CHỨNG KHOÁN HỒI PHỤC NHỜ QUÁ BÁN, BẤP CHẤP LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ VƯỢT NGƯỠNG TÂM LÝ 3%.

Tin đồn lợi nhuận quý 3 cùng việc thị trường bị bán quá mức trong vài tuần qua đang giúp thị trường chứng khoán ngày thứ tư hồi phục, khi lực cầu xuất hiện ở các cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn. Những cổ phiếu mạnh trong thời gian qua như nhóm xuất khẩu, cảng biển, vận tải biển, dầu khí, bất động sản KCN, bán lẻ, và cả đầu tư công đang trụ tốt. Vẫn cần thận trọng với nhóm chứng khoán và bất động sản khi không gian chính sách tiền tệ đang hẹp dần.

“DÒNG CHỨNG” KHỞI SẮC

 Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam hôm nay tăng thêm 66 điểm cơ bản, lên mức 3%. Mặc dù TTCK ngày thứ ba đã hoảng sợ khi lợi suất trái phiếu tăng hơn 100 điểm cơ bản, nhưng hôm nay thị trường tỏ ra lạc quan hơn.

Nhóm nhạy cảm với câu chuyện lãi suất như chứng khoán và bất động sản, hôm nay bất ngờ quay trở lại. BSI, FTS đóng cửa tím, trong khi SSI bị mất tím cuối phiếu và chỉ tăng +5.13%. Nhiều cổ phiếu chứng khoán khác cũng ăng mạnh như SHS, hay VND…

Câu chuyện vĩ mô vẫn không có gì thay đổi so với ngày hôm qua. TTCK Mỹ đêm qua thậm chí còn giảm mạnh khi lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng mạnh lên mức 4.8%, cao nhất kể từ năm 2007. USD chỉ giảm nhẹ một chút và vẫn neo cao gần 107 điểm.

Trong nước, SBV hôm nay hút ròng thêm 10 nghìn tỷ qua kênh T-Bill và lãi suất trúng thầu tăng lên mức 1.3%. Lũy kế 10 phiên, SBV đã hút ròng hơn 110 nghìn tỷ. Các nhà đầu tư chứng khoán sợ hãi trong các tuần gần đây, đặc biệt là ngày thứ ba khi lo ngại SBV có thể tiếp tục hút ròng qua kênh T-Bill để giảm dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Thế nhưng, phản ứng của nhà đầu tư ngày thứ tư lại khá lạc quan dù tin tưc vẫn xấu. Chỉ số VN-Index tăng +0.95% và HNX-Index +1.55%.

Khi các cổ phiếu bị đạp về vùng quá bán thì lực cầu có thể xuất hiện ở vùng giá hấp dẫn ở nhiều cổ phiếu. Rất nhiều cổ phiếu đang trong quá trình kiểm tra và bảo vệ đường MA50 ngày. Một vài tin đồn lợi nhuận quý 3 tích cực cũng đang hỗ trợ cho giá cổ phiếu.

Quan điểm của một vài công ty chứng khoán như VNDirect cho rằng, việc hút thanh khoản dư thừa qua kênh T-Bill không đồng nghĩa với sự thắt chặt tiền tệ.

Elibook nhận xét việc Vietcombank giảm lãi suất huy động về mức ngang thời điểm dịch 2021-2022 là yếu tố tốt hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Số liệu tài khoản chứng khoán mở mới tháng 9 là hơn 172,000,giảm nhẹ so với tháng 8 nhưng là hai tháng liên tiếp cao nhất năm 2023.

Theo đánh giá của VNdirect, lãi suất tiền gửi giảm sẽ giúp TTCK trở nên hấp dẫn hơn.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?- DCM

Sau khi tạo đáy mới trong phiên, chỉ số VN-Index bắt đầu hồi phục và đóng cửa cao nhất ngày. Đây là ngày thứ nhất của đợt nỗ lực hồi phục mới.

Đợt nỗ lực hồi phục mới hình thành khi bắt đầu khả năng xuất hiện phân kỳ dương giữa chỉ số VN-Index và chỉ báo dao động Stochastic Oscillator. Đã hơn 3 tuần giảm điểm, và có thể có thêm tuần giảm điểm nữa nếu chỉ số không kịp lấy lai số điểm đã mất vào ngày thứ ba. Thị trường có vẻ như hơi quá bán và có sự hồi phục.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời