NGÂN HÀNG, CHỨNG KHOÁN KÉO THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM. VIC GIẢM MẠNH SAU KHI CỔ PHIẾU VINFAST GIẢM HƠN -40%

Phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp, nhưng sự thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài 2-9 khiến thanh khoản thị trường khá thấp. Nhóm chứng khoán tăng điểm mạnh nhờ kỳ vọng thông tích cực tại Hội Nghị Nâng Hạng Thị Trường tại Hồng Kông. Trong khi đó, Big 3 ngân hàng muốn giành lại MA50. Thị trường tỏ ra khá lạc quan sau dữ liệu vĩ mô tháng 8

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày thứ tư diễn ra tích cực, với mức tăng +0.72% của chỉ số VN-Index. Chỉ số VN30 tăng +0.83%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ yếu hơn một chút với HNX-Index tăng +0.6%.

Một phiên giao dịch khá hoàn hảo khi giá đóng cửa tại đỉnh cao nhất ngày, khối ngoại mua ròng hơn 500 tỷ, số cổ phiếu tăng gấp 1.9 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Độ rộng thị trường cải thiện so với ngày hôm qua.

Chỉ còn 1 phiên giao dịch ngày mai trước kỳ nghỉ lễ 2-9 và cũng khép lại tháng 8. Hiện chỉ số VN-Index giảm -0.9% trong tháng 8. Sau tháng 7 tăng mạn hơn 9%, thị trường đang gặp áp lực chốt lãi trong tháng 8. Sự chững lại của thị trường trong tháng 8 là điều nhà đầu tư cần lưu ý sau 3 tháng tăng điểm liên tục trước đó. Thị trường có thể cần nghỉ ngơi.

Các dữ liệu vĩ mô tháng 8 rõ ràng đang cho thấy tia hy vọng về khả năng phục hồi. Xuất khẩu tháng 8 tăng 7.7% so với tháng trước. So với các mức tăng tháng 5 (4.3%), tháng 6 (4.5% và tháng 7 (0.8%) thì mức tăng tháng 8 cho thấy dấu hiệu tích cực. Xuất siêu 8 tháng đạt 20 tỷ đôla

Điều đó giúp các cổ phiếu xuất khẩu như PTB +4%, VCS +6.7%,VHC +2.52%…

Các dữ liệu sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng nhẹ +2.9% so với tháng trước. Hoạt động thương mại tháng 8 khá sôi động giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và dichjvuj tiêu dùng tăng+0.9%. Một bức tranh vĩ mô sáng dần.

Nhiều nhóm ngành như bán lẻ tăng mạnh, với FRT +2.84%, DGW +1.57% và MWG +1.7%.

Nhiều cổ phiếu chứng khoán đóng cửa trong sắc tím nhờ kỳ vọng Nâng Hạng Chứng Khoán như FTS, HCM, BSI, CTS…Thanh khoản vào các cổ phiếu này ở mức cao cho thấy dòng tiền rất quan tâm đến khả năng hưởng lợi của ngành này. Tuy nhiên, hầu hết các cổ phiếu chứng khoán đã chạy rời xa nền giá. Cổ phiếu chỉ vừa mới giành lại MA50 ngày một cách gấp gáp sau khi bị đánh thủng, tạo nên sự lỏng lẻo.

Các biến số vĩ mô được quan tâm lúc này như tỷ giá và lợi suất trái phiếu chính phủ thay đổi nhẹ trong ngày hôm nay. Theo đó, tỷ giá USD/VND giảm nhẹ -34 đồng trên thị trường tự do, và đang ở mức 24,145 đồng. Tỷ giá đã tăng 2.4% từ giữa tháng 7 đến nay, đang tạo ra rủi ro với thị trường chứng khoán do lo ngại việc nới lỏng chính sách tiền tệ bị gián đoạn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ 16 điểm cơ bản lên mức 2.751%. Lợi suất trái phiếu tăng trong thời gian qua đã gây tổn hai cho thị trường chứng khoán.

Dường như các nhà đầu tư chứng khoán toàn cầu đang có kỳ vọng tích cực sau bài phát biểu của chủ tịch FED tại hội nghị Jackson Hole ít diều hâu, và các số liệu kinh tế đang mở ra kỳ vọng ngân hàng trung ương có thể chậm lại quá trình tăng lãi suất.

Đêm qua, Nhật Báo IBD đã tăng triển vọng thị trường lên mức đèn xanh bởi chỉ số Nasdaq và SP500 có ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD), khi dữ liệu JOLTS kém tích cực, mở ra kỳ vọng FED chạm lại quá trình tăng lãi suất. Tuy nhiên, hãy lưu ý vào thời điểm Việt Nam nghĩ lễ, thị trường Mỹ sẽ đón nhận nhiều thông tin quan trọng như dữ liệu PCE và NFP, điều có thể khiến mọi kỳ vọng thay đổi nhanh chóng.

Xem thêm:

Nasdaq và SP500 có ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) sau báo cáo việc làm JOLTS. Cổ phiếu Vinfast giảm hơn -40%

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có đợt nỗ lực hồi phục với thanh khoản thấp, theo xu hướng chung của TTCK toàn cầu, và tạm thời phớt lờ các dấu hiệu cảnh báo từ tỷ giá và lợi suất trái phiếu chính phủ.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu VIC tiếp tục giảm -2% và nằm dưới EMA 21 ngày. Việc cổ phiếu VFS bị tăng nóng đến các mức định giá cao ngớ ngân (P/S tới 250 lần) khiến cổ phiếu này giảm -40% trong phiên giao dịch đêm qua. Cổ phiếu VIC vì thế chịu ảnh hưởng tiêu cực và là nguyên nhân chính kéo lùi thị trường

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TÍN HIỆU MUA PTB

 —Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời