (CRWD), Dollar General (DG), Okta (OKTA) và Veeva Systems (VEEV) là nhữngcổ phiếu biến động giá mạnh vì thông tin lợi nhuận

Cổ phiếu CrowdStrike tăng 9.3% vào thứ Năm, trong khi cổ phiếu OKTA tăng hơn 13%. Cổ phiếu DG lao dốc 12% và cổ phiếu Veeva tăng hơn 8%, chỉ cách điểm mua của Nền Giá Phẳng (Flat Base) là 211.95.

Diễn biến thị trường chứng khoán ngày hôm nay

Ngày thứ Năm, Dow Jones Industrial Average giảm 0.5%, trong khi S&P 500 giảm gần 0.2%. Nasdaq Composite tăng chỉ 0.1%. Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq, khiến cho chỉ số này có một ngày chững lại (stalling day), một hình thức của ngày phân phối.

Chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ là Russell 2000 giảm 0.2%.

Trong chỉ số Dow 30, Salesforce là mã tăng điểm mạnh mẽ nhất. Cổ phiếu CRM tăng 3% sau báo cáo thu nhập và lấy lại đường trung bình MA 50 ngày của nó. Nền giá Chiếc Cốc đang hình thành với điểm mua là 238.22.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu đã kết thúc tăng điểm cao hơn, khi quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng gần 0.6%, kéo dài chuỗi thắng lên 5 phiên vào thứ Năm. Trong IBD 50, Arista Networks (ANET) tăng 4.3%, thiết lập đỉnh cao mới và đã tăng giá kéo dài so với điểm mua 178.36.

Với động thái tăng giá của tuần này, triển vọng thị trường của IBD đã được nâng cấp lên xu hướng tăng được xác nhận. Tỷ trọng cổ phiếu được Nhật Báo IBD khuyến nghị tăng lên vùng 20%-40%. Các nhà đầu tư nên đưa danh sách theo dõi của họ vào hoạt động. Nhưng nên tăng tỷ trọng cổ phiếu một cách cẩn trọng và có hệ thống, đặc biệt với rủi ro là dữ liệu kinh tế (việc làm) có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường chứng khoán: Nvidia, Quanta, Shopify, Visa

Với thị trường đang trong xu hướng tăng được xác nhận mới, các nhà đầu tư có thể nghiên cứu các cổ phiếu có đường sức mạnh tương đối mạnh (RS), chẳng hạn như:

  • Nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia đã tăng giá trong tuần này, lấy lại điểm mua 480/88 trong một thời gian ngắn. Vùng mua hợp lý 5% lên tới 504.92.
  • Trên danh sách IBD Leaderboard, Quanta Services được đưa vào danh mục với tỷ trọng khá lớn trong quý này. Nó đã vượt qua điểm mua thắt chặt ba tuần ở mức 206.43. Cổ phiếu đang trong vùng mua hợp lý.
  • Shopify sẽ sử dụng mạng lưới phân phối rộng lớn của Amazon, giúp cổ phiếu tăng gần 11%. Cổ phiếu đã vượt lên trên đường trung bình MA 50 ngày với khối lượng lớn. Điểm mua 71.43 của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm cách đó khoảng 7%. Cổ phiếu đã bứt phá (breakout) qua đường xu hướng từ đỉnh tháng 7.
  • Synopsys, lựa chọn của IBD 50 Stocks To Watch vào thứ Ba, đang giao dịch trong một nền giá phẳng với điểm mua 468.03. Trong khi đó, một điểm mua sớm ở mức 456.82 cũng đang được áp dụng.
  • Cuối cùng, Visa, trong danh mục IBD Stock Of The Day gần đây, đang bứt phá qua điểm mua của nền giá phẳng là 245.37. Cổ phiếu chỉ cao hơn ngưỡng mua, theo IBD MarketSmith.

Cổ phiếu Vinfast giảm -50% trong tuần này

VinFast Auto (VFS -15.90%) đã chiếm sóng trong những tuần qua. Công ty có giá trị gần 190 tỷ USD vào đầu tuần, trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba trên thế giới. Kể từ thứ Hai, cổ phiếu đã giảm 50% và có thể sẽ còn đau đớn hơn nữa.

Các nhà phân tích cho rằng giá cổ phiếu của VinFast đã tăng quá cao quá nhanh và hiện đang ở trong “trạng thái bong bóng”. Họ cũng lưu ý rằng công ty vẫn chưa có doanh số bán hàng đáng kể ở Mỹ, thị trường mà họ đang nhắm đến.

Ngoài ra, VinFast cũng đang phải đối mặt với một số thách thức khác, bao gồm giá nguyên liệu thô tăng cao và thiếu chip. Những yếu tố này có thể tiếp tục gây áp lực lên giá cổ phiếu của công ty trong thời gian tới.

Dưới đây là một số lý do khiến giá cổ phiếu của VinFast giảm mạnh:

  • Cổ phiếu đã tăng quá cao quá nhanh
  • Công ty vẫn chưa có doanh số bán hàng đáng kể ở Mỹ
  • VinFast đang phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm giá nguyên liệu thô tăng cao và thiếu chip

Nhìn chung, triển vọng của VinFast vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty có thể sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới. Các nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vào cổ phiếu này.

Trả lời