Cổ phiếu giảm khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn tháng 9. Vinfast sẽ ra sao trong cuộc chiến giá xe EV?

Vào ngày thứ ba, thị trường cổ phiếu cố gắng dò tìm hướng đi, và đóng phiên giảm khi thị trường hàng hóa và trái phiếu tác động tiêu cực đến các công ty đại chúng.

Sau hai tuần tăng điểm tốt nhất kể từ tháng 3, chỉ số Nasdaq và S&P 500 đã giảm điểm. Nasdaq đóng cửa giảm và tìm hỗ trợ ở gần 14,000 điểm.

Chỉ số S&P 500 giảm 0.4%. Đây là lần thứ tư liên tiếp chỉ số này thay đổi trong biên độ hẹp, 0.4% hoặc ít hơn. Có mức kháng cự ngay tại 4,500 điểm. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.6% và đóng cửa dưới đường MA 50 ngày.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lao dốc 2.1%, là mức giảm tồi tệ nhất trong số các chỉ số chính. Sau khi lấy lại đường MA 50 ngày vào thứ Sáu, chỉ số Russell 2000 đã bất ngờ giảm ngay xuống dưới đường trung bình di động này.

Chỉ số IBD 50 giảm 0.2%. Có một sự pha trộn kỳ lạ của các cổ phiếu cả tăng và giảm với khối lượng giao dịch lớn. Ở phía tăng, lĩnh vực năng lượng, công nghệ và một số cổ phiếu tiêu dùng trở nên nổi bật.

Mặc dù nhiều cổ phiếu vẫn ở trên điểm mua, nhưng một số cổ phiếu đã lãng phí điểm mua breakout trong vài tuần qua. Boeing (BA), McKesson (MCK), YPF (YPF), PGT Innovations (PGTI) và Carnival (CCL) là một số cổ phiếu có thể giảm quay trở lại điểm mua.

Lợi suất trái phiếu và giá dầu tăng, Trung Quốc và Khu vực đồng euro tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Hoa Kỳ

Một đợt tăng nữa của lợi suất trái phiếu dường như đã khiến thị trường chứng khoán rung lắc. Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng 9 điểm cơ bản lên gần 4.27%. Đó là mức tăng gần 18 điểm cơ bản trong hai phiên, nâng mức lợi suất chuẩn trở lại trên mốc 4%.

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cũng chịu tác động từ các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Nga và Saudi Arabia bất ngờ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm nay. Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm nay.

Giá dầu Brent tăng 1.2% lên 90.04 USD/thùng. Giá dầu thô kỳ hạn tháng 10 trên sàn NYMEX kéo dài chuỗi ngày tăng giá lên 8 phiên, tăng 1.3% lên 86.69 USD/thùng. Chuỗi ngày tăng giá của nó đã mang lại mức tăng 9.9%, đây là chuỗi 8 ngày tăng tốt nhất kể từ tháng 4, theo dữ liệu Dow Jones Market Data.

Nhóm ngành năng lượng SPDR (XLE) tăng 0.5% sau khi giảm bớt đà tăng.

Có thêm những lo ngại kinh tế ở nước ngoài.

Dữ liệu kinh tế cho thấy mức tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 8 với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại khác cho sự phục hồi sau Covid của đất nước tỷ dân này. Trong khi đó, một cuộc khảo sát khu vực đồng euro cho thấy sản lượng đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm.

Shanghai Composite giảm 0.7% và Hang Seng của Hồng Kông giảm 2.1%. Chỉ số STOXX Europe 600 giảm 0.2%.

Thị trường chứng khoán có ngày phân phối

Khối lượng giao dịch trên Phố Wall đã tăng so với thứ Sáu. Đó không phải là một ngưỡng cao cần vượt qua vì khối lượng giao dịch thứ sáu tuần trước thường khá thấp trước kỳ nghỉ ba ngày cuối tuần .

Tuy nhiên, mức giảm 0.4% của S&P khiến nó có một ngày phân phối – là ngày phân phối đầu tiên kể từ tín hiệu FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 29 tháng 8.

Độ rộng thị trường kém, với số lượng cổ phiếu giảm nhiều hơn số lượng cổ phiếu tăng theo tỷ lệ 11-5 trên sàn Nasdaq và 7-2 trên sàn NYSE.

Các cổ phiếu xây dựng nhà và nhà ở lao dốc, có thể là do lãi suất tăng. ETF IShares U.S. Home Construction (ITB) giảm 4.6%, và một số nhà xây dựng nhà hàng đầu đã giảm trong giao dịch sôi động. Các cổ phiếu liên quan đến xây dựng như Hubbell (HUBB), Eagle Materials (EXP) và TopBuild (BLD) cũng lao dốc với thanh khoản lớn

Năm trong số tám nhóm ngành dưới cùng là liên quan đến xây dựng. Nhà thầu xây dựng là tồi tệ nhất, giảm 4.8%.

Lich sử nói gì về triển vọng thị trường tháng 9? Xu hướng lịch sử không đứng về phía phe bò của thị trường chứng khoán. Tháng Chín là tháng tồi tệ nhất đối với cổ phiếu và tuần sau Ngày Lao động thường yếu.

Almanac của Nhà giao dịch Chứng khoán cho biết tháng 9 là tháng tồi tệ nhất đối với S&P 500, Nasdaq và Dow kể từ năm 1950, với mức giảm trung bình 0.5% của S&P 500  và 0.7% của Dow và Nasdaq. Theo Dow Jones Market Data, S&P 500 trung bình giảm 0.13% trong tuần sau ngày lễ.

Tuy nhiên, tháng Chín này có thể khác.

Khi thị trường có xu hướng tăng và tăng hai chữ số trong năm nay, tháng Chín về mặt lịch sử không quá tệ, Adam Turnquist, nhà phân tích kỹ thuật trưởng của LPL Financial cho biết.

Khi S&P 500 trong tháng này đã nằm trên MA200 ngày, và chỉ số này có mức tăng trung bình hàng tháng  là 0.2%. Khi S&P tăng ít nhất 10% trước khi bước vào tháng Chín, mức tăng trung bình là 0.6%. Thị trường năm nay phù hợp với những điều kiện đó.

Cổ phiếu Vinfast giảm nhe trong phiên giao dịch đầu tháng 9.

Trong bản cáo bạch của VinFast, hội đồng quản trị của Black Spade đã thực hiện một phân tích so sánh nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam với tám công ty EV công khai: Tesla, Li Auto, Lucid Group, NIO, Polestar, XPeng, Fisker và Rivian.

Ngay lập tức, phân tích đã loại bỏ Tesla là so sánh phù hợp, vì công ty đó đã trưởng thành và có quy mô đáng kể hơn, đồng thời cũng là nhà sản xuất ô tô điện duy nhất trong danh sách tạo ra lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) dương trong năm 2022.

NIO, Li Auto và XPeng sau đó bị loại bỏ vì các công ty hoạt động ở các khu vực khác nhau và có doanh thu đáng kể hơn trong năm 2022. Tiếp theo, Rivian đã bị loại khỏi so sánh tốt nhất vì công ty hiện đang tập trung vào xe tải và SUV, trong khi VinFast đã tập trung vào xe tay ga, ô tô con và xe buýt (mặc dù họ đang chuẩn bị một danh sách dài các SUV).

Với tất cả những đối thủ cạnh tranh đó nhanh chóng bị loại bỏ, hội đồng quản trị của Black Spade xác định công ty gần nhất có thể so sánh với VinFast – dựa trên quy mô doanh thu tương tự và thị trường mục tiêu toàn cầu với trọng tâm gần nhất là Hoa Kỳ – không ai khác chính là Lucid Group.

Tại sao điều đó là một vấn đề? Mặc dù các nhà đầu tư không nên rút ra bất kỳ kết luận trực tiếp nào về cách thức giao dịch của cổ phiếu VinFast dựa trên biến động giá của Lucid, nhưng cần lưu ý rằng giá IPO của Lucid là 15 USD/cổ phiếu, đạt mức cao nhất mọi thời đại là hơn 55 USD và hiện đang là một con số khiêm tốn 6.34 USD.

Quan trọng hơn cách Lucid đã giao dịch kể từ khi IPO, các nhà đầu tư nên xem xét cách thức nhà sản xuất ô tô điện này đang hoạt động trong thị trường Hoa Kỳ có sự cạnh tranh ngày càng tăng. Trên thực tế, trong khi Rivian đã thành công trong việc tránh cuộc chiến giá EV (các phân khúc xe của họ không cạnh tranh trực tiếp với phân khúc xe con của Tesla), Lucid đã không thể tự nhận lấy điều đó.

Vào giữa tháng 7, Lucid báo cáo rằng sản lượng quý II của họ giảm 6% theo từng quý xuống còn 2,173, trong khi số lượng xe giao vẫn giữ nguyên. Tin tức này đã khiến cổ phiếu giảm khoảng 12% vào thời điểm đó.

Và công ty đã cắt giảm dự báo sản lượng năm 2023 và báo cáo doanh thu quý đầu tiên thấp hơn dự kiến sau khi cuộc chiến giá của Tesla (và lãi suất tăng) gây ra một vết nứt trong kết quả tài chính của họ. Xu hướng đó tiếp tục trong quý thứ hai với Lucid bỏ lỡ ước tính khi các lô hàng chậm lại.

Lucid đã đáp lại bằng cách giảm giá trên các mẫu sedan Air sang trọng của họ lên tới 12,400 USD vào đầu tháng 8. Cuộc chiến giá của Tesla, đối với những người cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc của nó, đã gây ra sự bất tiện lớn cho các công ty khởi nghiệp EV đã đang đốt tiền và báo lỗ. Trên thực tế, khoản lỗ ròng quý II của Lucid đã mở rộng lên 764.2 triệu USD, so với 555.3 triệu USD trong quý cùng kỳ năm trước.

Đừng mua vào tin đồn. Một số nhà đầu tư chỉ nhìn vào hiệu suất cổ phiếu của VinFast kể từ khi IPO sẽ bị cám dỗ mua vào tin đồn. Các nhà đầu tư đó nên lùi lại một bước và nhận ra rằng nhà sản xuất ô tô điện này đang thực hiện một thách thức lớn trong việc mở rộng ra ngoài thị trường cốt lõi của Việt Nam.

VinFast đang cố gắng thâm nhập vào thị trường ô tô điện cạnh tranh của Hoa Kỳ, và họ đang làm điều đó với tư cách là một thương hiệu gần như không được biết đến với chất lượng xe đáng ngờ. Đối thủ cạnh tranh so sánh nhất của nó, Lucid Group, đã gặp khó khăn rất nhiều trong cuộc chiến giá của Tesla và tiếp tục đốt tiền, và nó đã được gọi là “câu chuyện tăng trưởng bị hỏng” bởi nhà phân tích của CFRA Research Garrett Nelson.

One thought on “Cổ phiếu giảm khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn tháng 9. Vinfast sẽ ra sao trong cuộc chiến giá xe EV?

  1. Pingback: THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN LẬP ĐỈNH MỚI, BẤT CHẤP LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC TĂNG - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời