Thị trường chứng khoán kết thúc tuần giảm điểm khi Fed kích hoạt đợt bán tháo. Cổ phiếu Vinfast giảm mạnh khi được dự đoán là sẽ lỗ lớn.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc tuần giảm mạnh sau cuộc họp của Fed gần đây nhất. Các nhà đầu tư thận trọng trước khi công bố dữ liệu lạm phát mới vào tuần tới.

Chỉ số Nasdaq composite đã xóa sạch mức tăng trong phiên và đóng cửa giảm 0.1%. Tuy nhiên, mức giảm 3.6% trong tuần cho thấy một bức tranh rõ ràng hơn. Nasdaq hiện thấp hơn gần 5% so với đường trung bình động MA 50 ngày và đã giảm trong 3 tuần liên tiếp. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn tăng mạnh khoảng 27% tính trong năm 2023.

S&P 500 cũng đảo chiều giảm, giảm 0.2%. Mức giảm gần 3% trong tuần là mức tồi tệ nhất kể từ tháng 3 và hiện thấp hơn nhiều so với đường MA 50 ngày. Xu hướng hiện nay có vẻ rõ ràng là tiêu cực, với chỉ số chứng khoán giảm 6 tuần trong số 8 tuần qua. Mức tăng của chỉ số trong năm nay hiện đã giảm xuống khoảng 13%, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh cao nhất.

Dow Jones Industrial Average (DJIA)  là chỉ số giảm mạnh nhất trong số các chỉ số chính, giảm 0.3%. Chỉ số này hiện có nguy cơ kiểm tra lại đường trung bình động MA 200 ngày. UnitedHealth (UNH) và Apple (AAPL) là một trong những cổ phiếu hoạt động tốt hơn trên chỉ số blue-chip. Walt Disney (DIS) tụt lại phía sau.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng bị bán tháo, với Russell 2000 giảm 0.2%. Chỉ số này hiện thấp hơn nhiều so với đường trung bình động MA 200 ngày. Cổ phiếu tăng trưởng hoạt động tốt hơn một chút, với Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 0.3%.

Có một số tín hiệu tích cực nhẹ trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 4.44%, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm cũng giảm 4 điểm cơ bản xuống 5.48%. Tuy nhiên, đường cong lợi suất vẫn đảo ngược.

Với thị trường chứng khoán hiện đang trong xu hướng giảm, các nhà đầu tư cần tập trung giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống mức từ 0% đến 20% đồng thời xây dựng danh sách theo dõi các cổ phiếu mạnh có thể trở thành cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong xu hướng tăng tiếp theo.

Nhiều dữ liệu hơn đang chờ đợi sau cú sốc của Fed

Những con gấu đã đánh bại những con bò kể từ quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào hôm thứ tư. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ rằng ông vẫn cam kết giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh mẽ.

Ông cũng nói rằng mặc dù một cuộc hạ cánh mềm vẫn có thể xảy ra, nhưng nó “có thể được quyết định bởi các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.”

Các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý sang nhiều dữ liệu lạm phát hơn trong tuần tới. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào thứ sáu. Ngoài ra, dữ liệu bán nhà mới sẽ được công bố vào thứ Hai, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới nhất sẽ được công bố vào thứ Ba.

Các công ty đáng chú ý sắp có báo cáo thu nhập trong tuần tới bao gồm Costco (COST), Cintas (CTAS) và Micron Technology (MU).

Dự kiến dữ liệu lạm phát mới nhất sẽ được công bố vào thứ sáu sẽ tiếp tục cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao. Điều này có thể dẫn đến việc Fed tiếp tục nâng lãi suất, điều này có thể gây áp lực lên thị trường chứng khoán.

Các nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vào thời điểm này, và tập trung vào các công ty có nền tảng tài chính vững chắc và hoạt động kinh doanh tốt.

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô giúp đỡ nhóm cổ phiếu này trên thị trường chứng khoán

Hầu hết các nhóm ngành thuộc S&P 500 đều đóng cửa trong sắc đỏ. Công nghệ và năng lượng là hai lĩnh vực duy nhất tăng điểm, trong khi hàng tiêu dùng không thiết yếu và tài chính là hai lĩnh vực giảm mạnh nhất.

Hiệu suất tương đối của các nhóm ngành IBD đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những gì đã xảy ra trên thị trường chứng khoán hôm nay.

Cổ phiếu các sản phẩm sữa, công ty cáp, nhà sản xuất thép và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không dây đều có mức tăng tốt nhất. Cổ phiếu các nhà bán lẻ phụ tùng ô tô cũng hoạt động tốt trong bối cảnh cuộc đình công của công nhân ngành ô tô đang diễn ra tại Ford (F), General Motors (GM) và Stellantis (STLA). AutoZone (AZO) và O’Reilly Automotive (ORLY) đều hoạt động tốt vào thứ Sáu và có đường sức mạnh tương đối (RS) hướng lên.

Mặt khác, cổ phiếu các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn, mặc dù Tesla (TSLA) và Ferrari (RACE) là hai cổ phiếu tụt hậu nhất. Ngoài ra, cổ phiếu các công ty sách, cổ phiếu năng lượng mặt trời và cổ phiếu các nhà bán lẻ đồ nội thất cũng có phiên giao dịch khó khăn.

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô đang ảnh hưởng đến sản xuất của các nhà sản xuất ô tô, điều này đang dẫn đến việc tăng nhu cầu đối với phụ tùng ô tô thay thế. Điều này có lợi cho các nhà bán lẻ phụ tùng ô tô như AutoZone và O’Reilly Automotive.

Các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ cuộc đình công của công nhân ngành ô tô và tác động của nó đối với các công ty trong ngành.

Cổ phiếu Vinfast giảm mạnh khi được dự đoán lỗ lớn

Cổ phiếu VinFast Auto VFS giảm mạnh vào thứ sáu sau khi báo cáo thu nhập của nhà sản xuất xe điện Việt Nam cho thấy khoản lỗ quý II lớn dù ban lãnh đạo đưa ra dự báo mạnh mẽ cho cả năm.

VinFast (mã chứng khoán: VFS), báo cáo kết quả kinh doanh bằng đồng Việt Nam, lỗ ròng quý 2 khoảng 12.5 nghìn tỷ đồng Việt Nam từ doanh thu 7.5 nghìn tỷ đồng. Với tỷ giá hối đoái hiện tại, khoản lỗ tương đương 514 triệu USD, trong khi doanh thu đạt khoảng 307 triệu USD. Lỗ ròng trong quý 1 tương đương 579 triệu USD; con số tương ứng của quý 2 năm 2022 là 560 triệu USD.

Lỗ ròng quý 2 tương đương khoảng 22 xu/cổ phiếu nhưng con số này không thể so sánh trực tiếp với quý 2 năm 2022 vì vào tháng 8, công ty đã niêm yết trên thị trường công khai của Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Giao dịch này đã làm thay đổi đáng kể số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Cùng với kết quả tài chính, VinFast đã giao 9,535 xe điện trong quý 2, tăng so với 1,780 xe trong quý 1 và 1.789 xe trong quý 2 năm 2022.

Hầu hết các xe điện được giao trong quý 2 là cho các đội xe do công ty mẹ của VinFast kiểm soát. Một công ty taxi tên là Green and Smart Mobility, do Vingroup (VIC.Vietnam) kiểm soát, đã mua hơn 7,000 xe điện trong năm 2023.

Công ty cũng đã giao 10,182 xe điện scooter trong quý 2, tăng so với 9,757 xe được giao trong quý 1 và giảm so với 15,299 xe điện scooter được giao trong quý 2 năm 2022.

Đây là quý đầu tiên công ty trở thành công ty đại chúng. Không có ước tính đồng thuận hoặc bất kỳ báo cáo nhà phân tích nào để tham khảo.

Các nhà phân tích Wedbush và Canaccord đặt câu hỏi trong cuộc họp qua điện thoại của công ty để thảo luận về kết quả. Các nhà đầu tư có thể chờ xem liệu hai nhà phân tích này có theo dõi cổ phiếu này trong những tuần tới hay không.

Các nhà đầu tư có lẽ đã dự đoán một khoản lỗ. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét quy mô của công ty. Cổ phiếu VinFast giảm 3.5% trong phiên giao dịch sớm thứ Sáu ở mức 15.20 USD. S&P 500 tăng 0.3% và Nasdaq Composite tăng 0.5%.

Theo kế hoạch, VinFast dự kiến sẽ giao từ 40,000 đến 50,000 xe điện trong năm 2023, không bao gồm doanh số bán xe điện scooter. Điều đó có nghĩa là VinFast cần bán khoảng 30,000 đến 40,000 xe điện trong nửa cuối năm.

Lượng xe điện giao trong nửa đầu năm là 11,315 chiếc.

Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm chi tiết về chi tiêu vốn khi VinFast công bố báo cáo quý đầy đủ. Công ty kết thúc quý 2 với số dư tiền mặt dưới 70 triệu USD. Khoản tiền mặt 150 triệu USD đã được bổ sung thông qua việc sáp nhập SPAC vào tháng 8. Công ty cho biết họ có hơn 2 tỷ USD tài trợ từ các bên liên quan đến Vingroup.

Ở mức 15.95 USD, cổ phiếu VinFast vẫn giảm khoảng 9% trong tuần và 83% so với mức cao kỷ lục 93 USD đạt được ngay sau khi việc sáp nhập SPAC hoàn tất. Tuy nhiên, cổ phiếu cũng tăng hơn 50% so với mức khoảng 10 USD mà chúng đang giao dịch khi việc sáp nhập hoàn tất.

Trả lời