Bình luận của quan chức FED giúp Nasdaq lấy lại sự tự tin trước biến động chính trị

Thị trường chứng khoán tiếp tục chơi đùa với cảm xúc của các nhà đầu tư vào ngày thứ hai, khi nó tăng mạnh bỏ qua tình hình địa chính trị hiện tại, báo cáo thu nhập sắp tới và các rủi ro tiềm ẩn khác. Một vài cổ phiếu xuất hiện điểm mua phá vỡ (breakout) đã góp phần tạo nên bầu không khí tăng giá.

Đối với một thị trường có xu hướng tăng có thể bị thay đổi (uptrend under pressure- triển vọng trong hộp Market Pulse) vào thứ sáu tuần trước, sự phục hồi của thứ Hai mang tới sự thở phào nhẹ nhỏm cho phe mua. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro đáng kể. Trong khi mức tăng của chỉ số là khá tốt, thì người bán tiếp tục thách thức các mức kháng cự tâm lý quan trọng.

Chỉ số Nasdaq composite tăng 1.2% khi lĩnh vực công nghệ và internet dẫn đắt thị trường. Trong phiên thứ năm liên tiếp, chỉ số gặp phải kháng cự gần mức trung bình động MA 50 ngày. Đó là một kháng cự cần theo dõi.

Trong khi đó, S&P 500 tăng 1.1% và đang tiến tới kiểm tra đường trung bình động MA 50 ngày đang dốc xuống.
Cuối cùng, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0.9% và đóng cửa trở lại trên đường trung bình động MA 200 ngày. Chỉ số Dow hiện đang kiểm tra mức 34,000, mức này có thể còn quan trọng hơn. Nó đã nhiều lần trở thành đường phân định cả hỗ trợ và kháng cự trong năm nay.
Cổ phiếu tăng điểm bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc tăng. Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng 8 điểm cơ bản lên 4.71%.
Tại Trung Đông, căng thẳng vẫn ở mức cao và nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng Israel-Hamas sẽ lan rộng. Israel chưa tiến hành một cuộc tấn công như dự kiến ​​vào Gaza, trong khi một số quốc gia nỗ lực giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ.
Giá dầu thô, tăng vọt vào tuần trước, đã giảm bớt vào thứ hai. Dầu thô Nymex giao tháng 11 giảm 1.2% xuống 86.66 USD/thùng. Dầu thô Brent giao tháng 12 giảm 1.4% xuống 89.65 USD.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tụt hậu so với thị trường chứng khoán

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng đã phục hồi, với mức tăng 1.6% của chỉ số Russell 2000. Nhưng chỉ số này – có lẽ nhạy cảm hơn với nền kinh tế hơn so với các chỉ số khác – vẫn thấp hơn gần 13% so với mức đỉnh tháng 8.

Và đường trung bình động MA 50 ngày của Russell hiện đang thấp hơn đường 200 ngày – một tín hiệu mà một số người gọi là “chữ thập chết chóc”. Những người theo dõi biểu đồ có mức 1,700 để quan sát, nơi chỉ số vốn hóa nhỏ chạm đáy vào tháng 3 và tháng 5.

Về mặt tích cực, đã có sự tham gia rộng rãi vào đợt phục hồi của phiên giao dịch thứ Hai. ETF có trọng số đều (làm giảm ảnh hưởng quá mức của các cổ phiếu megacap) là Invesco S&P 500  (RSP) – đã tăng gần 1.3% vào phiên giao dịch thứ Hai.

Cổ phiếu tăng giá vượt trội hơn cổ phiếu giảm giá gần 2-1 trên Nasdaq và 5-2 trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Độ rộng là một trong những khía cạnh đáng lo ngại nhất của thị trường, vì vậy các tỷ lệ A/D (tăng-giảm) của phiên giao dịch thứ hai mang tới sự cải thiện tích cực.

Kể từ tháng 8, đường tăng-giảm của Nasdaq đã có xu hướng đi xuống ngay cả khi chỉ số này đi ngang. Trên NYSE, đường đó trông tốt hơn nhưng vẫn có xu hướng đi xuống.

Các bình luận của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ giúp thị trường chứng khoán tự tin

Sự phục hồi của thị trường đã được hỗ trợ bởi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Chicago- ông Austan Goolsbee. Ông nói với Financial Times rằng tiến độ chống lại lạm phát đã không dừng lại bất chấp dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tuần trước.

Goolsbee, một thành viên có quyền biểu quyết của ủy ban hoạch định chính sách (FOMC) của Fed, cho biết bằng chứng cho thấy lạm phát đang có xu hướng giảm. Ông nói: “Không thể phủ nhận đây là một xu hướng. Đây không phải là một sự gián đoạn trong một tháng.”

IBD 50 tăng 1.1%. Duolingo (DUOL) và Axon Enterprise (AXON) lấy lại điểm mua.

Một số trong những động thái tốt nhất của cổ phiếu nằm ngoài IBD 50. Lululemon Athletica (LULU) đã có điểm mua breakout (phá vỡ) từ Nền Giá Phẳng (Flat Base) và vẫn trong vùng mua hợp lý từ điểm mua 406,94. Công ty sẽ trở thành một phần của chỉ số S&P 500 vào thứ tư.

Diễn biến của News Corp, Varonis, Williams

News Corp (NWS) đã có điểm mua phá vỡ (Breakout) từ nền giá Chiếc Cốc với điểm mua 21.14, trong khi cổ phiếu loại A vượt qua 21.64. Nhà đầu tư hoạt động Starboard Value đã mua cổ phần của News Corp với ý định thúc đẩy những thay đổi chiến lược tại công ty truyền thông này. News Corp là công ty mẹ của Investor’s Business Daily (Nhật Báo IBD).

Nhà cung cấp phân tích dữ liệu Varonis Systems (VRNS) có điểm mua breakout (phá vỡ) từ Nền Giá Phẳng (Flat Base) và đóng cửa gần điểm mua 32.64. Morgan Stanley đã nâng khuyến nghị cổ phiếu từ cân bằng sang tăng tỷ trọng, và nâng mục tiêu giá từ 34 lên 39. Williams Cos. (WMB) đã vượt qua điểm mua 35.46 nhưng khối lượng giao dịch yếu.

Mặc dù thị trường chứng khoán có nhiều thứ để lạc quan vào thứ Hai, nhưng triển vọng của IBD vẫn là “xu hướng tăng có thể bị thay đổi”. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư cần giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu và thận trọng cho đến khi thị trường có thể tăng cường hơn nữa.

Mùa báo cáo thu nhập tiếp tục trong tuần này, đó là một lý do khác để cảnh giác.

VinFast củng cố vị thế với việc mua lại VinES

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast (NASDAQ:VFS) đã chiến lược củng cố vị thế của mình bằng cách mua lại 99.8% cổ phần của nhà sản xuất pin VinES.

Động thái này được kỳ vọng sẽ đảm bảo nguồn cung pin ổn định cho xe điện của VinFast bất chấp chi phí ban đầu tăng lên.

Việc mua lại nhằm mục đích tối ưu hóa chi phí hoạt động và nâng cao năng lực công nghệ của các sản phẩm xe điện của VinFast, với dự đoán giảm chi phí pin từ 5% đến 7%.

Ngoài ra, nhà sáng lập VinES, Phạm Nhật Vượng, cam kết chi trả tất cả các khoản lãi vay liên quan đến các khoản vay hiện tại của VinES cho đến năm 2027, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các dự án xe điện của VinFast.

Cổ phiếu VFS đạt mức cao nhất trong tuần là 8.24 đô la vào thứ Sáu trước khi đóng cửa tuần thứ sáu với giá 7.98 đô la.

Trả lời