Nasdaq và SP500 có ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) sau báo cáo việc làm JOLTS. Cổ phiếu Vinfast giảm hơn -40%

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba trong tâm trạng phấn khởi, với các chỉ số chính đều tăng mạnh. Nasdaq composite tăng 1.7%, S&P 500 tăng 1.5% và Dow Jones Industrial Average tăng 0.9%.

Động lực tăng giá được thúc đẩy bởi dữ liệu thị trường lao động yếu hơn dự kiến, cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Điều này đã khiến các nhà đầu tư tin rằng FED sẽ không tăng lãi suất nhanh chóng như dự kiến, điều này sẽ hỗ trợ cho các cổ phiếu tăng trưởng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên thận trọng, vì vẫn còn nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng sắp được công bố, bao gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và số liệu sản xuất công nghiệp. Những dữ liệu này có thể tác động đến tâm lý thị trường và khiến các chỉ số đi lên hoặc đi xuống.

Nhìn chung, phiên giao dịch ngày thứ Ba là một tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi các dữ liệu kinh tế và biến động thị trường để có được quyết định đầu tư sáng suốt.

Nasdaq composite gây ấn tượng nhất trong số các chỉ số chính của thị trường chứng khoán khi tăng 1.7%. Điều này có nghĩa là nó đã tăng gần 3% trong tuần cho đến nay. Quan trọng hơn, chỉ số công nghệ  này đã tăng trở lại trên đường trung bình động MA 50 ngày. Bây giờ nó chỉ cần thực hiện động thái giữ giá nằm trên mốc kỹ thuật quan trọng này.

S&P 500 cũng tăng mạnh, tăng 1.5% và vượt qua đường trung bình động  MA 50 ngày. Chỉ số này đang tăng hơn 17% trong năm nay khi các cổ phiếu tìm cách lấy lại lãnh thổ vừa bị mất.

Dow Jones Industrial Average là chỉ số chính yếu nhất, mặc dù nó vẫn tăng 0.9% và hiện đang trên các đường bình di động quan trọng. Verizon Communications (VZ) và Apple (AAPL) là những cổ phiếu tăng giá lớn nhất trên chỉ số blue chip.

Các cổ phiếu nhỏ cũng có động thái tăng giá ấn tượng, với Russell 2000 tăng 1.4%. Nhưng chính các cổ phiếu tăng trưởng đã khiến những con gấu đau đớn nhất, với ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 2.3%.

Dữ liệu về việc làm JOLTS và triển vọng thị trường chứng khoán

Số lượng tin tuyển dụng đã giảm xuống 8.8 triệu vào tháng 7, thấp hơn nhiều so với dự báo là 9.5 triệu. Số lượng tin tuyển dụng của tháng 6 cũng được điều chỉnh giảm xuống còn 9.165 triệu. Số lượng tin tuyển dụng hiện đã trở lại mức của mùa hè năm 2021.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm đáng kể. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 9 điểm cơ bản xuống 4.12%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 12 điểm cơ bản xuống 4.89%. Đường cong lợi suất đã thu hẹp nhưng vẫn bị đảo ngược.

Theo CME FedWatch, khả năng tăng lãi suất 0.25 điểm phần trăm hoặc hơn vào tháng 11 hiện đã giảm xuống dưới 50%.

“Về phía Fed, tuần mới đã khởi đầu hứa hẹn với báo cáo về số lượng tin tuyển dụng của JOLTS thấp hơn nhiều so với dự kiến, cùng với việc điều chỉnh giảm số liệu của tháng trước,” nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Craig Erlam cho biết trong một ghi chú cho khách hàng. “Fed cần thấy thị trường lao động mềm hơn để có thể tin rằng áp lực giá không chỉ đang giảm bớt mà còn giảm đáng kể và bền vững, và báo cáo này là một động thái đi đúng hướng.”

Phản ứng tích cực của các chỉ số chứng khoán có nghĩa là triển vọng thị trường của Nhật Báo IBD hiện đã chuyển từ “thị trường ở trong xu hướng giảm (market in correction)” sang “xu hướng tăng được xác nhận (confirmed uptrend)”. Chúng tôi đang khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu là 20%-40%, tăng từ 0%-20%. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên tăng số lượng nắm giữ  với tốc độ vừa phải.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng sẽ được công bố trong tuần này, bao gồm số liệu chỉ số chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân (PCE) mới nhất vào thứ Năm và số liệu phi nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thứ Sáu.

Ý nghĩa của dữ liệu JOLTS đối với thị trường chứng khoán

Dữ liệu JOLTS cho biết số lượng việc làm còn bỏ trống trên thị trường. Nếu số lượng tin tuyển dụng tăng, điều đó có nghĩa là các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhiều lao động hơn, điều này có thể là một dấu hiệu của nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, nếu số lượng tin tuyển dụng giảm, điều đó có thể là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang suy thoái.

Trong trường hợp này, số lượng tin tuyển dụng đã giảm, điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang bắt đầu chững lại. Điều này có thể là một tin tốt cho thị trường chứng khoán, vì nó có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ít có khả năng tăng lãi suất mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ các dữ liệu kinh tế khác trong những tuần tới để có được bức tranh rõ ràng hơn về triển vọng của nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu Tesla thúc đẩy ngành xe điện tăng giá, Vinfast giảm hơn -40%

Tất cả các lĩnh vực của S&P 500 đều kết thúc tăng điểm, với dịch vụ truyền thông, tiêu dùng và công nghệ là những lĩnh vực hoạt động tốt nhất. Nhóm tiện ích phòng thủ và lĩnh vực năng lượng có mức tăng nhỏ nhất.

Một lần nữa, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành của Nhật Báo IBD cung cấp cái nhìn sâu hơn về hoạt động của thị trường chứng khoán ngày hôm nay.

Các nhóm phần mềm giáo dục, nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng và phần mềm cơ sở dữ liệu là những nhóm hàng đầu vào thứ Ba. Các nhà sản xuất ô tô cũng có một phiên giao dịch mạnh mẽ, với mức tăng 7.7% cho Tesla (TSLA) là chất xúc tác chính.

Cổ phiếu Tesla tăng lên 257.18, vượt qua đường trung bình EMA 21 ngày và chỉ đóng cửa trên đường trung bình 50 ngày. Các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu TSLA ở đây hoặc với một chút sức mạnh hơn như một đợt mua sớm trong một nền giá mới với điểm mua là 299.29. Sự quan tâm của nhà đầu tư đang tăng lên cho Cybertruck sắp ra mắt và Model 3 được nâng cấp. Trong khi đó, sự lạc quan mới về Trung Quốc đã hỗ trợ cho các cổ phiếu Trung Quốc và các cổ phiếu tiếp xúc với Trung Quốc như Tesla.

Ngược lại, các cổ phiếu phụ tùng xe tải hạng nặng, nhà bán buôn thực phẩm và các công ty đặt hàng qua thư đều bị tụt lại phía sau.

Cổ phiếu Vinfast sụt giảm hơn -40% xuống còn 46.25 USD/cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại tăng khi Bắc Kinh tăng cường kích thích; Đây có phải là một tia sáng muộn màng?

Các chỉ số chứng khoán của Trung Quốc đã tiếp tục phục hồi vào thứ Ba khi các thông báo về các biện pháp kích thích lớn tiếp tục. Hầu hết các chủ nhà Trung Quốc sẽ được hưởng mức giảm lãi suất thế chấp đáng kể, điều này sẽ làm giảm số tiền thanh toán hàng tháng của họ và có khả năng thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng bị suy giảm. Đây là động thái tiếp theo sau khi chính phủ công bố các biện pháp mới vào Chủ nhật để cắt giảm chi phí giao dịch và nâng giá cổ phiếu. Vào thứ Sáu, chính quyền Trung Quốc đã thông báo sẽ nới lỏng lãi suất thế chấp và giảm mạnh yêu cầu về số tiền trả trước đối với nhiều người mua nhà thứ hai.

Các động thái mới liên tục này đã bắt đầu bác bỏ quan niệm rằng Bắc Kinh sẽ không can thiệp mạnh mẽ để củng cố sự yếu kém của nền kinh tế. Vấn đề chính là liệu các bước đã được thực hiện cho đến nay hoặc các biện pháp mới có thể hồi sinh doanh số bán nhà, là động lực của nền kinh tế mất cân bằng của Trung Quốc hay không. Nếu không, Trung Quốc có thể phải đối mặt với một sự suy giảm sâu và kéo dài và một thời kỳ giảm đòn bẩy khi các khoản nợ đến hạn đối với các nhà phát triển bất động sản không có khả năng thanh toán.

Giảm chi phí giao dịch chứng khoán Trung Quốc Trong thông báo Chủ nhật, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ giảm một nửa thuế giao dịch chứng khoán, xuống 0.05%. Các quan chức cho biết mục tiêu là “tăng cường thị trường vốn và củng cố niềm tin của nhà đầu tư”, theo thông báo của bộ.

The Wall Street Journal, dẫn nguồn từ phân tích của Citi, cho biết việc giảm phí sẽ cắt giảm tổng chi phí giao dịch cho cổ phiếu A-share lên tới 40%. Đây là cổ phiếu của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc đại lục được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến. Cổ phiếu B-share, được niêm yết bằng ngoại tệ như đô la Mỹ, có sẵn hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Bắc Kinh cũng nới lỏng các quy định về mua cổ phiếu ký quỹ, giảm tỷ lệ ký quỹ xuống 80% từ 100%. Ngoài ra, các cổ đông chi phối sẽ bị cấm bán cổ phiếu nếu công ty của họ dưới giá IPO hoặc không phát hành cổ tức trong ba năm.

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tăng Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu hàng đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng 5.5% khi mở cửa ngày thứ Hai. Sau đó, nó giảm xuống để đóng cửa tăng 1,2%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các động thái này, cũng đã có động thái tương tự sau khi cho biết họ sẽ có các bước để thúc đẩy thanh khoản thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, đà tăng đã tiếp tục vào thứ Ba, với chỉ số CSI 300 tăng 1% và chỉ số Hang Seng 1.95%. Chỉ số sau đã thoát khỏi vùng thị trường gấu vào thứ Ba, sau khi giảm hơn 20% từ mức cao nhất tháng 1 xuống mức thấp nhất tháng 8.

Đà tăng lớn của ngày thứ Hai đã có dấu hiệu chững lại khi China Evergrande Group bắt đầu giao dịch trở lại trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông với mức chiết khấu 87%. Nhà phát triển bất động sản, đang trong quá trình tái cơ cấu mong manh kéo dài nhiều năm, đã trở thành một trong những biểu tượng của thực tế kinh tế mới của đất nước sau khi vỡ nợ 340 tỷ USD vào năm 2021.

Vào Chủ nhật, nhà phát triển bất động sản này đã báo lỗ 4.5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023. Giá trị của Evergrande đã giảm xuống 600 triệu USD từ hơn 50 tỷ USD vào năm 2017.

Câu hỏi đặt ra là các vấn đề sẽ trở nên rộng rãi như thế nào trong lĩnh vực bất động sản quan trọng nhất của Trung Quốc. Country Garden, đã thay thế Evergrande trở thành nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đã bỏ lỡ các khoản thanh toán trái phiếu trị giá 22.5 triệu USD trong tháng này. 

Các vấn đề của Trung Quốc trong lĩnh vực bất động sản

Các nhà phân tích cho rằng các biện pháp kích thích mới của Trung Quốc nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản có thể không đủ để giải quyết các vấn đề cơ bản của ngành.

Các nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc đang gặp khó khăn về tài chính do giá nhà giảm và các khoản nợ ngày càng tăng. Một số nhà phát triển đã vỡ nợ hoặc đang trên bờ vực vỡ nợ.

Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết các vấn đề của ngành, bao gồm việc giảm lãi suất thế chấp và nới lỏng các quy định về mua nhà. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những biện pháp này có thể không đủ để ngăn chặn sự sụt giảm của thị trường bất động sản.

Julian Evans-Pritchard, nhà phân tích trưởng về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết trong một cuộc gọi do Jefferies tổ chức cho các nhà đầu tư tổ chức cuối tuần qua rằng Trung Quốc không phải đang trải qua một cuộc khủng hoảng giảm đòn bẩy, như đã thấy ở Nhật Bản vào những năm 1990. Thay vào đó, đó là “một cuộc khủng hoảng về niềm tin, với các hộ gia đình và doanh nghiệp kìm hãm chi tiêu, kìm hãm đầu tư và chuyển đổi tác động của họ từ các tài sản rủi ro sang các tài sản an toàn như tiền gửi ngân hàng và trái phiếu chính phủ.

Evans-Pritchard cho rằng cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để giải quyết các vấn đề của ngành bất động sản, bao gồm việc giảm yêu cầu về số tiền trả trước tối thiểu.

Solita Marcelli, Giám đốc đầu tư của UBS Global Wealth Management tại Hoa Kỳ, cho biết trong một ghi chú vào thứ Hai rằng “gói giải pháp ứng phó rộng lớn hơn của Trung Quốc đang bắt đầu thành hình.” Bà hy vọng sẽ có thêm các đợt cắt giảm lãi suất và nhiều hỗ trợ tập trung vào bất động sản trong thời gian tới.

“Nếu các biện pháp chính sách tiếp tục được công bố trong những tuần tới, câu chuyện của thị trường có thể thay đổi từ ‘quá ít, quá muộn’ sang một lập trường tự tin hơn khi các nhà hoạch định chính sách lấy lại uy tín,” Marcelli viết.

Các nhà phân tích cho biết thị trường bất động sản của Trung Quốc có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái sâu nếu không có các biện pháp giải quyết các vấn đề cơ bản của ngành.

One thought on “Nasdaq và SP500 có ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) sau báo cáo việc làm JOLTS. Cổ phiếu Vinfast giảm hơn -40%

  1. Pingback: NGÂN HÀNG, CHỨNG KHOÁN KÉO THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM. VIC GIẢM MẠNH SAU KHI CỔ PHIẾU VINFAST GIẢM HƠN -40% - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời