Nasdaq kiểm tra mốc 13,000 điểm khi lợi suất trái phiếu lập đỉnh mới từ 2007. Vinfast giảm xuống thấp hơn cả giá niêm yết

Các nhà đầu tư bán tháo thị trường chứng khoán vào thứ Ba, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên mức cao nhất 4.81% kể từ năm 2007.

Lợi suất trái phiếu đã tăng mạnh khi Phố Wall lo ngại về nền kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi tốt và việc lãi suất có thể duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Lãi suất tăng và đồng đô la Mỹ mạnh là hai yếu tố gây cản trở lớn đối với thị trường chứng khoán hiện nay.

Hợp đồng tương lai giảm nhẹ sau 4:45 chiều ET sau khi Hạ viện bỏ phiếu loại bỏ ông Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch.

Diến biến thị trường chứng khoán hôm nay

Chỉ số Nasdaq composite giảm 1.9% và có vẻ như sẵn sàng cho một đợt kiểm tra khác ở mức 13,000 điểm. Nasdaq đã giảm dưới 13,000 điểm vào tuần trước nhưng đã phục hồi từ mức đáy thấp nhất với khối lượng cao hơn, dẫn đến ngày đầu tiên của nỗ lực phục hồi cho chỉ số này. Miễn là mức đáy thấp ngày 27 tháng 9 giữ được, nỗ lực phục hồi của Nasdaq vẫn còn nguyên.

Nhưng đó là một câu chuyện khác đối với S&P 500, vốn đã giảm 1.4% và giảm dưới mức đáy thấp ngày 27 tháng 9, phá hủy nỗ lực phục hồi của mình. S&P 500 đóng cửa ngay trên mức 4,200 điểm, trùng với đường trung bình MA 200 ngày của nó.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 1.3% và đóng cửa cao hơn 2 điểm so với mức 33,000 điểm. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục tụt hậu, với ETF iShares Russell 2000 (IWM) giảm thêm 1.7%.

Độ rộng thị trường một lần nữa rất tệ. Người thua lỗ áp đảo người chiến thắng trên NYSE với tỷ lệ 5:1. Tỷ lệ này là khoảng 7:2 âm trên Nasdaq.

Độ rộng thị trường yếu đã được thể hiện đầy đủ vào thứ Hai ngay cả khi các chỉ số chứng khoán chính thu hẹp đà giảm đầu phiên và đóng cửa gần mức cao nhất. S&P 500 được tính theo vốn hóa thị trường đã phục hồi từ mức đáy thấp nhất vào Thứ Hai, kết thúc gần như đi ngang. Nhưng ETF có trọng số đều là Invesco S&P 500 (RSP) hoạt động kém hơn nhiều, giảm 1.1%. ETF này giảm thêm 1.2% vào Thứ Ba.

Tuy nhiên, với việc Nasdaq composite và S&P 500 bị bán quá mức, cùng với thị trường trái phiếu, một đợt phục hồi thị trường chứng khoán có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thứ ba đánh dấu ngày thứ năm của nỗ lực phục hồi cho Nasdaq. Mặc dù một ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) có vẻ không thể xảy ra đối với Nasdaq, nhưng chúng thường xảy ra khi ít được mong đợi nhất.

Hiện tại, hãy tiếp tục làm việc trên danh sách theo dõi của bạn trong khi việc bán tháo diễn ra. Người mua đã đẩy BellRing Brands (BRBR) lên cao hơn trong nửa giờ cuối của giao dịch. Sau khi đạt mức đỉnh cao nhất là 42, nhà sản xuất đồ uống protein này đã thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc, giao dịch đi ngang trong khi giữ hỗ trợ tại đường trung bình động EMA 21 ngày.

Việc bán tháo tăng tốc vào thứ Ba sau khi báo cáo JOLTS của Bộ Lao động cho thấy việc tuyển dụng lao động (job openings) đã tăng vọt lên 9.61 triệu vào tháng 8. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo đồng thuận 8.75 triệu. Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã nói rõ rằng họ muốn thấy sự yếu đi trong thị trường việc làm để giúp họ chống lại lạm phát. Dữ liệu việc làm job openings không giúp ích được gì.

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà giao dịch cho rằng có 31% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất quỹ liên bang (Fed Fund Rate) thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11 lên phạm vi từ 5.50% đến 5.75%. Tỷ lệ này cao hơn so với dự báo xác suất 18% vào thứ Sáu. Ngay cả khi Fed đứng yên trong tháng 11, khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng 12 là 45%, tăng từ 35% vào thứ Sáu.

Tin tức kinh tế tiếp theo có khả năng tác động đến thị trường sẽ là báo cáo việc làm của Thứ Sáu. Các nhà kinh tế dự báo số lượng việc làm phi nông nghiệp (NFP- Nonfarm Payroll) là 160,000, giảm so với 187,000 vào tháng 8. Fed sẽ theo dõi sát báo cáo này và không muốn thấy con số này cao hơn nhiều so với dự kiến.

Các cổ phiếu tăng giảm mạnh nhất

Thị trường chứng khoán dường như đang nhắm mục tiêu vào mọi cổ phiếu tại thời điểm này, ngay cả những cổ phiếu đã giữ vững tốt.

Các công ty bảo hiểm có xu hướng hoạt động tốt trong môi trường lãi suất cao hơn. Nhưng Arch Capital Group (ACGL) đã giảm giá trong phiên thứ ba liên tiếp và hiện đang kiểm tra hỗ trợ tại đường MA 50 ngày. Công ty bảo hiểm Goosehead Insurance (GSHD) thuộc chỉ số IBD 50 đã giảm giá trong lần thứ 8 trong số 9 phiên. GSHD đã giảm xuống dưới đường EMA 21 ngày và dưới điểm mua 73.85 điểm.

Trong số các nhà máy lọc dầu, PBF Energy (PBF) đã trượt xuống dưới đường MA 50 ngày, giảm 5.5% với khối lượng cao hơn. Nó đã xóa bỏ mức tăng tỷ lệ phần trăm hai con số từ điểm mua của nền giá Hai Đáy là 48.52 điểm, tạo ra tín hiệu bán (Quy Tắc Round Trip- Bán Khứ Hồi). Các nhà máy lọc dầu Valero Energy (VLO) và HF Sinclair (DINO) cũng giảm mạnh.

Dorian LPG (LPG) đã phát ra tín hiệu bán bằng cách giảm mạnh thủng đường trung bình động MA 50 ngày với thanh khoản lớn, giảm 7.1% trong ngày. Điểm breakout  vào ngày 22 tháng 9 có vẻ ổn. Nhưng người bán đã có mặt ở cổ phiếu này vào Thứ Hai khi LPG thu hẹp mức tăng 5.3% trong ngày xuống gần như không có gì.

Sau khi giảm mạnh với khối lượng cao đến đường MA 50 ngày, Celsius (CELH) đã giảm mạnh xuống dưới mức đáy thấp nhất của tuần trước. Trong những ngày gần đây, CELH đã phục hồi với khối lượng nhẹ khi cố gắng lấy lại đường  MA 50 ngày. Nhưng nó không cho thấy sự tăng giá nào cả, một dấu hiệu cho thấy lực cầu mua đang giảm dần.

Trong khi đó, sau 7 phiên tăng liên tiếp và vượt lên trên đường MA 50 ngày, Super Micro Computer (SMCI) đã giảm 6.5% và đóng cửa dưới đường MA50 ngày. Super Micro nằm trong IBD 50, đã giảm 2.1% vào Thứ Ba.

Cổ phiếu VinFast giảm xuống dưới giá niêm yết sau khi cảnh báo về việc các nhà giao dịch nội bộ sắp bán ra cổ phiếu

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast, từng rất được ưa chuộng, đã giảm gần 5% vào thứ Ba, một ngày sau khi chúng giảm 22% và giảm xuống dưới giá niêm yết.

VinFast kết thúc phiên giao dịch ở mức 9.33 đô la, giảm so với mức cao nhất trên 80 đô la đạt được vào cuối tháng 8 sau khi các nhà đầu tư trong thương vụ SPAC của công ty rút tiền hàng loạt, khiến rất ít cổ phiếu được giao dịch. Điều đó có nghĩa là một lượng mua nhỏ cũng đẩy giá cổ phiếu lên, tạo ra ảo giác rằng Phố Wall có kỳ vọng cao đối với công ty.

Sự sụt giảm gần đây xảy ra sau khi công ty cho biết trong hồ sơ gửi lên hôm thứ Hai rằng những người nội bộ sẽ bán một số cổ phiếu của họ trong thời gian tới, làm tăng nguồn cung cổ phiếu trong thị trường vốn đã khan hiếm. Những đợt bán như vậy là một phần bình thường của các thỏa thuận SPAC nhưng có thể dẫn đến những biến động lớn đối với cổ phiếu của các công ty như VinFast, vốn có ít cổ phiếu được giao dịch.

PHÂN TÍCH WYCKOFF

Theo hội Wyckoff, khả năng DJIA đang ở trong pha D với đỉnh cao hơn và đáy cao hơn. Phiên bán tháo hai ngày gần đây đang tạo ra sự kiện bán cao trào. 

Trả lời