Thị trường chứng khoán trở nên bi quan hơn sau quyết định của Fed. Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn đỏ

Thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trước thông báo mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất. Kết quả là, triển vọng của thị trường trở nên bi quan hơn.

Việc bán tháo dường như có liên quan đến kỳ vọng ngày càng tăng rằng, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không chỉ giữ chi phí tiền tệ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn so với dự kiến ban đầu. Các nhà đầu tư cũng dường như tỏ ra thất vọng trước khả năng Fed sẽ giảm mạnh lãi suất vào năm tới – nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Thật trớ trêu là thị trường trái phiếu không biến động nhiều. Vào cuối ngày, với lãi suất liên bang (fed fund rate) giữ nguyên ở mức mục tiêu 5.25%-5.5%, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm thực tế đã giảm 1 điểm cơ bản xuống 4.34%.

Tuy nhiên, thông báo và phiên hỏi đáp sau đó của Chủ tịch Fed Jerome Powell với giới truyền thông đã khiến các nhà đầu tư phải tăng thêm tiền mặt vào danh mục đầu tư của họ.

Charlie Ripley, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Allianz Investment Management, cho biết trong một ghi chú gửi qua email cho Nhật Báo IBD: “Dự báo của Fed cho thấy mức giảm lãi suất thấp hơn vào năm 2024, điều này mang lại cho Fed nhiều lựa chọn hơn để giữ lãi suất chính sách cao hơn trong thời gian dài hơn nếu nền kinh tế không chậm lại đáng kể.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Các chỉ số chính giảm mạnh

Chỉ số Nasdaq composite giảm 1.5% và đóng cửa chỉ cao hơn 2 điểm so với mức đáy thấp nhất trong phiên là 13,467. Có lúc, chỉ số này đã tăng 0.4% trong phiên trước khi có tin tức từ cuộc họp FOMC.

Chỉ số S&P 500 giảm 0.9%. Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) chỉ giảm 0.2%. Mức tăng 3 điểm hoặc hơn của ba cổ phiếu bị đánh bại – bao gồm các công ty chăm sóc sức khỏe UnitedHealth (UNH) và Amgen (AMGN) – đã bù đắp cho mức giảm 2 điểm hoặc hơn của ít nhất 7 trong số 30 thành phần của chỉ số. Amgen, tăng 4% trong tuần, đang breakout thoát ra khỏi mô hình cốc và tay cầm hình thành trong 10 tháng với điểm mua 268.24 điểm.

Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq so với thứ ba và giảm trên NYSE. Điều này dẫn đến ngày phân phối thứ 5 cho Nasdaq, hoặc phiên bán tháo mạnh của tổ chức, trong 25 ngày giao dịch vừa qua. Mức giảm trung bình của 5 lần bán tháo này là bao nhiêu? Khá nặng đấy- ở mức 1%, bao gồm cả ngày stalling day 31/8.

Ngoài ra, hành động kỹ thuật  đã trở nên xấu xí kể từ khi thị trường chứng khoán bắt đầu một nỗ lực phục hồi mới vào giữa tháng 8.

Vào ngày 29 tháng 8, cả S&P 500 và Nasdaq đều tăng điểm đủ để tạo ra ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà). Như những độc giả lâu năm của  Nhật Báo IBD biết, ngày FTD cung cấp tín hiệu sớm nhất cho thấy đáy thị trường chứng khoán thực sự đã được thiết lập. Tuy nhiên, nghiên cứu của IBD cũng cho thấy không phải tất cả các ngày theo dõi đều hoạt động tốt.

Các đợt phục hồi giả mạo sẽ xuất hiện và chúng cũng sẽ xuất hiện trong tương lai. Sau tất cả, thị trường không chỉ bị chi phối bởi các yếu tố cơ bản. Lòng tham, sợ hãi, hy vọng và tuyệt vọng cũng thúc đẩy sự thay đổi giá cổ phiếu.

Vào ngày FTD đó, S&P 500 kết thúc phiên ở mức 4,497.63. Vào thứ Tư, chỉ số SP500 không chỉ kết thúc phiên dưới mức đóng cửa ngày 29 tháng 8 mà còn giảm xuống dưới mức đáy thấp nhất của phiên FTD là 4,431.68.

Thay đổi triển vọng đầu tư

Nghiên cứu của IBD Market School đã phát hiện ra rằng khi một chỉ số thị trường chứng khoán chính giảm xuống dưới mức đáy thấp nhất của một ngày FTD, thì gần như chắc chắn nó cũng sẽ giảm xuống dưới mức đáy thấp nhất của đợt nỗ lực phục hồi hiện tại. Nói cách khác, nhiều khả năng là giá cổ phiếu cuối cùng sẽ giảm xuống mức đáy thấp nhất của đợt điều chỉnh gần đây.

Đối với S&P 500, mức đáy thấp nhất ngày 18 tháng 8 là 4,335.31 sẽ là mức kỹ thuật cần theo dõi. S&P 500 đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ tư ở mức 4,402.20, chỉ cao hơn 1.5% so với mức đáy thấp nhất ngày 18 tháng 8.

Trong khi đó, Nasdaq cũng giảm xuống dưới mức đáy thấp nhất ngày 29 tháng 8 là 13,677.06. Với mức đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ tư là 13,469.13, chỉ số công nghệ này chỉ cần giảm thêm 2.3% để giảm xuống mức đáy thấp nhất trong ngắn hạn vào ngày 18 tháng 8 là 13,161.76.

Với đợt bán tháo mới này, cộng với việc thiếu các điểm breakout thuyết phục của các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu gần đây, việc hạ cấp triển vọng thị trường chứng khoán hiện tại của IBD từ “xu hướng tăng có thể bị thay đổi (uptrend under pressure)” xuống “thị trường ở trong xu hướng giảm (market in correction)” là hợp lý. Trước đó, triển vọng thị trường đã được thay đổi thành trạng thái đèn vàng sau vào ngày 7 tháng 9. (Với thị trường trong xu hướng giảm, số lượng ngày phân phối không được bao gồm trong hộp Market Pulse.)

Ngoài ra,Nhật Báo IBD gần đây đã đưa ra một hướng dẫn cụ thể dựa trên tỷ trọng cổ phiếu mà các nhà đầu tư nên nắm giữ. Với việc thay đổi triển vọng vào thứ tư, IBD hiện cắt giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống phạm vi 0%-20%, giảm từ 20%-40%.

Trong xu hướng giảm, các nhà đầu tư không nên mua mới. Thay vào đó, việc tăng tiền mặt bằng cách chốt lãi và giảm lỗ có tầm quan trọng vô cùng to lớn.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu bao gồm công ty sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da hợp thời trang ELF Beauty (ELF) và công ty phần mềm doanh nghiệp Workday (WDAY) cần được theo dõi chặt chẽ. Cổ phiếu ELF đã giảm mạnh dưới MA10 tuần sau khi bật khỏi đường này nhiều lần, kích hoạt quy tắc bán. Cổ phiếu WDAY vẫn giao dịch ở phía trên đường MA 10 tuần, đây là một dấu hiệu tốt hiện tại.

Quy mô đợt điều chỉnh hiện tại của thị trường chứng khoán

Về mặt hành động giá của các chỉ số, đợt thoái lui tương đối nhẹ đối với Nasdaq composite (hiện giảm 6.8% so với mức cao nhất 14,446.55) và S&P 500 (giảm 4.5% so với mức đỉnh 4,607.07). Tuy nhiên, cả hai chỉ số này đều được tính trọng số theo vốn hóa thị trường. Sức mạnh đáng ngạc nhiên của các công nghệ megacap, được mệnh danh là Magnificent Seven, đóng vai trò quan trọng trong việc này.

Để có cái nhìn khác về tình hình thực sự của thị trường chứng khoán, hãy xem xét các chỉ số chứng khoán có trọng số đều.

Quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP) chỉ giảm 0.5% vào thứ tư. Tuy nhiên, nó cũng giảm xuống dưới đường MA 200 ngày dài hạn và ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 26 tháng 6. RSP đã chứng kiến ​​mức tăng trong năm nay giảm xuống mức tẻ nhạt 3.1%. Tất nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm.

Trong khi đó, cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Đang tiến gần đến một đợt điều chỉnh trung hạn

Quỹ iShares Russell 2000 ETF (IWM) giảm 1% vào thứ tư. Điều đó đã kéo chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ  giảm 9.5% so với mức đỉnh ngày 31 tháng 7. IWM có Xếp hạng sức mạnh tương đối  (RS) trung bình 53. Đường sức mạnh tương đối của nó đã giảm nhanh trong sáu tuần liên tiếp.

Diễn biến như vậy đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cho thấy các nhà đầu tư đang lo ngại về những hậu quả tiềm tàng mà chi phí tiền tệ cao hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng doanh số và lợi nhuận của những công ty này.

Ở mức 4.34%, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng từ mức 3.81% vào đầu quý 3. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng từ mức 4.87% lên 5.12% trong cùng thời gian.

Ngoài ra, lập trường của Fed đối với nền kinh tế, lãi suất và lạm phát rõ ràng có thể có tác động nghiêm trọng đến cả xu hướng ngắn hạn và dài hạn của thị trường chứng khoán.

Đúng một năm trước, Fed đã nâng lãi suất quỹ liên bang 0.75% lên phạm vi mục tiêu 3.75%-4%. Và ngân hàng trung ương Mỹ đã báo hiệu với thị trường chứng khoán rằng, việc tăng thêm chi phí tiền tệ là “thích hợp”. Vào ngày 21 tháng 9 năm 2022, Nasdaq đã đảo ngược mức tăng của buổi sáng để giảm 1.7%. Chỉ số tổng hợp này cũng giảm 3.7% trong 5 phiên tiếp theo.

Mặc dù Fed dường như đang có quan điểm lạc quan rằng suy thoái có thể tránh được, nhưng tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất cần thời gian để thấm vào nền kinh tế thực”, Jason Pride, giám đốc chiến lược đầu tư và nghiên cứu tại Glenmede, cho biết trong một lưu ý gửi qua email cho Nhật Báo IBD. “Kết quả là, lãi suất cao hơn và điều kiện tín dụng thắt chặt hơn vẫn khiến nền kinh tế Mỹ có nguy cơ suy thoái cao vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.”

Quan điểm của các nhà giao dịch hàng đầu

Trên twitter, Robert Miner, một nhà giao dịch chuyên về sóng Elliott nhân định đáy ngắn hạn có thể xuất hiện vào thứ 6, quanh ngày 22.9.2023. Nhưng việc giá đóng cửa ngày hôm nay dưới 4,436 điểm, là tín hiệu mua ngày 1 tháng 9, thì thị trường có thể giảm xuống thấp hơn đáy tháng 8 để hoàn tất sóng hiệu chỉnh A-B-C. Thị trường cần đóng cửa trên ngày 14 tháng 9 để thoát khỏi xu hướng giảm giá này.

Trong khi đó, nhà kinh tế học Mohamed A. El-Erian (theo phe diều hâu) nói:

Như dự kiến, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất. Quyết định này đi kèm với việc điều chỉnh đáng kể và lớn bất thường trong các dự báo, chắc chắn sẽ khiến thị trường và các nhà phân tích đánh giá ngày hôm nay là một “khoảng dừng diều hâu”. Điều này cũng sẽ củng cố thêm quan điểm lãi suất sẽ ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Trả lời