THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM, THANH KHOẢN CŨNG MẤT HÚT

Thị trường đang có sự phân hóa. Nhóm xuất khẩu và BĐS KCN có vẻ tích cực trong phiên hôm nay trong khi phần lớn thị trường chung đều giảm điểm, đặc biệt là nhóm chứng khoán và bất động sản. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam vượt 3% và đang gây áp lực đối với TTCK.

BẤT ĐỘNG SẢN KCN KHỞI SẮC, CHỨNG KHOÁN TRẢ ĐIỂM

 Thủ tướng quyết định giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2023 đối với người thuê đất. Các cổ phiếu bất động sản KCN được cho là hưởng lợi từ chính sách này. Cổ phiếu VGC đóng cửa tăng +5.91%, IDC+1.77%…

Liên quan đến tranh chấp với Ricons, Tòa Án TP HCM đã không mở thủ tục phá sản đối với Cotecon (CTD). Cổ phiếu này tăng mạnh hơn +4%

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ 21 điểm cơ bản lên mức 3.049%. Một vài tin tốt từ vĩ mô thế giới là giá dầu WTI giảm mạnh hơn 5% xuống còn 84 USD/thùng. Đồng thời USD Index giảm nhẹ xuống còn 106.72. Elibook đang kỳ vọng đồng đôla tiếp tục hạ nhiệt trong vài phiên tới, điều giúp Việt Nam giải tỏa áp lực về tỷ giá.

Nhóm chứng khoán ngày hôm nay bắt đầu trả điểm. VND giảm -3.1%, BSI giảm -3.8%, VCI giảm -5%…SSI giảm nhẹ khi tin đồn lợi nhuận quý 3 vượt kỳ vọng, ước khoảng 980 tỷ. Các cổ phiếu bất động sản cũng điều chỉnh. DXG nằm sàn.

Thị trường đang có sự đổi trụ khi nhóm hưởng lợi từ câu chuyện giảm lãi suất như chứng khoán và bất động sản sang các ngành khác như BĐS KCN, xuất khẩu…PTB +4.22%, VHC +0.37%

Elibook tiếp tục có quan điểm thận trọng với nhóm chứng khoán và bất động sản trong thời gian tới khi nhóm này tăng mạnh và cần có điều chỉnh thêm nữa. Hiện các cổ phiếu này nằm dưới MA50 ngày với khoảng cách khá gần. Nên nhớ thị trường chung đã kéo về gần MA200 ngày, và một số nhóm ngành cũng đã kiểm tra lại đường này như nhóm thép, ngân hàng…thì nhóm chứng khoán vẫn còn nằm khá cao so với MA200 ngày.

Chỉ số VN-Index giảm -1.31%, VN30 giảm -1.23% trong khi HNX-Index giảm -1.53%. Thanh khoản giảm mạnh so với phiên hôm qua. Số cổ phiếu giảm gấp gần 3.8 lần số cổ phiếu giảm.

Việc chỉ số VN-Index bật tăng từ MA200 ngày trong ngày thứ tư, và hôm nay thị trường giảm trở lại với thanh khoản thấp là để kiểm tra nguồn cung. Diễn biến các phiên tiếp theo sẽ cho thấy bài kiểm tra này có thành công hay không.

Hôm nay SBV tiếp tục hút ròng 10 nghìn tỷ qua T-Bill, nâng tổng lũy kế hút ròng lên con số 130 nghìn tỷ.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Đây là phiên nỗ lực hồi phục thứ hai của chỉ số VN-Index. Chỉ cần chỉ số này không phá thủng đáy 1106 của ngày thứ tư thì đợt nỗ lực hồi phục vẫn còn có cơ hội. Phân kỳ dương giữa VN-Index và chỉ báo dao động như Stochasti Oscillator vẫn cần theo dõi.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời