CẢNG BIỂN, DẦU KHÍ TĂNG MẠNH, THỊ TRƯỜNG THU HẸP MỨC GIẢM VÀO CUỐI PHIÊN.

Sắc đỏ chiếm ưu thế trong ngày hôm nay khi thị trường đang kiểm tra lại lực cung. Thanh khoản thấp hơn khi giá cổ phiếu giảm cho thấy nguồn cung đang cạn dần. Thị trường cố gắng thu hẹp sự giảm điểm trong phiên và cuối phiên chỉ giảm nhẹ. Các cổ phiếu dầu khí và cảng biển tăng giá mạnh ngày hôm nay khi giá dầu thế giới vượt mức 95 USD/thùng.

THỊ TRƯỜNG PHÂN HÓA

 Có thời điểm trong phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 10 điểm, nhưng đà giảm thu hẹp trong phiên chiều. Kết phiên, chỉ số VN-Index chỉ còn giảm nhẹ -0.12%. VN30 giảm -0.36% và HNX-Index giảm -0.57%.

Sau phiên tăng giá mạnh ngày thứ tư, thị trường đang kiểm tra lại lực cung ở vùng giá ngày hôm qua. Lúc này, thanh khoản thấp là dấu hiệu tốt vì nó cho thấy cung cạn dần.

Số cổ phiếu giảm nhỉnh hơn so với số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Thị trường có sự phân hóa mạnh. Việc giá dầu thế giới tăng mạnh trong ngày thứ tư lên mức 95 USD/thùng đã khiến cho các cổ phiếu dầu khí tăng mạnh. PVS +5.63%, PVD +3.77%, GAS +2.92%….

Giá dầu neo cao khiến các nhóm cổ phiếu vận tải biển như VOS đóng cửa trong sắc tím. PVT +4.64%. Nhóm cảng biển có GMD +2.81% và HAH +3.2%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm hôm nay trở lại tăng 48 điểm cơ bản lên mức 2.798%. Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng làm tổn hại thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ cuối tháng 7 đến nay, lợi suất trái phiếu đã tăng tổng cộng 300 điểm cơ bản, giải thích tại sao chỉ số VN-Index điều chỉnh trong cùng thời gian.

Áp lực tăng lợi suất trái phiếu của Việt Nam đến từ việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cùng kỳ hạn 10 năm lập đỉnh cao nhất từ năm 2007 là 4.64%. Trong khi đó, việc lãi suất đấu thầu tín phiếu T-Bill của SBV sẽ dần dần tác động đến mặt bằng lợi suất trái phiếu chính phủ.

Trong 5 ngày liên tiếp, SBV đã hút 70,000 tỷ qua việc phát hành T-Bill. Nhịp độ phát hành của SBV tăng dần, từ 10 nghìn tỷ mỗi ngày lên 20 nghìn tỷ. Khả năng hôm nay, SBV có thể phát hành 20-30 nghìn tỷ. Như vậy tổng cộng ước lượng phát hành 90-100 nghìn tỷ trong 6 ngày.

Elibook dự đoán đây là vùng mà SBV đã đạt mục tiêu và có thể cân nhắc giảm bớt hoặc dừng lại. Trong khi đó, SSI Reseach cho rằng, mức tín phiếu đang lưu hành tối đa mà SBV đã thực hiện trong nhiều năm trở lại đây là vào khoảng 200 nghìn tỷ đồng, đồng nghĩa dư địa hút ròng thêm tầm 100 nghìn tỷ (tầm 5-7 phiên)

Theo đánh giá của SSI Research, lo lắng đảo chiều chính sách tiền tệ của SBV là có khi nhà đầu tư đang so dánh với 660 nghìn tỷ đã phát hành trong cùng kỳ năm ngoái (trước khi có quyết định tăng lãi suất vào tháng 9).

SSI Research cho rằng động thái phát hành tín phiếu của NHNN là một cách thức nhằm điều chỉnh trạng thái thanh khoản ngắn hạn trên hệ thống và là hoạt động bình thường của một ngân hàng trun gương, và không đồng nghĩa với việc NHNN đã thực hiện đảo chiều chính sách tiền tệ. Mục đích của NHNN là nhằm hút bớt thanh khoản thị trường 2 (liên ngân hàng) để giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn.

Tỷ giá hôm nay tăng nhẹ 10 đồng trên thị trường tự do, lên mức 24,395 VND đổi 1 USD. Áp lực tỷ giá nhìn chung vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Trong 6 tháng đầu năm, SBV đã mua vào 6 tỷ đôla cho quỹ dự trữ ngoại hối (tương ứng bơm 130 nghìn tỷ cho hệ thống). Việc SBV phát hành tín phiếu là nhằm trung hòa bớt lượng tiền đã bơm ra. Elibook dự đoán khả năng phát hành tín phiếu ở mức 100 nghìn tỷ, hoặc nếu cao hơn tầm 130 nghìn tỷ.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Cần cân nhắc về rủi ro lạm phát quay trở lại, khi giá dầu đã vượt ngưỡng 95 USD/thùng, cao hơn so với dự phóng của chúng tôi. Giá dầu nằm ở mức cao là biến số khiến FED duy trì lãi suất cao trong thời gian dài, điều khiến không gian chính sách tiền tệ của Việt Nam cũng bị thu hẹp.

Trong ngắn hạn, các cổ phiếu dầu khí đang có phản ứng tích cực cùng giá dầu thế giới tăng.

Theo đánh giá của CTCK Rồng Việt (VDSC), lợi nhuận ròng dự kiến năm 2023 của PVT là 978 tỷ, tăng +13.5%. VDSC đã nâng dự phóng lợi nhuận ròng lên cao hơn so với dự phóng trước đó là 861 tỷ. Cổ phiếu PVT +4.64% và sắp lập đỉnh cao mới 52 tuần. Cổ phiếu này đã rời nền giá và không còn nằm trong vùng mua hợp lý.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời