chủ tịch FED tại San Francisco- bà Mary Daly (bồ câu): Sự sụt giảm mạnh của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ củng cố quan điểm rằng Fed sẽ sớm ngừng tăng lãi suất

(Theo Financial Times) Xác suất thị trường cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trước cuối năm giảm xuống 30% do lợi suất trái phiếu tăng mạnh.

Việc chi phí vay vốn ở Mỹ tăng vọt đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn thành việc tăng lãi suất, sau nhiều tháng tích cực tăng lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát lịch sử.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ vào tuần này, làm tăng chi phí tài trợ cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, điều này có thể làm chậm nền kinh tế và giảm giá cả mà không cần thêm hành động từ ngân hàng trung ương Mỹ.

Mới đây nhất, quan chức cấp cao ủng hộ quan điểm này là Mary Daly, chủ tịch Fed San Francisco, người hôm thứ năm cho biết ngân hàng trung ương không cần phải “vội vàng đưa ra bất kỳ quyết định nào” về lãi suất tại thời điểm thị trường lao động đang có dấu hiệu hạ nhiệt, áp lực giá đã giảm bớt và lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng mạnh.

Nếu điều kiện tài chính, đã thắt chặt đáng kể trong 90 ngày qua, vẫn ở mức cao, nhu cầu của chúng tôi phải thực hiện thêm các hành động sẽ giảm đi”, bà nói trong bài phát biểu chuẩn bị.

Daly, người không phải là thành viên có quyền biểu quyết của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thiết lập lãi suất cho đến năm tới, cho biết thêm: Nếu chúng tôi tiếp tục chứng kiến thị trường lao động hạ nhiệt và lạm phát quay trở lại mục tiêu của chúng tôi, chúng tôi có thể giữ lãi suất ổn định và để cho tác động của chính sách tiếp tục hoạt động.”

Bà đưa ra bình luận của mình một ngày trước khi công bố báo cáo việc làm (NFP) hàng tháng của Mỹ, dự kiến sẽ cho thấy sự suy giảm việc làm khiêm tốn. Chỉ số điều kiện tài chính Goldman Sachs, thước đo chi phí vay tiền của các công ty, đã đạt mức cao nhất trong một năm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn mực trong tuần này đã chạm mức lần cuối cùng nhìn thấy vào tháng 8 năm 2007, ở mức 4.9%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm cũng đạt mức cao nhất trong khoảng 16 năm, vượt quá 5%. Vào thứ Năm, lợi suất đã giảm từ các đỉnh đó.

Lợi suất trái phiếu tăng lên khi giá giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng lên sau một đợt bán tháo thị trường, bắt đầu có đà sau khi các quan chức Fed vào tháng trước đã chấp nhận cách tiếp cận “cao hơn trong thời gian dài hơn” đối với việc thiết lập lãi suất, cho thấy ủng hộ việc tăng lãi suất thêm một phần tư điểm và cắt giảm quy mô dự kiến ​​của việc cắt giảm lãi suất trong hai năm tới.

Tuy nhiên, hiện tại các nhà đầu tư cho rằng việc không tăng lãi suất nữa là khả năng xảy ra  cao hơn. Thị trường tương lai chỉ ra khả năng tăng lãi suất thêm một phần tư điểm vào tháng 12 là khoảng 30%, giảm từ 40% vào thứ Sáu tuần trước và hơn 50% hai tuần trước.

Priya Misra, quản lý danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Thị trường trái phiếu đã nghe họ nói rõ ràng về việc ‘cao hơn trong thời gian dài hơn’ và thực sự đã thắt chặt. “Mục đích của chính sách tiền tệ là thắt chặt điều kiện tài chính, và họ vừa có được điều đó vào tuần trước.

Misra cho biết, điều này đã làm giảm nhu cầu tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, gợi ý rằng với lãi suất quỹ liên bang ở mức cao nhất trong 22 năm là 5.25% đến 5.5%, ngân hàng trung ương đã kiềm chế nền kinh tế đủ để kiểm soát chặt chẽ áp lực giá cả.

Mike Cudzil, quản lý danh mục đầu tư trái phiếu cấp cao tại Pimco, cho biết thêm, việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng gần đây “có nghĩa là Fed cần làm ít hơn”.

Mặc dù các nhà giao dịch không đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa, nhưng họ đã hạ thấp kỳ vọng về việc ngân hàng trung ương sẽ hào phóng như thế nào với bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào vào năm tới. Họ dự kiến lãi suất chính sách sẽ giảm xuống 4.5% đến 4.75% vào cuối năm 2024, tương đương với khoảng 3 đợt giảm lãi suất một phần tư điểm từ mức hiện tại. Vào đầu tháng 9, các nhà giao dịch này dự kiến sẽ có thêm ít nhất một đợt cắt giảm nữa.

Các quan chức Fed khác cũng đã đánh giá lại những biến động gần đây của thị trường. Loretta Mester, chủ tịch Fed Cleveland, người có quan điểm diều hâu, cho các phóng viên biết trong tuần này rằng động thái của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ “chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến” quyết định về việc liệu một đợt tăng lãi suất nữa có cần thiết trong năm nay hay không.

Mặc dù tại thời điểm này, bà thấy có khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới kết thúc vào ngày 1 tháng 11, điều này dựa trên giả định rằng nền kinh tế phát triển như dự kiến.

Michelle Bowman, một thống đốc khác có quan điểm diều hâu, đã khẳng định rõ trong tuần này rằng chính sách tiền tệ không phải là một “con đường được thiết lập trước”. Mặc dù bà cũng tin rằng Fed vẫn chưa hoàn thành việc dập tắt nhu cầu, Bowman cho biết bà sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp trong tương lai nếu dữ liệu sắp tới cho thấy tiến trình kiểm soát lạm phát đã bị đình trệ hoặc quá chậm để đưa lạm phát về mức 2%” — mục tiêu lâu dài của Fed — “trong một thời gian kịp thời”.

Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Citigroup, cho rằng dữ liệu vẫn đủ mạnh để đảm bảo tăng lãi suất một lần nữa vào tháng tới, lưu ý rằng nhìn chung tăng trưởng vẫn mạnh mẽ, thị trường lao động – mặc dù đang hạ nhiệt – vẫn thắt chặt và áp lực giá cả vẫn còn.
Ông nói: “Họ muốn đảm bảo có đủ sự kiềm chế để làm chậm lại và hạ nhiệt mọi thứ”. “Tôi không nghĩ mức lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ khiến họ lo ngại ở đây.

Việc bán tháo trái phiếu đang diễn ra khi Bộ Tài chính Mỹ tăng cường vay nợ trong những tháng gần đây để trang trải thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và bù đắp cho doanh thu thuế thấp hơn, làm tăng nguồn cung.

Marc Giannoni, nhà kinh tế trưởng phụ trách Mỹ tại Barclays, người trước đây từng làm việc tại các ngân hàng khu vực của Fed ở Dallas và New York, cho biết: “Nếu [lợi suất] tiếp tục tăng với tốc độ nhanh như chúng ta đã thấy, thì khả năng xảy ra sự cố và một số trục trặc là tăng lên.” Ông nói rằng điều đó có thể ngăn chặn các hành động tiếp theo của ngân hàng trung ương, mặc dù hiện tại ông vẫn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Trả lời