Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng sau khi xu hướng tăng mới được xác nhận; Vinfast bị cho là một “meme stock” mới

Thị trường chứng khoán hôm thứ tư đã hoạt động khá tốt, một ngày sau khi xu hướng tăng mới được xác nhận bởi Ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD). Đà tăng giá diễn ra trên diện rộng. Nhưng bài kiểm tra quan trọng tiếp theo sẽ đến vào thứ năm.

Bài kiểm tra này đến dưới dạng dữ liệu mới về lạm phát của Hoa Kỳ. Cụ thể, chỉ số giá PCE (chi tiêu  tiêu dùng cá nhân), một trong những yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang (FED), sẽ được công bố trước khi thị trường mở cửa vào thứ năm.

Theo Econoday, dự báo là PCE sẽ tăng 0.2% trong tháng 7 so với tháng trước, và tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, PCE lõi dự kiến ​​sẽ tăng 0.2% hàng tháng và 4.2% hàng năm.

Như độc giả của  Nhật Báo IBD đều biết, Chủ tịch ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, Jerome Powell, đã nói rõ trong bài phát biểu của ông tại cuộc họp Jackson Hole, Wyoming, vào tuần trước rằng, ông và các thành viên khác trong ủy ban FOMC đang tích cực làm việc để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu dài hạn là 2%.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Dữ liệu vĩ mô sắp tới có khiến Fed lo lắng?

Các nhà giao dịch trái phiếu và cổ phiếu cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các số liệu thu nhập và chi tiêu cá nhân tháng 7, và số liệu yêu cầu thất nghiệp hàng tuần vào đầu thứ Năm, cũng như báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) hàng tháng vào đầu thứ Sáu.

Vào thứ tư, dữ liệu FedWatch của CME cho thấy 11.5% khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp Fed ngày 20 tháng 9 và 46.1% khả năng tăng ít nhất 25 điểm cơ bản trong lãi suất Fed Fund Rate (đến phạm vi mục tiêu 5.5% -5.75%) tại cuộc họp ngày 1 tháng 11.  Trong năm nay vẫn còn ba cuộc họp của Fed.

Quay trở lại thị trường chứng khoán, đà tăng 0.5% của Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng toàn thị trường. Nó nhỉnh hơn đôi chút so với mức tăng 0.4% của Russell 2000 và S&P 500. Ngoài ra, mức đóng cửa của Nasdaq ở mức 14,019, giúp chỉ số này lần đầu tiên đóng cửa trên 14,000 điểm kể từ ngày 1 tháng 8.

Vào ngày 1 tháng 8, Nhật Báo IBD đã gắn nhãn thị trường là đang trong xu hướng tăng đã xác nhận, giống như ngày nay. Tuy nhiên, ngay phiên giao dịch tiếp theo vào ngày 2 tháng 8, triển vọng đã bị hạ xuống thành “xu hướng tăng có thể bị thay đổi”.

Vào thời điểm đó, số ngày phân phối đã tăng lên 5 ngày đối với Nasdaq và S&P 500, được coi là hai chỉ báo quan trọng nhất của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, kể từ thứ tư, ngày thứ hai của xu hướng tăng đã xác nhận, có dấu hiệu bán tháo rõ rệt của nhà đầu tư tổ chức – thứ mà Nhật Báo IBD gọi là các ngày phân phối –  khiến cho đà tăng mới chớm nở có nguy cơ thất bại nghiêm trọng.

Các chỉ báo nội bộ về thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán đang cho thấy những tín hiệu kỹ thuật tốt hơn, cùng với tín hiệu sớm nhất cho các nhà đầu tư rằng một xu hướng tăng có thể đang xuất hiện

Ngoài ra, các phiên bản trọng số bằng nhau của các chỉ số chính cũng đang cho thấy hoạt động tốt hơn. Ví dụ, Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP) đã tăng 0.3% vào thứ Tư cho lần tăng thứ tư liên tiếp. RSP cũng đã lấy lại đường trung bình động MA 50 ngày vào thứ Tư.

Điều này xảy ra sau khi quỹ ETF, được lưu ý thường xuyên trên chương trình IBD Live hàng ngày, đã thực hiện một đợt điều chỉnh 6.3% lành mạnh từ mức cao nhất năm 2023  là 155.77 vào ngày 27 tháng 7.

Nhưng liệu thị trường chứng khoán có thể cải thiện không? Chắc chắn rồi.

Biểu đồ hàng ngày của “Chỉ số Thị trường Hàng ngày” của MarketSmith, có biểu tượng ticker là “NYEXG”, lưu ý rằng MA10 ngày của các cổ phiếu đạt New High trên NYSE là 26 so với MA 10 ngày của các cổ phiếu New Low là 66

Đối với những người chọn cổ phiếu đang thoát ra khỏi các nền giá và thiết lập các đỉnh mới, bạn thực sự muốn thấy những con số ngược lại.

MA 10 ngày đối với New High- New Low của Nasdaq cũng đang đặt ra một xu hướng giảm giá cho hiện tại. (Truy cập “NASDQ” để theo dõi các số liệu này.)

Vào thứ Tư, Nasdaq cho thấy MA10 ngày của 32 cổ phiếu tạo đỉnh cao 52 tuần hoặc đỉnh cao nhất mọi thời đại và 195 cổ phiếu tạo đáy mới (new low)

Ngoài ra, vào thứ Tư, dữ liệu sơ bộ cho thấy thị trường chứng khoán đã chứng kiến ​​hơn số cổ phiếu tăng nhiều hơn số cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq là 400. Thinkorswim cho thấy 1,840 công ty tăng trên Big Board và 1,136 công ty giảm.

Thông tin cập nhật về cổ phiếu blue chip

Chỉ số Dow Jones Industrial Average chỉ tăng nhẹ 0.1%. Các cổ phiếu như Home Depot (HD), Salesforce (CRM) (cũng tăng mạnh sau giờ giao dịch khi công bố kết quả quý 2) và Caterpillar (CAT) cùng ba cổ phiếu khác của Dow Jones đã bù đắp cho đà giảm 1 điểm trở lên của bốn thành phần khác của chỉ số blue chip 30 cổ phiếu.

Ở nơi khác, chỉ số vận tải Dow Jones tăng gần 0.5%.

Nhìn vào các nhóm ngành hoạt động tốt nhất trong ngày, sáu nhóm tăng 2% trở lên thực tế không thuộc lĩnh vực công nghệ. Chúng bao gồm các sản phẩm tiêu dùng chuyên biệt (tăng 2.7%), hoạt động đa dạng (tăng 2.3%), chăm sóc y tế dài hạn (một nhóm ngành nhỏ nhưng vẫn tăng 2.2%), chế biến thực phẩm (tăng 2.1%) và phần mềm y tế (tăng 2%).

Chỉ số phòng thủ Dow Utility đã không tham gia vào đà tăng của ngày hôm qua. Thay vào đó, nó đã giảm 0.3%. Các tiện ích Dow rõ ràng đang hoạt động kém hơn các cổ phiếu tăng trưởng trong năm nay, giảm 8.8% kể từ ngày 1 tháng 1.

Trong khi đó, các tổ chức đã nhảy trở lại vào trái phiếu chính phủ dài hạn. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm 4 điểm cơ bản xuống 4.11%.

Sure, here is the translation of the article “Are The Magnificent Seven Too Expensive?” into Vietnamese:

“7 cổ phiếu công nghệ tuyệt vời ” có quá đắt không?

Robert Maltbie, chủ tịch và người sáng lập công ty nghiên cứu small- và micro-cap Singular Research, cho rằng nhiều nhà đầu tư hiểu sai về tiềm năng tăng giá hơn nữa của “7 cổ phiếu công nghệ hàng đầu (FANGS và các cổ phiếu khác)” tạo nên gần 40% tổng giá trị thị trường của Nasdaq. Tại sao?

Maltbie đã phân tích tỷ lệ PEG của các công ty megacap công nghệ, xem xét tỷ lệ P/E so với ước tính tăng trưởng thu nhập trong 12 tháng tới.

Không cần phải nói, các công ty này cho thấy P/E trailing trung bình 12 tháng là 45 lần thu nhập. Điều đó rất cao. Nhưng chia con số đó cho ước tính tăng trưởng EPS tổng thể là 25% để có tỷ lệ PEG là 1.8.

Điều đó thực sự thấp hơn tỷ lệ PEG hiện tại của S&P 500 là 2.75. (Đó là P/E lịch sử là 16.5 lần thu nhập chia cho tốc độ tăng trưởng EPS dài hạn là 6%).

Do đó, tỷ lệ PEG thấp hơn có thể khiến các nhà đầu tư tổ chức cân nhắc mua 7 cổ phiếu công nghệ tuyệt vời này

Tất cả những câu chuyện về định giá quá cao (trên thị trường chứng khoán) đều khó khăn do sự lệch lạc do 7 cổ phiếu công nghệ lớn gây ra,” Maltbie, cũng là đối tác quản lý của Millennium Asset Management ở Los Angeles, nói với Nhật Báo IBD. “Bạn tách nó ra, và P/E cho S&P 500 trở thành 14 lần thu nhập so với 18, 19 lần thu nhập như thường được biết đến.”

Theo Maltbie, các nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có tỷ lệ PEG thấp hơn, điều này cho thấy chúng đang được định giá hợp lý hơn. Ông cũng lưu ý rằng các cổ phiếu của Bảy tuyệt vời vẫn có thể tiếp tục tăng giá nếu họ tiếp tục tăng trưởng thu nhập với tốc độ cao.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tỷ lệ PEG chỉ là một chỉ số và không nên được sử dụng như một thước đo duy nhất để đánh giá giá trị của một cổ phiếu. Các nhà đầu tư cũng nên xem xét các yếu tố khác như triển vọng kinh doanh của công ty, rủi ro và các chỉ số định giá khác.

Chú thích về nhóm FAANGS

F – Facebook (FB)

A – Amazon (AMZN)

A – Apple (APPL)

N – Netflix (NFLX)

G – Alphabet, tiền thân của Google (GOOG)

Giờ có thể tìm kiếm thêm Nvidia.

Vinfast có phải là một meme Stock?

NOTE: Cổ phiếu meme (meme stock) ám chỉ những cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên các diễn đàn Internet, mạng xã hội, thị giá cổ phiếu tăng không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast (VFS) đã trải qua “đỉnh cao kỷ lục” và giảm giá cổ phiếu kể từ khi ra mắt IPO chỉ hai tuần trước. Gần đây, cổ phiếu đang phản ứng với các bình luận của nhà phân tích khẳng định nó là một meme stock mới.

Tom Bruni, cây bút cao cấp của StockTwits, đã ngồi xuống với Yahoo Finance Live để phân tích các đặc điểm của cổ phiếu VinFast khiến nó đủ điều kiện là một meme stock.

Bruni nói: “Một meme stock được định nghĩa là bất cứ thứ gì có sự chú ý và tham gia của nhà đầu tư nhỏ lẻ rộng rãi, và có xu hướng có sự khác biệt lớn giữa những gì đang xảy ra với giá chứng khoán và doanh nghiệp cơ bản.”

Bruni tiếp tục: “Chúng ta chắc chắn đang thấy điều đó với VinFast bởi vì, như bạn đã nói, nó đã tăng từ 10 đô la lên hơn 90 đô la gần đây, biến nó thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới với giá trị 200 tỷ đô la, và hiện tại nó chỉ dự kiến ​​sản xuất khoảng 40,000 ô tô trong năm nay.”

Bruni tiếp tục bình luận về việc liệu định giá của VinFast có được công bằng so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện hay không, và cách thức hành vi của các nhà giao dịch nhỏ lẻ đã thay đổi như thế nào kể từ cơn sốt meme stock.

Dưới đây là một số lý do khiến VinFast được coi là meme stock:

  • Cổ phiếu đã tăng giá mạnh mẽ trong thời gian ngắn, vượt xa giá trị thực của công ty.
  • Cổ phiếu được giao dịch ồ ạt bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Reddit và Twitter.
  • Có sự kỳ vọng không thực tế về triển vọng tăng trưởng của công ty.
  • Có sự hoài nghi đáng kể từ các nhà phân tích về việc liệu cổ phiếu có được định giá hợp lý hay không.

Như Bruni đã lưu ý, việc VinFast được coi là một meme stock có thể gây ra nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư. Cổ phiếu có thể biến động mạnh và có khả năng giảm giá đáng kể nếu kỳ vọng của nhà đầu tư không được đáp ứng. Do đó, các nhà đầu tư nên thận trọng khi xem xét đầu tư vào VinFast hoặc bất kỳ meme stock nào khác.

Trả lời