THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN GIẢM ĐIỂM SAU KHI FED PHÁT THÔNG ĐIỆP “TẠM DỪNG DIỀU HÂU”

Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng TTCK Mỹ xuống mức đèn đỏ (Thị trường ở trong xu hướng giảm) sau phản ứng tiêu cực với thông điệp của FED. Chủ tịch Powell đang cho thấy sẽ còn thêm một đợt tăng lãi suất trong năm 2023 và khả năng giữ lãi suất cao trong năm 2024 lâu hơn kỳ vọng của thị trường. Không chỉ là ‘How High (cao bao nhiêu), thị trường đang thất vọng với “How Long (lãi suất cao bao lâu)”. Sự giảm điểm của TTCK Việt Nam nằm trong diễn biến chung của thị trường Châu Á và Châu Âu sau họp báo của FED.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Những gì đang diễn ra đang gợi nhớ về tháng 9 năm 2022. FED tăng lãi suất thêm 0.75% đưa lãi suất Fed Fund Rate (lãi suất liên bang) lên vùng 3.75%-4%, và phát ra thông điệp mạnh mẽ trong việc đưa lãi suất lên cao hơn nữa, thậm chí ‘chấp nhận cả nỗi đau suy thoái kinh tế”.

Cơn bão năm ngoái của thị trường tài chính bắt nguồn từ thông điệp của Powell tại Hội Nghị Jackson Holes vào ngày 25/08/2022.

TTCK toàn cầu và Việt Nam đã hồi phục sau ngày 22 tháng 8 năm 2023, bởi Powell đã lựa chọn cách tiếp cận ôn hòa tại hội nghị Jackson Hole.

Nhưng đợt hồi phục này đã bị dừng lại bởi những kỳ vọng lạm phát quay trở lại khi giá dầu tiến về vùng 90 USD/thùng, và nay là thông điệp “Hawkish Pause (tạm dừng diều hâu)” của Powell trong cuộc họp FOMC ngày 20 tháng 9.

Thị trường chứng khoán trở nên bi quan hơn sau quyết định của Fed. Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn đỏ

Chỉ số VN-Index giảm -1.09%, VN30 giảm -1.25% và HNX-Index giảm -1.16%.

Số cổ phiếu giảm gấp gần 2.5 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Thanh khoản cao hơn phiên trước và VN-Index gần như đóng cửa tại đáy thấp nhất phiên. Đây là hành động giá điển hình của bên bán.

Sau phiên tăng điểm ngày thứ tư, toàn bộ thành quả gần như bị lấy mất. Con bò nhanh chóng bị bên gấu đập trở lại và VN-Index đang một lần nữa chuẩn bị kiểm tra hỗ trợ quan trọng MA50 ngày.

Trong khi thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực, thì các phản ứng trên thị trường trái phiếu lại khá điềm tĩnh. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam chỉ tăng 17 điểm cơ bản, lên mức 2.711%. Gần như mức lợi suất trái phiếu trong tháng 9 đi ngang, điều hỗ trợ cho sự hồi phục của TTCK Việt Nam.

Tỷ giá USD/VND hôm nay tăng trở lại 55 đồng trên thị trường tự do, lên mức 24,350. Trong báo cáo vĩ mô ngày 20 tháng 9, CTCK KBSV dự phóng tỷ giá USD/VND trên thị trường chính thức có thể lên tới 24,550. Tuy nhiên, KBSV cho rằng SBV sẽ chưa cân thiệp trong ngắn hạn khi lạm phát vẫn đang trong tầm kiểm soát và nền kinh tế tiếp tục được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ.

Trở lại với thị trường chứng khoán, khối ngoại bán ròng hơn 350 tỷ ngày hôm nay. Các ngành nhạy cảm với câu chuyện lãi suất như chứng khoán và bất động sản dân cư giảm mạnh. Cổ phiếu SSI giảm hơn -4.66%. VIC giảm -2.43%. Đây là một trong những cổ phiếu kéo thị trường giảm mạnh.

Các cổ phiếu thép, và nguyên vật liệu cơ bản hoạt động tốt hơn một chút. Theo dữ liệu của Fireant, nhóm vật liệu cơ bản tăng nhẹ +0.26%, cùng với y tế +0.36% và viễn thông +0.06% là các ngành hoạt động vượt trội.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – TÍN HIỆU MUA LTG.

Hôm nay là một ngày phân phối mạnh của chỉ số VN-Index, vì tính chất phân phối diễn ra ngay từ đầu phiên, bấp chấp đó là ngày đáo hạn phái sinh. Đây là ngày phân phối thứ năm của chỉ số này.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời