Nasdaq dẫn đầu sự phục hồi không đồng đều khi giá dầu thô giảm mạnh 5%; Vinfast hành trình từ đỉnh 80 đôla xuống còn 8 đôla

Nếu bạn nghĩ rằng Nasdaq và phần còn lại của thị trường chứng khoán hôm nay đã vẽ ra một bức tranh trái chiều cho sự phục hồi, thì bạn thậm chí có thể ngạc nhiên hơn – theo nghĩa tốt hay xấu – bởi màn trình diễn đa dạng ở cấp độ khu vực và nhóm ngành.

Về xu hướng tăng, Nasdaq Composite đã tăng 1.4%. Tương tự đối với Quỹ ETF Invesco QQQ Trust (QQQ) mô phỏng chỉ số Nasdaq 100. Bạn thực sự không mong đợi mức tăng như vậy khi thị trường chứng khoán đang trong xu hướng điều chỉnh. Tuy nhiên, đối với một chỉ số đang cố gắng hết sức để giữ vững mức 13,000, mức tăng của ngày thứ tư sau khi kiểm tra mức đó là một chiến thắng.

Cổ phiếu đã khởi đầu đúng hướng sau một bất ngờ trên lĩnh vực việc làm. Bao cáo ADP cho thấy việc làm khu vực tư nhân tăng thêm 89,000 việc làm trong tháng 9. Con số này thấp hơn so với dự báo đồng thuận của Econoday là 150,000 việc làm. Một số nhà quan sát thị trường đã phàn nàn rằng, báo cáo có thể khác biệt đáng kể so với các số liệu của chính phủ, được công bố vào thứ sáu. Tuy nhiên, mức tăng thậm chí còn thấp hơn mức ước tính thấp nhất của các nhà kinh tế là 102,000 việc làm mới.

Đợt tăng giá cũng diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư trái phiếu tìm kiếm cơ hội mua rẻ.

Báo cáo việc làm, trái phiếu và chứng khoán

Sau hai ngày bán tháo mạnh, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm 6 điểm cơ bản xuống 4.73%. Điều này có ý nghĩa hơn mọi người nghĩ.

Khi lợi suất trái phiếu kho bạc ít có rủi ro đã tăng mạnh kể từ giữa tháng 7, điều này đã làm tổn thương thị trường chứng khoán. Ngay cả trái phiếu kho bạc kỳ hạn ngắn cũng mang lại lợi nhuận cao nhất trong nhiều thập kỷ. Vào thứ Tư, trái phiếu T-bill 3 tháng đã mang lại lợi suất 5.61%, theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ.

Mức tăng của Nasdaq dễ dàng vượt qua mức tăng 0.8% của S&P 500 và 0.4% của Dow Jones Industrial Average. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại ảm đạm. Russell 2000 chỉ tăng 0.1%. Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc chỉ số đảo chiều từ mức đáy thấp trong ngày là 1,709.59, lúc đó giảm 1%, chắc chắn đã tạo thêm một nét tăng giá cho biểu đồ của nó.

Ở những nơi khác, Utilities Select Sector SPDR (XLU) đã không tham gia vào đợt phục hồi do Nasdaq dẫn đầu vào thứ Tư. Tuy nhiên, sau khi có một sự đảo chiều tăng giá tương tự vào thứ ba, tăng 1.2% với khối lượng tăng vọt 252% so với mức trung bình trong giao dịch cao nhất từ ​​đầu năm đến nay, mức giảm 0.1% vào thứ Tư có vẻ chấp nhận được.

Khối lượng giao dịch giảm trên cả hai sàn giao dịch chính so với phiên trước. Đây là một biểu hiện đáng thất vọng trong phiên tăng điểm hôm thứ tư.

Thua kém Nasdaq

Một dấu hiệu yếu khác có thể khiến bạn nghi ngờ về sức mạnh của việc mua vào là gì?

Để bắt đầu, hãy xem xét các nhóm ngành hàng đầu trong ngày.

Dữ liệu tính đến 4 giờ chiều theo giờ ET cho thấy nhóm ngành sản phẩm sữa nhỏ bé, với hai thành viên, dẫn đầu với mức tăng 5.8%. Trong khi đó, chỉ có 13 ngành công nghiệp khác đánh bại Nasdaq vào thứ tư với mức tăng 1.5% trở lên. Và thật là một bức tranh đa chiều. Trong lĩnh vực tăng trưởng của thị trường, bạn có các nhà sản xuất ô tô (nhờ một sản phẩm mới mang tính cách mạng trong lĩnh vực xe điện) và thiết bị bán dẫn. Nhưng các chu kỳ như hàng không, lưu trú, sơn và xi măng và bê tông cũng hoạt động tốt hơn. Cổ phiếu siêu và siêu thị cũng củng cố bản chất phòng thủ của đợt phục hồi.

Trong khi đó, cổ phiếu dầu khí hoạt động rất tệ.

Giá dầu tương lai ngọt nhẹ của Mỹ trên NYMEX giảm 5.6% xuống 84.22 USD/thùng. Đây là mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ ngày 30 tháng 8, theo dữ liệu Dow Jones Market Data. Sự bán tháo cũng đã giảm mức tăng từ đầu năm của dầu xuống 4.9%. Quyết định của OPEC không cắt giảm sản lượng thêm có lẽ đã châm ngòi cho sự bán tháo.

Như bảng Market Pulse (Nhịp Đập Thị Trường) đi kèm cho thấy, khá nhiều cổ phiếu năng lượng đã giảm mạnh đủ để kích hoạt các tín hiệu bán chốt lời.

Một ví dụ: gã khổng lồ lọc dầu PBF Energy (PBF). Cổ phiếu giảm 7.5% với thanh khoản tăng vọt và giảm mạnh hơn nữa dưới đường trung bình động MA 10 tuần. Đó là tín hiệu bán số 1.

Tín hiệu bán số 2? Sau một đợt chạy nước rút tốt đẹp vượt qua điểm mua 48.52 USD của mô hình Đáy Kép, PBF không chỉ đánh mất tất cả mức tăng 16% của mình. Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hiện đã giảm 7% so với mức mua đó, kích hoạt quy tắc bán cắt lỗ tự động.

Có lẽ sự sụt giảm của cả giá dầu tương lai và các cổ phiếu liên quan có thể là một lợi ích cho cả nền kinh tế và những người chọn cổ phiếu tăng trưởng. Trong khi Cục Dự trữ Liên bang đã thể hiện sự tập trung vào con đường lạm phát do tiền lương và dịch vụ, chắc chắn họ cũng đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy giá năng lượng tăng cao hơn bình thường có thể làm đảo lộn tiến trình đạt được trong việc kiểm soát lạm phát nói chung.

Vào thứ tư, giá xăng tương lai giảm 6.8% xuống 2.20 USD, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 19 tháng 12. Dữ liệu từ EIA (Cơ quan Thông tin Năng lượng) cho thấy tồn kho xăng tăng vọt 6.5 triệu thùng trong báo cáo mới nhất, so với mức tăng 1 triệu thùng trong tuần trước.

Tương lai của Nasdaq: 7 cổ phiếu công nghệ hàng đầu (Magnificent Seven) sẽ đi về đâu?

Một yếu tố nữa góp phần vào bức tranh trái chiều của đợt phục hồi do Nasdaq dẫn đầu là việc có rất ít cổ phiếu đạt được mức đỉnh cao mới (New High). Điều này có nghĩa là các điểm breakout vẫn còn mỏng.

Theo MarketSmith, trung bình 10 ngày của các cổ phiếu niêm yết trên Nasdaq đạt New High 52 tuần hoặc mọi thời đại đã giảm xuống 26. Đây là một con số thấp khủng khiếp so với mức trung bình 10 ngày của New Low, đã tăng lên 325, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. (Sử dụng biểu tượng NASDAQ để xem biểu đồ này, cũng như NYEXG cho cùng dữ liệu về các vấn đề niêm yết trên NYSE.)

Trong khi đó, nhóm Magnificent Seven được gọi là 7 cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã gánh vác rất nhiều. Mức tăng trung bình trong số nhóm cổ phiếu ưu tú này vào thứ Tư là 2.1%. Liệu họ có thể giúp đưa thị trường chứng khoán thoát khỏi tình trạng khó xử hiện tại?

Doanh thu sắp tới và triển vọng của công ty sẽ là một yếu tố. Một yếu tố khác cũng sẽ là những gì thị trường tin là mức phí bảo hiểm chấp nhận được để trả cho các cổ phiếu tăng trưởng cao.

Tại mức 4,263 điểm, S&P 500 hiện đang giao dịch ở mức 17.2 lần so với dự báo thu nhập đồng thuận của các nhà phân tích năm 2024 là 247.49 USD, theo dữ liệu được Yardeni Research công bố hôm thứ Hai. Trong khi đó, Meta Platforms (META), ở mức 305.58, hiện đang được định giá ở mức 16.6 lần so với triển vọng thu nhập cả năm 2023 là 18.33 USD/cổ phiếu và 14 lần so với ước tính EPS năm 2024 là 21.76 USD.

Meta vẫn giữ vị trí nửa trên trên Bảng xếp hạng EPS.

Chắc chắn, một đợt tăng giá mạnh mẽ trong tương lai sẽ diễn ra dựa trên sự gia tăng số lượng cổ phiếu tăng giá. Vì vậy, ở khía cạnh tích cực, độ rộng của đợt tăng giá hôm thứ Tư đã được cải thiện.

Dữ liệu xung quanh thời điểm đóng cửa thị trường cho thấy số cổ phiếu tăng đã vượt qua số cổ phiếu giảm trên Nasdaq với tỷ lệ 4-3. Trên NYSE, số lượng cổ phiếu tăng và số cổ phiếu giảm lần lượt là 1,858 đến 1,772, theo Thinkorswim.

Cổ phiếu VinFast giảm từ đỉnh khoảng 80 USD xuống còn 8 USD

Chưa đầy hai tháng sau khi cổ phiếu VinFast Auto (VFS) tăng vọt sau khi chào bán công khai, cổ phiếu này đã giảm mạnh hôm nay sau khi công ty cảnh báo về việc bán cổ phiếu của người trong cuộc. Tính đến 12:37 chiều ET hôm thứ Tư, cổ phiếu giảm 13% và giao dịch dưới giá niêm yết.

Công ty xe điện (EV) có trụ sở tại Việt Nam đã tăng vọt hơn 68% trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq sau khi lên sàn thông qua công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Phần lớn những khoản tăng này đến từ số lượng cổ phiếu có sẵn để giao dịch rất thấp. Người sáng lập công ty kiểm soát khoảng 99% cổ phần.

Bây giờ VinFast cho biết họ đang phát hành hơn 46 triệu cổ phiếu từ các block (hạn chế giao dịch) có thể được đưa ra thị trường. Công ty sẽ nhận được tất cả tiền thu được từ các đợt bán đó, sau khi trừ chi phí bao gồm hoa hồng và phí.

Trong hồ sơ công bố việc bán cổ phiếu, VinFast cho biết: “Giá thị trường cổ phiếu phổ thông của chúng tôi có thể giảm nếu Người bán cổ phiếu bán một phần đáng kể cổ phiếu phổ thông của chúng tôi hoặc được thị trường coi là có ý định bán chúng.” Đó là những gì đang xảy ra ngày hôm nay.

Hồ sơ cho thấy rằng công ty đã phát hành khoảng 26 triệu cổ phiếu khác để được bán bởi các cổ đông khác. Số tiền thu được đó sẽ không thuộc về công ty, nhưng chúng sẽ góp phần gây áp lực giảm giá cổ phiếu.

Bây giờ thì sao

VinFast cần phải trả tiền cho một nhà máy mà họ đang xây dựng ở Mỹ, cũng như kế hoạch mở rộng ở các thị trường châu Á và Ấn Độ. Nhưng ngay cả sau khi giảm từ mức giá cổ phiếu cao ngất ngưởng, công ty vẫn có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 20 tỷ USD. Để so sánh, VinFast chỉ tạo ra được 634 triệu USD doanh thu trong năm 2022.

Nhà sản xuất EV sẽ công bố báo cáo quý đầu tiên với tư cách là một công ty đại chúng vào ngày mai, 5 tháng 10, trước khi thị trường mở cửa. Các nhà đầu tư không nên mong đợi quá nhiều tiến bộ ngay lúc này, nhưng nó có thể khiến cho việc giao dịch cổ phiếu gặp khó khăn hơn.

Trả lời