Sử dụng luân chuyển ngành (sector rotation) để tìm cổ phiếu dẫn dắt mới

Sector rotation là gì và nó có thể giúp bạn đầu tư như thế nào?

Sector rotation, hay luân chuyển ngành, là sự dịch chuyển tiền đầu tư vào cổ phiếu của các ngành khác nhau khi các nhà đầu tư và nhà giao dịch dự đoán giai đoạn tiếp theo của chu kỳ kinh tế.

Khi một ngành đang tăng trưởng mạnh mẽ, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào các cổ phiếu trong ngành đó. Điều này sẽ đẩy giá cổ phiếu lên cao. Khi giá cổ phiếu đã lên đến một mức nhất định, các nhà đầu tư có thể bắt đầu bán cổ phiếu để chốt lời. Lúc này, dòng tiền sẽ bắt đầu chảy sang các ngành khác.

Luân chuyển ngành có thể giúp các nhà đầu tư tìm ra những cơ hội đầu tư tiềm năng. Khi một ngành đang bắt đầu tăng trưởng, các cổ phiếu trong ngành đó thường có giá trị thấp hơn so với các cổ phiếu trong các ngành khác. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư có thể mua được cổ phiếu với giá rẻ hơn và có cơ hội thu được lợi nhuận cao hơn khi giá cổ phiếu tăng lên.

Ngoài ra, luân chuyển ngành cũng có thể giúp các nhà đầu tư tránh được rủi ro. Khi một ngành đang suy giảm, các nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu trong ngành đó và chuyển sang đầu tư vào các ngành khác. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro thua lỗ.

Dưới đây là một số ví dụ về luân chuyển ngành:

  • Vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu trong các ngành như du lịch, hàng không và bán lẻ. Thay vào đó, họ đã đầu tư vào các cổ phiếu trong các ngành như công nghệ, y tế và hàng tiêu dùng thiết yếu.
  • Vào năm 2021, khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch, các nhà đầu tư đã bắt đầu bán cổ phiếu trong các ngành công nghệ và y tế. Thay vào đó, họ đã đầu tư vào các cổ phiếu trong các ngành như tài chính, năng lượng và vật liệu cơ bản.

Để sử dụng luân chuyển ngành để đầu tư hiệu quả, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng các ngành khác nhau. Họ cần theo dõi các chỉ số kinh tế, triển vọng của từng ngành và tình hình chung của thị trường. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cần lựa chọn những cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Cách xác định luân chuyển ngành

Dưới đây là một số cách xác định luân chuyển ngành và cách tốt nhất để tận dụng nó:

  1. Đến bảng dữ liệu IBD. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy Bảng xếp hạng NYSE + Nasdaq thông minh của IBD, phân loại 33 ngành IBD theo hiệu suất.
  2. Nhấp vào một ngành để xem danh sách các cổ phiếu trong ngành đó. Nếu một cổ phiếu đủ mạnh để trở thành IBD Sector Leader, nó sẽ được hiển thị ở đầu danh sách ngành. Smart Tables cho thấy hiệu suất của từng ngành mỗi ngày và tính đến thời điểm hiện tại trong năm. Hãy chú ý đến các ngành đang di chuyển vào top 6. Về mặt lịch sử, đó là nơi tìm thấy hầu hết các cổ phiếu dẫn đầu.
  3. Tiếp theo, hãy tìm kiếm Xếp hạng nhóm ngành IBD. Dữ liệu này có giá trị hơn vì nó hiển thị thứ hạng của tất cả 197 nhóm ngành IBD, cộng với vị trí của chúng 3 và 6 tuần trước.
  4. Trong IBD MarketSmith, bảng thông tin liên quan ở phía bên phải cung cấp thêm chi tiết về ngành và nhóm của cổ phiếu, bao gồm thứ hạng của cổ phiếu so với những cổ phiếu khác trong nhóm.
  5. MarketSmith cũng cho phép bạn quét các nhóm ngành từ bảng điều khiển bên trái dưới mục “197 Industry Groups“. Danh sách có thể sắp xếp này cung cấp thứ hạng ngành hiện tại, cũng như thứ hạng từ 3 và 6 tháng trước, đây là một cách khác để đo lường luân chuyển.
  6. Danh sách New High (Đỉnh cao 52 tuần mới) xác định các cổ phiếu theo ngành đạt mức đỉnh cao 52 tuần mới trong ngày trước và cung cấp Xếp Hạng EPS của họ. Nghiên cứu các ngành có nhiều cổ phiếu tạo New High mới nhất và nhiều New Low để tìm manh mối về luân chuyển.
  7. Biểu đồ ngành, ETF
  8. Kiểm tra các ETF ngành S&P 500 cho thấy thông tin chi tiết về các nhà lãnh đạo và các công ty tụt hậu. Đối với việc này, hãy kiểm tra trang Dữ liệu thị trường chứng khoán của Investors.com. Nó bao gồm các biểu đồ của các chỉ số chính và 11 quỹ ngành S&P để đánh giá trực quan về hiệu suất ngành.
  9. Danh sách IBD Top Sector ETF cũng giúp bạn cập nhật các ngành hoạt động hàng đầu.
  10. Và hãy đọc The Big Picture (Nhịp Đập Thị Trường) mỗi ngày để phân tích về các ngành và thị trường rộng lớn.

Sử dụng các công cụ này để giúp bạn xác định luân chuyển ngành và các nhà lãnh đạo mới. Bạn sẽ đi trước một bước so với đám đông.

Kết luận

Luân chuyển ngành là một hiện tượng bình thường trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư có thể tận dụng luân chuyển ngành để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng và tránh rủi ro. Để xác định luân chuyển ngành, các nhà đầu tư có thể sử dụng các công cụ như bảng dữ liệu IBD, xếp hạng nhóm ngành IBD và các biểu đồ ngành.

Trả lời